Trong các ảnh vệ tinh do hãng công nghệ vũ trụ tư nhân Mỹ Maxar chụp ngày 8/4, đoàn xe hùng hậu của Nga đang đi qua thị trấn phía đông Kharkiv, gần biên giới của Ukraine với Nga. Theo Maxar, trong đoàn xe Nga có các xe bọc thép, xe tải với pháo kéo và thiết bị hỗ trợ.

Bức ảnh vệ tinh cho thấy rìa phía bắc của đoàn xe quân sự Nga đang di chuyển về phía nam, xuyên qua thị trấn Velykyi Burluk. Ảnh: Maxar 
Đoàn xe được tin kéo dài ít nhất 12km. Ảnh: Maxar 
Ảnh: Maxar

Báo Guardian trích dẫn báo cáo cập nhật tình hình chiến sự ngày 10/4 của quân đội Ukraine cho hay, Nga đang cố gắng phá vỡ những hàng rào phòng thủ của nước này ở Izum thuộc Kharkiv, phía đông đất nước bằng cách tái điều động các đơn vị bổ sung. Các lực lượng Moscow cũng đang tìm cách giành toàn quyền kiểm soát thành phố Mariupol.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine cho hay, các lực lượng Nga đã phong tỏa một phần Kharkiv và liên tục pháo kích thành phố.

Tuy nhiên, Kiev nhận định, "sự xuất hiện liên tục của các binh sĩ bị thương” đang gây căng thẳng cho các nhân viên y tế và nguồn cung y tế đang quá tải của Nga. Họ tin, trong bối cảnh không có nguồn cung cấp phụ tùng thay thế ổn định, quân đội Nga buộc phải “làm việc suốt ngày đêm” để khôi phục và sửa chữa trang thiết bị.

Nhà chức trách Ukraine cáo buộc, tại vùng Luhansk, các chính quyền thân Moscow đang tăng cường việc cưỡng chế di dời dân khỏi những khu vực do Nga kiểm soát. Song, quân đội Ukraine quả quyết đã đẩy lui 8 vụ tấn công của Nga ở Donetsk và Luhansk, phá hủy 4 xe tăng, 8 xe bọc thép và 13 mục tiêu trên không, trong đó có 3 máy bay, một trực thăng, 5 máy bay không người lái và 4 tên lửa có cánh.

Ukraine cấm nhập khẩu từ Nga

Bộ trưởng Kinh tế Ukraine Yulia Svyrydenko thông báo, kể từ ngày 9/4, nước này áp lệnh cấm nhập khẩu đối với mọi mặt hàng xuất xứ Nga, đồng thời kêu gọi các quốc gia khác noi theo và ban hành những biện pháp trừng phạt kinh tế cứng rắn hơn với Moscow.

Các tàu hàng đang neo đậu ở cảng Odessa của Ukraine, bên bờ Biển Đen. Ảnh: Maxar

Trước khi Moscow mở chiến dịch tấn công Ukraine ngày 24/2, Nga là một trong những bạn hàng chủ chốt của nước láng giềng Đông Âu. Ukraine nhập khẩu số hàng hóa trị giá khoảng 6 tỷ USD mỗi năm từ Nga. Sau khi chiến sự bùng nổ, trao đổi hàng hóa và dịch vụ giữa hai nước gần như không còn. Quyết định mới của Kiev đánh dấu việc luật hóa lệnh cấm nhập khẩu từ Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nhiều lần kêu gọi phương Tây tẩy chay dầu mỏ và các mặt hàng xuất khẩu khác của Nga cũng như dừng xuất khẩu sang xứ sở bạch dương vì cuộc chiến.

Cho đến nay, phương Tây đã cho triển khai nhiều biện pháp chống Moscow, cô lập Nga tới mức độ chưa từng thấy đối với một nền kinh tế lớn đến như vậy. Hôm 9/4, Thủ tướng Anh Boris Johnson cảnh báo, thêm nhiều đòn trừng phạt Nga sẽ được tung ra trong thời gian tới.

Tuấn Anh

EU trừng phạt hai con gái của ông Putin, đẩy nhanh quá trình kết nạp UkraineLiên minh châu Âu (EU) đã nhất trí đóng băng tài sản của lãnh đạo ngân hàng cho vay hàng đầu Nga Sberbank, hai con gái của Tổng thống Vladimir Putin và thêm nhiều nhà tài phiệt khác của Nga.