Trong buổi phỏng vấn với tờ Telegraph hôm 30/9, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps tiết lộ rằng bản thân ông đã có các cuộc thảo luận với nhiều quan chức quân sự cấp cao London về việc mở rộng chương trình huấn luyện binh sĩ cho lực lượng vũ trang Kiev, cũng như sản xuất khí tài tại Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Shapps và người đồng cấp Ukraine Rustem Umerov. Ảnh: Mil.gov.ua

“Nhất là ở khu vực phía tây, tôi nghĩ rằng cơ hội hiện nay là mang ‘nhiều thứ’ vào Ukraine. Không chỉ quy trình đào tạo binh sĩ mà chúng ta còn có thể chứng kiến việc Tập đoàn quốc phòng BAE của Anh sản xuất khí tài trong lãnh thổ Ukraine. Tôi rất muốn thấy các công ty khác của Anh cũng làm được điều tương tự. Tôi nghĩ động thái này sẽ thúc đẩy chương trình huấn luyện và sản xuất vũ khí tại Ukraine lên cao hơn”, ông Shapps nói.

Cũng trong buổi phỏng vấn trên, ông Shapps cho biết London đang chuẩn bị đóng vai trò tích cực hơn để giúp Ukraine đối phó với các cuộc tấn công tới từ Nga ở Biển Đen. “Anh là một quốc gia có hải quân mạnh, nên chúng tôi có thể giúp đỡ và cố vấn cho Ukraine ở Biển Đen”.

Kiev nhận dây chuyền chế tạo vũ khí phương Tây

Trang Mil.in.ua cho hay, Cộng hòa Czech trong thời gian tới sẽ chuyển giao cho quân đội Ukraine dây chuyền sản xuất súng trường tấn công CZ BREN 2, và việc khởi động quy trình sản xuất vũ khí này tại các cơ sở quốc phòng của Ukraine được coi là một trong những dự án hàng đầu trong hợp tác giữa Prague và Kiev.

Ngoài ra, các chuyên gia quân sự của Prague sẽ giúp đỡ Ukraine thiết lập cả dây chuyền sản xuất đạn cho CZ BREN 2, do mẫu súng này sử dụng loại đạn 5,56 × 45mm theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Quan chức tình báo Ukraine Roman Mashovets (phải) và khẩu súng CZ BREN 2. Ảnh: Mil.in.ua

Theo Mil.in.ua, CZ BREN 2 là loại vũ khí cầm tay không hề xa lạ đối với các lực lượng an ninh Ukraine, khi có một số ít khẩu súng loại này được biên chế cho các đơn vị thuộc Cục tình báo quốc phòng Ukraine những năm gần đây.