Tối 13/2, trong chương trình Lời tự sự, nhạc sĩ Anh Quân đã có những phút giây thẳng thắn chia sẻ về quan điểm làm nghề cũng như định hướng đối với con gái Mỹ Anh - ca sĩ trẻ đang được đông đảo khán giả yêu mến.

Ngay từ khi chưa biết nốt nhạc nào, Anh Quân đã có thể đệm trống cho những bản nhạc của bố - nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh, với sự nhạy cảm tiết tấu rất rõ ràng. Sau 4 năm học sơ cấp khoa violin ở Nhạc viện Hà Nội, anh được các chuyên gia Liên Xô sang trường tuyển thẳng vào Nhạc viện Tchaikovsky. Ngay trong những năm là sinh viên dưới mái trường âm nhạc cổ điển hàng đầu châu Âu này, tình yêu với nhạc nhẹ đã âm thầm nhen nhóm trong Anh Quân. Ngoài giờ học ở trường, Anh Quân cùng bạn bè chơi nhạc và hát ở các nhà hàng, quán bar. 

{keywords}
Nhạc sĩ Anh Quân tại chương trình 'Lời tự sự'.

Về Việt Nam, "vì yêu nhạc nhẹ quá" nên anh quyết định chuyển sang chơi guitar. Ban đầu, nhạc sĩ Anh Quân bảo cũng gặp chút khó khăn, mọi người cũng dị nghị kiểu thời đó, âm nhạc của anh không giống cái chung. "Kiểu như nhạc phải có gì đó rất Việt Nam như ngồi chơi đàn thì đàn bầu.... chứ tôi chơi đàn lại chơi đàn guitar thì bị gọi là lai căng", nhạc sĩ Anh Quân chia sẻ.

Nhạc sĩ Anh Quân bảo, nói như thế là bởi việc khen chê là chuyện bình thường. Như con gái Mỹ Anh của anh cũng vậy, có nhiều người khen nhưng cũng có nhiều người không thấy hợp. "Mỗi lứa tuổi có một gu thưởng thức âm nhạc khác nhau. Mỹ Anh đang làm nhạc cho lứa tuổi của bạn ấy. Tôi tôn trọng điều đó, mỗi nghệ sĩ nên có nhóm khán giả hiểu và yêu thích mình theo thời gian, không cần 100% tất cả mọi người yêu thích", nhạc sĩ Anh Quân nói. 

Clip nhạc sĩ Anh Quân chia sẻ trong 'Lời tự sự':

Khi Mỹ Anh tham gia chương trình The Heroes, anh đã động viên con. "Bởi tôi biết chương trình đó chú trọng phần hoà âm mà khả năng của Mỹ Anh lại đang có cái đó. Tôi bảo với con, chương trình là sân chơi cho con sáng tác và hoà âm - đây là hai việc con thích. Tôi nói con xác định đi, sẽ có nhiều người chê nhưng con sẽ phải biết chấp nhận. Tôi nói: Bố không quan tâm con được giải, con cũng đừng quan tâm, được làm nhạc mà con thích ra để mọi người nghe, làm bài cũ thành bài mới thì quá sung sướng tại sao không làm? Mỹ Anh đồng ý. Và như mọi người thấy đấy, con bé cứ vô tư làm theo cái mình muốn", nhạc sĩ Anh Quân chia sẻ.

{keywords}
Gia đình hạnh phúc, kết nối với nhau bằng âm nhạc của nhạc sĩ Anh Quân.

Hành trang chuẩn bị cho Mỹ Anh trưởng thành như bây giờ, ngoài việc từ trong bụng mẹ đã được nghe nhiều thể loại âm nhạc khác nhau thì anh đã hướng dẫn cho con cách nghe nhạc, chọn dòng nhạc mình thích, hứng thú sử dụng công cụ phối khí, dạy con cách làm việc. Việc dạy con cách hoà âm thì chỉ trước khi thi The Heroes một năm rưỡi, Anh Quân mới chỉ bảo con nhiều hơn.

Anh Quân cho biết, nhiều người nói anh khó tính nhưng Anh Quân bảo anh chuẩn chỉ trong công việc thì đúng hơn. Bởi anh luôn đòi hỏi cao, đòi hỏi cho chính mình, sản phẩm anh làm ra. Và Anh Quân cũng là người ít bị ảnh hưởng bởi dư luận, anh luôn nhìn thấy kết quả phía trước. "Ví như làm Tóc Ngắn 1 cho Mỹ Linh, tôi đoán chỉ cần nửa năm mọi người sẽ nghe, đón nhận. Điều đó đã đúng. Tôi luôn nghĩ khi bỏ tâm sức của mình thì chắc chắn người nghe đồng cảm", Anh Quân nói.

Tại chương trình, Anh Quân cũng chia sẻ, anh là người trầm tính, không thích nói lời xáo rỗng, nhiều người hỏi anh về hạnh phúc với Mỹ Linh là gì. Anh chỉ biết nói rằng: "Con số 24 năm nói lên tất cả. Nếu cả hai không cố gắng không vun đắp, không có con số đó, nhất là thời buổi này và thêm vào đó là nghề đặc thù của chúng tôi càng khó...  Tôi tự hào về điều đó. Bảo tôi có người vợ tuyệt vời, tài năng thì tôi không nói được điều sáo rỗng đó, tôi chỉ muốn nói là các bạn cứ nhìn thấy cuộc sống của chúng tôi là câu trả lời".

Trả lời 5 câu hỏi nhanh của chương trình, Anh Quân chia sẻ, anh mong muốn làm nhạc cho mọi người ngạc nhiên còn nếu cho mình ngạc nhiên thì càng tốt. Anh thích bộ sưu tập đĩa nhạc, phim. Ở nhà anh có kho đĩa nhạc, phim khổng lồ tính từ thời điểm năm 17, 18 tuổi. Sở thích khác ngoài âm nhạc của Anh Quân chính là phim. Nếu nhiều tiền anh luôn luôn mong muốn làm được trại trẻ cho em bé thiệt thòi vì phải có nhiều tiền mới không bị ai chi phối. Còn nếu thất nghiệp anh vẫn sẽ làm nhạc nhưng Anh Quân tự tin nghề của mình chắc chẳng bao giờ thất nghiệp.

Mỹ Anh hát tại lễ hội âm nhạc 'Head in the clouds' tại Mỹ

Ngân An

Mỹ Anh khóc rất nhiều khi được mời sang Mỹ biểu diễn

Mỹ Anh khóc rất nhiều khi được mời sang Mỹ biểu diễn

Mỹ Anh sẽ lên đường sang Mỹ để trình diễn tại lễ hội âm nhạc Head In The Clouds 2021 được tổ chức bởi 88rising - hãng thu âm, sản xuất danh tiếng của Mỹ.