Một tòa án tại nước cộng hòa Donetsk (DPR) tự xưng ở vùng ly khai Donbass, miền đông Ukraine hôm 9/6 đã tuyên án tử hình đối với hai người Anh và một người Morocco bị bắt giữ trong lúc đang chiến đấu cho chính quyền Kiev. 

(Từ trái qua phải) Hai tay súng người Anh Aiden Aslin, Shaun Pinner và tay súng người Morroco Saaudun Brahim trong phòng giam chờ xét xử ở nước cộng hòa Donetsk (DPR) tự xưng tại Donbass, miền đông Ukraine. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Ngoại trưởng Anh Liz Truss đã chỉ trích việc kết án hai công dân nước này Aiden Aslin và Shaun Pinner là sự vi phạm nghiêm trọng Công ước Geneva, đồng thời đề cập vấn đề với người đồng cấp Ukraine trong một cuộc điện đàm ngày 10/6.

"Ưu tiên của chúng tôi là làm việc với chính phủ Ukraine nhằm cố gắng đảm bảo việc trả trả tự do cho họ càng nhanh càng tốt. Họ được bảo vệ theo Công ước Geneva với tư cách là thành viên của Lực lượng vũ trang Ukraine. Đó là lí do tại sao chúng tôi muốn tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Kiev", phát ngôn viên của Thủ tướng Anh Boris Johnson nói.

Trước câu hỏi liệu London có trao đổi với Moscow để đảm bảo việc 2 tay súng nói trên được phóng thích hay không, người phát ngôn cho hay, giới chức Anh "không tương tác thường xuyên với người Nga".

Bộ Ngoại giao Nga gọi phản ứng của Anh đối với các bản án là "quá khích" và cho rằng Anh nên khiếu nại với nhà chức trách DPR về các tay súng này.

Anh không công nhận DPR và chính phủ Ukraine hiện không kiểm soát các khu vực miền đông đất nước đã lọt vào tay phe ly khai. Nga đã triển khai hỏa lực mạnh trong khu vực nhằm mở rộng phạm vi tiếp cận của các lực lượng ly khai Kiev trong khuôn khổ chiến dịch tấn công quân sự ở nước láng giềng.

Phản ứng sau khi tòa án ở DPR công bố bản án, nhà chức trách Ukraine khẳng định phán quyết không có giá trị. Báo Guardian dẫn lời Vadym Denysenko, cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine cáo buộc Nga muốn dùng việc kết án tử 3 người ngoại quốc nói trên "làm con tin" để tạo áp lực với phương Tây về quá trình đàm phán hòa bình.

Ông Denysenko nói thêm, Kiev sẽ phối hợp với London, Washington và Liên minh châu Âu để xử lý vấn đề.

Tuấn Anh

Kiev mất tới 200 quân/ngày, Nga tìm điểm yếu phòng thủ ở 'chảo lửa' đông UkraineMột cố vấn cấp cao của tổng thống Ukraine tiết lộ, số binh sĩ nước này thiệt mạng trong giao tranh với các lực lượng Nga hiện đã tăng lên đến 100 - 200 người mỗi ngày.