1. Màn phối hợp như dạo chơi của những người trẻ Lamine Yamal với Nico Williams, cùng bàn thắng của Mikel Oyarzabal giúp Tây Ban Nha mở ra chương mới với thắng lợi trong trận chung kết EURO 2024.

Tay Ban Nha EURO 2024.jpg
Tây Ban Nha trở lại ngai vàng bóng đá châu Âu

Đó là những khoảnh khắc vĩ đại tiếp theo bàn thắng của Marcelino trên sân nhà Bernabeu tại Madrid năm 1964, pha lập công của Fernando Torres ở Vienna 2008, bàn thắng của Andres Iniesta ở Nam Phi 2010, cùng màn vùi dập Italy ở Kiev 2012.

Bên cạnh những bàn thắng, cũng không thể quên pha đánh đầu cứu thua của Dani Olmo - một trong 6 người chia sẻ giải thưởng Vua phá lưới - ngay trên vạch khung thành ở những phút cuối cùng.

Tây Ban Nha thi đấu xuất sắc để bước lên bục chiến thắng ở sân Olympiastadion, Berlin (Đức), trước 65.600 khán giả.

Một chương mới vinh quang được mở ra, không lâu sau thất bại ở World Cup 2022, với danh hiệu EURO 2024. Đây là chức vô địch châu Âu thứ 4 trong lịch sử của đội.

Không một ai sánh được với "La Roja" về số danh hiệu. Đức, đội không đăng quang kể từ 1996, bị bỏ lại phía sau với 3 lần lên ngôi quán quân.

Nico Williams Lamine Yamal Tay Ban Nha Anh.jpg
Vũ điệu Lamine - Nico tiếp tục tạo khác biệt

Vinh quang đến với Tây Ban Nha bằng cách đánh bại đội tuyển Anh có quá nhiều thất vọng. "Tam sư" thua trận chung kết thứ 2 liên tiếp, sau lần bị Italy qua mặt ở loạt sút luân lưu mùa hè 2021 tại Wembley.

2. Tây Ban Nha đến EURO mà không được xem là ứng viên hàng đầu cho ngôi vô địch. Ở Đức, đội quân của Luis de la Fuente khám phá ra phong cách riêng và không ngừng phát triển nó.

Phong cách ấy kết hợp với những tài năng tuyệt vời, nhiều người trong số họ còn rất trẻ - như Nico và Lamine chỉ mới đón sinh nhật 22 và 17, năng lượng dồi dào, sự cống hiến cùng niềm tin mãnh liệt rằng họ có thể vượt qua mọi trở ngại.

Niềm tin ấy càng được thể hiện rõ hơn trong trận chung kết, khi Rodri - cầu thủ hay nhất EURO 2024, phải rời sân trong giờ nghỉ vì chấn thương.

Anh phòng ngự tốt trong hiệp 1, nhờ sự chắc chắn của Luke Shaw và Kyle Walker. Sau giờ nghỉ, các cầu thủ của Gareth Southgate chóng mặt với tia chớp mà đội bóng áo đỏ tạo ra.

Bóng từ Carvajal đến Lamine Yamal. Trong khi Morata và Dani Olmo di chuyển hút người, đường kiến tạo được chàng trai 17 tuổi đưa ra giúp Nico dễ dàng dứt điểm thành bàn.

Palmer Tay Ban Nha Anh.jpg
Palmer vào sân và ghi bàn gỡ hòa 1-1

Hạn chế của Shaw - người có thời gian dài chấn thương - và Walker bị khai thác triệt để bởi năng lượng tuổi trẻ trong tình huống mở tỷ số.

Một lần nữa Southgate điều chỉnh và Anh gỡ hòa thành công trong trận thứ 4 liên tiếp tại EURO 2024. Saka khuấy đảo cánh phải, Bellingham nhả lại và siêu dự bị Cole Palmer dứt điểm hiểm hóc đưa trận chung kết trở lại điểm giao bóng.

Giấc mơ được thắp lên với người hâm mộ bóng đá Anh, về kịch bản như họ từng thắng Hà Lan hay Slovakia.

3. Bóng đá vẫn chưa về nhà. Nếu Anh vào chung kết bởi những bàn thắng rất muộn, thì lần này họ thất bại theo cách tương tự.

Niềm tin mà De la Fuente đặt vào Mikel Oyarzabal được thể hiện đúng lúc. Cầu thủ người xứ Basque có pha phá bẫy việt vị rồi di chuyển rất nhanh ghi bàn quyết định ở phút 86.

Oyarzabal Tay Ban Nha Anh.jpg
Oyarzabal chớp cơ hội ghi bàn 

Ở pha bóng này, vai trò của Cucurella thực sự đặc biệt. Sau khi xuất sắc trong khâu phòng ngự, nhiệt tình chiến đấu, hậu vệ trái của Chelsea căng ngang rất đúng đà băng vào của Oyarzabal.

Sau 12 năm, Tây Ban Nha trở lại ngai vàng bóng đá châu Âu. Trên đường đi, họ toàn thắng cả 7 trận, với 4 trong số đó diễn ra trước các đội từng vô địch World Cup (Italy, Đức, Pháp và giờ là Anh).

Trong lịch sử, chỉ có 2 trường hợp thắng cả 7 trận ở một VCK giải quốc tế: Brazil tại World Cup 2002, Qatar lên ngôi ở Asian Cup 2019.

Sự áp đảo của Tây Ban Nha còn thể hiện qua 15 bàn thắng, kỷ lục mà đội đạt được tại EURO hoặc World Cup. Các nhà vô địch cũng giành hết giải cá nhân (Cầu thủ xuất sắc nhất của Rodri; Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất cho Lamine Yamal).

Với nhiều cầu thủ trẻ, đây mới chỉ là khởi đầu cho chu kỳ hoàng kim mới của "La Roja". De la Fuente muốn tái hiện giai đoạn huy hoàng với tiki-taka của Luis Aragones và Del Bosque.

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam có thể tận hưởng trọn vẹn VCK UEFA EURO 2024 miễn phí trên TV360 tại: https://tv360.vn/