Kế hoạch của Southgate

Tây Ban Nha là vinh quang vĩnh cửu và Anh là bi kịch vĩnh cửu. Đó là cách giải thích đơn giản nhất cho thành công của thầy trò Luis de la Fuente, còn đội quân của Gareth Southgate một lần nữa cúi đầu.

Harry Kane Southgate Tay Ban Nha Anh.jpg
Anh một lần nữa lỡ hẹn danh hiệu EURO

Sau 58 năm trắng tay, bóng đá vẫn chưa về nhà. Bởi vì, các cầu thủ không cho thấy được họ thi đấu để đưa cúp trở về quê hương.

Trước khi bước vào chung kết, 4/5 bàn thắng của Anh ở giai đoạn knock-out EURO 2024 được ghi từ phút 80 trở đi.

Đó không phải là một thống kê vô nghĩa, mà phản ánh cách suy nghĩ. Một kế hoạch cụ thể được Gareth Southgate vạch ra.

Kế hoạch là gì? Cố gắng đứng vững và phá lối chơi của đối thủ đầu trận, tăng tốc vào những phút cuối để tìm khác biệt nhờ giá trị của các cá nhân nổi bật, cùng dàn vũ khí siêu hạng trên ghế dự bị.

Một nửa số bàn từ phút 80 có sự tham gia của các cầu thủ vào sân thay người: Watkins ấn định chiến thắng trước Hà Lan; Ivan Toney kiến tạo để Kane ghi bàn quyết định trong hiệp phụ trận Slovakia ở vòng 1/8.

Kịch bản này được áp dụng trong trận chung kết EURO 2024 với Tây Ban Nha. Cole Palmer vào sân từ ghế dự bị và ghi bàn gỡ hòa 1-1, nhưng không đủ.

Không ai chịu ảnh hưởng về kế hoạch của Southgate hơn Harry Kane, đội trưởng và là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất mọi thời đại của đội.

Harry Kane Tay Ban Nha Anh.jpg
Kane bị ảnh hưởng bởi lối chơi phòng ngự

Trận tứ kết với Thụy Sĩ và chung kết mới đây phản ánh rõ vấn đề này, bởi Harry Kane cô đơn trong hệ thống thi đấu, thiếu bóng và trở nên tuyệt vọng.

Harry Kane đói bóng trong trận Thụy Sĩ, chỉ có 27 lần chạm bóng trong 109 phút, không có pha dứt điểm chính xác nào. Anh bị thay ra trong kế hoạch kéo trận đấu đến luân lưu.

Mọi thứ còn tệ hơn trong trận chung kết ở Berlin. Đội trưởng chỉ chạm bóng đúng 13 lần, chuyền hỏng 50% trong số 10 đường chuyền mà anh đưa ra, chỉ có 1 pha dứt điểm đi không trúng đích.

Nạn nhân Harry Kane

Harry Kane vừa có mùa giải thành công về mặt cá nhân ở Bayern Munich, nơi anh được cung cấp nhiều bóng và không ngừng ghi bàn, qua đó giành Chiếc giày vàng châu Âu đầu tiên trong sự nghiệp.

Sự háo hức chinh phục EURO 2024 sớm thay bằng sự cô đơn của một người thiếu bóng, dẫn đến sự tuyệt vọng trong nhiều thời điểm dù anh cố gắng lùi về giữa sân để tham gia vào thế trận.

Harry Kane Tay Ban Nha Anh Dani Olmo.jpg
Kane ít có bóng và phải lùi thấp

Hơn nữa, trong cách triển khai lối đá thực dụng kiểu Italy, Southgate cho phép phát triển chủ nghĩa cá nhân nơi những Phil Foden, Jude Bellingham và Bukayo Saka. Điều này khiến Kane mang cảm giác bị gạt khỏi trận đấu, bị chia cắt với các tuyến sau.

"Mỗi trận đấu đều khác nhau, tất nhiên chúng tôi muốn anh ấy chạm bóng nhiều hơn, nhưng chúng tôi đã thắng", Saka từng lập luận sau khi bản thân ghi bàn gỡ hòa trong trận Thụy Sĩ, sau đó thắng luân lưu.

Kane được sử dụng nhiều nhất trong kỷ nguyên Southgate ở tuyển Anh, với 81 lần ra sân. Anh cũng ghi nhiều bàn nhất: 61 pha lập công thuộc giai đoạn này, trong kỷ lục 66 bàn cho "Tam sư".

Nhưng chính Southgate là trở ngại với Kane tại EURO 2024, thông qua việc thay đổi hoàn toàn lối chơi.

Nói một cách khác, cựu trung vệ 53 tuổi - người nổi tiếng khi sút hỏng lượt luân lưu thứ 6 ở bán kết EURO 1996 trên sân nhà, khiến Anh thua Đức - đóng vai trò kích hoạt "lời nguyền" Harry Kane.

Watkins Kane EURO 2024.jpg
Watkins chỉ có 4 lần chạm bóng khi thay Kane ở phút 61 trận chung kết

Đúng là Harry Kane vô duyên với danh hiệu. Nhưng bản thân cựu tiền đạo Tottenham và tập thể Anh hoàn toàn có thể làm được tốt hơn so với những gì họ vừa thể hiện. Ít nhất là không để trận nào cũng bị báo chí trong nước cũng như các huyền thoại chỉ trích.

Hãy xem Watkins mà Southgate lựa chọn thay Kane trong trận chung kết làm được gì: xuất hiện từ phút 61, chân sút của Aston Villa có 1 cú sút không chính xác, chỉ 4 lần chạm bóng và 2 đường chuyền, nhận 1 thẻ vàng.

Rất dễ để chỉ trích Kane và sự vô duyên của anh với danh hiệu, nhưng chính tuyển Anh có được gì từ sau năm 1966? Trước khi chân sút này ra mắt sự nghiệp quốc tế năm 2015, dù có nhiều thế hệ huyền thoại nhưng "Tam sư" chỉ 3 lần vào bán kết trong 49 năm.

Southgate xây dựng chu kỳ ổn định cho Anh, điều đó không bàn cãi. Nhưng ông không phải mẫu HLV có thể chiến thắng danh hiệu, và gây trở ngại cho sự phát triển của những ngôi sao mà Kane là nạn nhân nổi bật.

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam có thể tận hưởng trọn vẹn VCK UEFA EURO 2024 miễn phí trên TV360 tại: https://tv360.vn/