Theo đó, trong một tuyên bố vào ngày 4/2, Huyndai cho biết hãng đã quyết định tạm dừng và đình chỉ sản xuất tại tất cả các nhà máy ở Hàn Quốc – cơ sở sản xuất lớn nhẩt của hãng kể từ cuối tuần này.

Cụ thể, bảy nhà máy tại Hàn Quốc sẽ không hoạt động kể từ ngày 7/2 tới và dự kiến sẽ khởi động lại vào ngày 11 hoặc 12/2.

{keywords}
 Các dây chuyền sản xuất tại Hàn Quốc “đóng băng” do thiếu linh kiện và phụ tùng. Nguồn: Automotive News Europe.


Hiện tại hãng đang xem xét và tìm kiếm các biện pháp khác nhau nhằm giúp đưa các dây chuyền sản xuất hoạt động trở lại, bao gồm cả việc tìm kiếm nhà cung ứng thay thế trong khu vực. Đồng thời hãng cũng sẽ “theo dõi sát sao diễn biến dịch bệnh tại Trung Quốc để có những điều chỉnh kịp thời và thích hợp nhằm bình thường hóa nhanh chóng các hoạt động sản xuất của hãng”.

Việc tạm ngừng hoạt động sản xuất của Huyndai diễn ra trong bối cảnh nhiều nhà cung ứng linh kiện Trung Quốc không thể giao các hệ thống dây điện và các linh kiện khác đúng hẹn do dịch bệnh corona đang bùng phát tại Trung Quốc và nhiều quốc gia khác trên thế giới. Hai trong số các nhà cung ứng, gồm Tập đoàn Kyungshin và Yura đang cố gắng đẩy mạnh sản xuất tại các nhà máy của mình ở Hàn Quốc và Đông Nam Á để bù đắp cho nguồn cung bị gián đoạn từ Trung Quốc.

{keywords}
Dịch corona khiến các nhà sản xuất ô tô phải điêu đứng. Nguồn: Nikkei Asia Review.

Sự phụ thuộc của Huyndai vào thị trường Trung Quốc đang ngày càng trở nên lớn hơn trong những năm gần đây. Ông Lee Hang-koo, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Kinh tế Công nghiệp và Thương mại Hàn Quốc nhận định: “Huyndai và Kia sẽ bị ảnh hưởng khá lớn bởi đây là hai công ty nhập khẩu linh kiện từ Trung Quốc nhiều hơn các nhà sản xuất ô tô khác trên toàn cầu.”

Dữ liệu thương mại Hàn Quốc cho thấy, năm ngoái, các nhà sản xuất ô tô nước này đã nhập khẩu 1,56 tỷ đô la phụ tùng, linh kiện từ Trung Quốc, cao hơn so với con số 1,47 tỷ đô la vào năm 2018.
Mai Lý (Theo Automotive News Europe)

Tránh dịch corona, đại lý ô tô hoạt động cầm chừng, nhân viên làm việc trên mạng

Tránh dịch corona, đại lý ô tô hoạt động cầm chừng, nhân viên làm việc trên mạng

Các đại lý ô tô ở các thành phố không bị áp lệnh phong tỏa nhưng phần lớn vắng vẻ, người dân cũng không mặn mà đem xe đi làm dịch vụ.