Bị cáo Bùi Quốc Việt (anh trai của Bùi Quang Huy) làm việc tại Công ty Nhật Cường từ năm 2009 đến tháng 5/2019. Trả lời thẩm vấn tại tòa, Việt khai, bị cáo bị bắt vào ngày 10/7/2020.

Trước khi bị bắt, bị cáo và em trai Bùi Quang Huy chưa từng liên lạc với nhau. Theo lời khai của Việt, bị cáo không biết ông chủ Nhật Cường có liên lạc với gia đình hay không.

Cáo buộc cho rằng, từ tháng 4/2017- 3/2019, Việt trực tiếp đi nhận hàng, sau đó đưa về kho của Công ty Nhật Cường tổng số 1.475 chiếc điện thoại hiệu Iphone và 49 chiếc Ipad của hãng Apple, tổng trị giá hơn 7 tỷ đồng.

{keywords}
Bị cáo Bùi Quốc Việt

Tài liệu điều tra xác định, về ý thức chủ quan, Bùi Quốc Việt phải nhận thức được hàng hóa đi nhận là điện thoại hoặc máy tính bảng do bản thân Việt biết rõ Bùi Quang Huy chuyên kinh doanh mặt hàng điện thoại.

Có đủ cơ sở để xác định Việt 8 lần nhận hàng nên phải chịu trách nhiệm hình sự với vai trò đồng phạm là người giúp sức cho Bùi Quang Huy thực hiện hành vi buôn lậu.

Theo lời khai của Việt tại tòa, năm 1989, khi 19 tuổi, bị cáo đi xuất khẩu lao động ở Đức và về nước vào năm 2004.

Không có việc làm ổn định, Bùi Quốc Việt làm cho công ty của em trai. Thời gian đầu, bị cáo làm công việc trông xe ở vỉa hè, với mức lương hơn 1 triệu đồng/tháng. Đến năm 2019, bị cáo được em trai trả lương 6 triệu đồng.

Việt khai, được em trai giao nhiệm vụ hàng ngày đi thu tiền bán hàng ở các cửa hàng của Công ty Nhật Cường, mang đến ngân hàng nộp vào tài khoản của công ty. Công việc diễn ra từ 8h sáng- 12h trưa hàng ngày.

Có 3 lần do bị cáo Nông Văn Lư (lái xe của Công ty Nhật Cường) bận, không đi nhận hàng được đã nhờ Việt đi nhận hàng do các đường dây vận chuyển giao, sau đó đưa hàng về kho của Công ty Nhật Cường.

“Đi nhận hàng không phải nhiệm vụ của bị cáo, nhưng anh Lư bận, có nhờ và bị cáo đã 3 lần đi nhận hàng hộ... Bị cáo không biết hàng để trong các thùng các tông là hàng gì”, Việt khai.

‘Cánh tay phải’ của ông chủ Nhật Cường khai những phi vụ chuyển nghìn tỷ

‘Cánh tay phải’ của ông chủ Nhật Cường khai những phi vụ chuyển nghìn tỷ

Chiều nay (5/5), phiên tòa xét xử vụ án buôn lậu, vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Nhật Cường tiếp tục với phần thẩm vấn.

T.Nhung- Ảnh: Tuấn Đức