Theo Reuters, Bộ Quốc phòng Na Uy ngày 8/6 ra tuyên bố cho hay: "Chính phủ Na Uy đã chờ đợi để thông báo công khai việc viện trợ vì lí do an ninh. Các hoạt động viện trợ khác trong tương lai có thể không được công bố hoặc đề cập đến".

Trước đó một ngày, hôm 7/6, Interfax dẫn lời Thiếu tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga cho biết, lực lượng pháo binh nước này vừa tiêu diệt một khẩu đội pháo tự hành M109A3 do Na Uy viện trợ cho Kiev cũng như 2 khẩu đội lựu pháo M777 do Mỹ chuyển giao cho Ukraine.

Video do Bộ Quốc phòng Nga công bố cho thấy, Ukraine bố trí một khẩu pháo M109A3 và một số khẩu pháo chưa rõ chủng loại trên một trận địa bằng phẳng. Ít nhất một tổ hợp pháo bốc cháy dữ dội do trúng đạn pháo của các lực lượng Moscow sau đó.

Ukraine vẫn trấn giữ Sievierodonetsk, phản kích Nga ở Kherson

Trong bản cập nhật thông tin tình báo mới nhất về tình hình chiến sự Nga - Ukraine ngày 8/6, Bộ Quốc phòng Anh cho biết, giao tranh vẫn tiếp diễn ác liệt ở thành phố Sievierodonetsk thuộc tỉnh Luhansk, vùng Donbass, miền đông Ukraine.

"Nga tiếp tục tập kích vào Sieverodonetsk từ 3 hướng mặc dù các lực lượng Ukraine vẫn trụ vững. Khó có khả năng bên nào đã giành được vị trí đáng kể trong 24 giờ qua. Trong lúc Nga đang tập trung tấn công vào khu vực trung tâm Donbass, họ vẫn phòng thủ ở hai bên sườn", trích đánh giá của tình báo quân sự Anh.

Giao tranh đang diễn ra ác liệt ở thành phố Sievierodonetsk, miền đông Ukraine. Ảnh: NDTV

Về vùng Kherson ở tây nam Ukraine, tình báo Anh nói, các lực lượng Kiev gần đây đã thu được một số thành công, kể cả giành lại chỗ đứng ở bờ phía đông sông Ingulets.

Bộ Quốc phòng Anh nhận định: "Với mặt trận khu vực trải dài hơn 500km, cả Nga và Ukraine đều phải đối mặt với những thách thức tương tự nhau trong việc vừa duy trì tuyến phòng thủ vừa tập trung các đơn vị chiến đấu cho các hoạt động tấn công. Tại Kherson, Moscow liên kết quản lý vùng với cách quản lý của Nga bằng cách đưa đồng rúp vào sử dụng và dùng các giáo viên Nga để giới thiệu các chương trình giảng dạy và ngôn ngữ Nga cho các trường học địa phương".

Nhà chức trách xứ sở sương mù tin, Nga có thể sử dụng Kherson như "một bằng chứng về việc cải thiện quản trị và mức sống cho người dân Ukraine".

Ngân hàng Thế giới bổ sung gần 1,5 tỷ USD tài trợ Ukraine

Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 7/6 thông báo đã phê duyệt bổ sung 1,49 tỷ USD tài trợ cho Ukraine. Đây là một phần của gói hỗ trợ trị giá hơn 4 tỷ USD nhằm giúp trả lương cho các nhân viên chính phủ và nhân viên xã hội ở quốc gia Đông Âu.

Theo báo Guardian, đợt tài trợ mới nhất nhận được sự đảm bảo tài chính từ Anh, Hà Lan, Lithuania và Latvia. Gần 2 tỷ USD trong tổng số tiền cam kết đã được chuyển giao cho Kiev. Chúng cũng sẽ được dùng để đầu tư vào các dự án của WB tại Ukraine, bao gồm cả các dự án “cấp nước, vệ sinh, sưởi ấm, điện, tiết kiệm năng lượng, đường sá, bảo trợ xã hội, giáo dục và chăm sóc sức khỏe”.

Hồi cuối tháng 4, Bộ Tài chính Ukraine từng ước tính, nước này sẽ cần 5 tỷ USD mỗi tháng trong thời gian trước mắt để duy trì hoạt động của nền kinh tế.

Tuấn Anh

Anh cấp hệ thống tên lửa mới cho Kiev, Nga đẩy mạnh tập kích đông UkraineChính phủ Anh thông báo sẽ cung cấp cho Ukraine các hệ thống phóng tên lửa đa nòng (MLRS), có khả năng tấn công mục tiêu ở cách xa tới 80 km.