Nhà chức trách Anh đang tiến hành một cuộc thử nghiệm mang tính cách mạng, được kỳ vọng có thể làm tăng đáng kể phạm vi hoạt động của các xe ôtô điện nhờ các con đường có thể sạc điện cho chúng trong lúc đang di chuyển trên đó.


{keywords}
Các tuyến đường sạc điện cho xe ôtô đang di chuyển, dự kiến có thể trở thành hiện thực ở Anh trong vòng vài năm tới. Ảnh: Highways England

Trừ khi bạn may mắn sống gần một trạm sạc năng lượng dành riêng cho các phương tiện giao thông chạy bằng điện, bạn không thể đi được xa do tuổi thọ pin hiện thời của các ôtô điện khá khiêm tốn. Trong khi các ôtô điện chỉ có thể di chuyển được khoảng 418km cho một lần sạc đầy, thì các ôtô "ăn" xăng có thể đi được hơn 482km với một lần đổ đầy bình xăng.

Cơ quan quản lý đường quốc lộ Anh vừa tuyên bố, họ đang xúc tiến một dự án kéo dài 18 tháng nhằm thử nghiệm các tuyến đường sạc điện cho phương tiện giao thông sau khi hoàn tất một nghiên cứu về tính khả năng. Mặc dù vậy, cuộc thử nghiệm này dự kiến vẫn chưa được tiến hành trên các con đường công cộng.

Trong quá trình thử nghiệm, các xe sẽ được trang bị công nghệ không dây và những thiết bị đặc biệt sẽ được lắp đặt phía dưới đường để tái tạo các điều kiện của đường cao tốc. Các cáp điện được chôn phía dưới bề mặt sẽ phát ra các trường điện từ và một cuộn dây bên trong thiết bị gắn trên xe sẽ thu nhận và biến nó thành điện.

Cuộc thử nghiệm dự kiến sẽ diễn ra vào cuối năm nay. Toàn bộ chi tiết sẽ được hé lộ sau khi nhà chức trách Anh chỉ định được nhà thầu. Tiếp sau đó sẽ có thể là việc áp dụng công nghệ mới trên những con đường quốc lộ.

Bộ trưởng Giao thông - vận tải Anh Andrew Jones cho biết, chính phủ nước này đã cam kết dành 779,6 triệu USD cho 5 năm tới để giúp Anh đi đầu trong công nghệ nói trên.

"Các công nghệ về phương tiện giao thông đang phát triển với tốc độ nhanh chưa từng có và chúng tôi cam kết ủng hộ việc phát triển những phương tiện phát thải khí cực thấp trên các xa lộ cũng như những tuyến đường chính hạng A của Anh. Cuộc thử nghiệm công nghệ năng lượng không dây sẽ giúp tạo ra một hệ thống đường bền vững hơn cho nước Anh và mở ra các cơ hội mới cho những hãng vận tải hàng hóa khắp cả nước ", Mike Wilson, kỹ sư trưởng thuộc Cơ quan quản lý đường quốc lộ Anh, nhấn mạnh thêm.

Đây không phải là cuộc thử nghiệm đầu tiên dạng này. Ở Hàn Quốc, một đoạn đường dài 12km đang được dùng để sạc năng lượng cho các xe buýt điện khi chúng chạy qua, thông qua một quá trình gọi là từ trường định hình cộng hưởng (SMFIR).

Ở Anh, một cuộc thử nghiệm tại Milton Keynes cho phép các xe buýt sạc điện không dây thông qua các đĩa dẹt lắp đặt bên trong đường, nhưng chúng phải dừng lại khi nhận nguồn điện sạc. Vì vậy, dự án mới tham vọng hơn và nếu thành công sẽ ưu việt hơn.

Tuy nhiên, một số người hoài nghi đã lên tiếng phản đối dự án mới. Tiến sĩ Paul Nieuwenhuis, giám đốc Trung tâm xe điện tiên tiến thuộc Trường Kinh doanh Cardiff (Anh) chỉ ra các cải tiến trong công nghệ chế tạo pin và đặt ra câu hỏi liệu có cần thiết phải có những tuyến đường sạc điện cho xe nữa hay không.

Tuấn Anh (Theo Mashable)