Chính phủ Nhật ngày 8/4 thông báo sẽ cấm nhập khẩu than đá và một số mặt hàng khác từ Nga cũng như đóng băng tài sản của ngân hàng quốc doanh hàng đầu xứ sở bạch dương Sberbank.

 

Trước đó, trong một động thái hiếm gặp, Bộ Ngoại giao Nhật cũng tuyên bố trục xuất 8 nhà ngoại giao và đại diện thương mại của Nga vì cùng lí do. Đại diện Bộ Ngoại giao Nhật kêu gọi quân đội Nga rút khỏi nước láng giềng ngay lập tức.

Theo Reuters, quyết định cấm nhập khẩu than đá Nga đánh dấu một sự thay đổi lớn đối với Nhật. Đất nước mặt trời mọc hiện phải nhập khẩu gần như toàn bộ than đá cần tiêu dùng và là nhà nhập khẩu loại nhiên liệu này lớn thứ 3 thế giới, chỉ sau Ấn Độ và Trung Quốc.

Dữ liệu của chính phủ Nhật cho thấy, Nga chiếm khoảng 11% tổng lượng than đá nhập khẩu năm 2021 của nước này. Nga cũng là nhà cung cấp khí tự nhiên thô và hóa lỏng (LNG) lớn thứ 5 cho Nhật.

Thủ tướng Kishida nói, ông sẽ nỗ lực thúc đẩy việc giảm phụ thuộc vào các nguồn cung năng lượng từ Nga, kể cả dầu mỏ, đồng thời sẽ đề ra những biện pháp ứng phó với sự leo thang giá cả nhiên liệu và các mặt hàng khác vào cuối tháng 4 để bảo vệ nền kinh tế Nhật.

Cùng ngày, Chính phủ Anh thông báo sẽ cấm đi lại và đóng băng tài sản của Katerina Tikhonova và Maria Vorontsova, hai con gái đã trưởng thành của Tổng thống  Nga Vladimir Putin, cũng như Sergeyevna Vinokurova, con gái của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Cả 3 đã bị Mỹ áp trừng phạt tương tự hồi đầu tuần này.

Theo Ngoại trưởng Anh Liz Truss, thông qua G7, nước này đang làm việc với các đối tác để chấm dứt sử dụng năng lượng Nga cũng như cắt đứt nguồn doanh thu của Moscow. Cho đến nay, London đã đưa tên hơn 1.200 cá nhân và doanh nghiệp Nga, bao gồm cả 76 nhà tài phiệt, vào “danh sách đen”.

Kể từ khi chiến sự nổ ra ngày 24/2, Mỹ, Anh và các đồng minh ở châu Âu cũng như châu Á đã cho triển khai hàng loạt biện pháp trừng phạt Nga như xóa bỏ quy chế tối huệ quốc, cấm nhập khẩu nhiều mặt hàng từ Nga cũng như loại một số ngân hàng Nga khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT, đóng băng tài sản và tịch thu du thuyền của các tỷ phú Nga.

Moscow thừa nhận các động thái trên đang gây khó khăn nghiêm trọng cho nền kinh tế Nga, nhưng quả quyết nước này đã sớm thích ứng và sẽ vượt qua. Nhà chức trách Nga cũng bác bỏ việc binh lính nước này đã sát hại dân thường ở Ukraine.

Tuấn Anh

Các đòn trừng phạt lớn ảnh hưởng đến Nga thế nào?Chưa đầy một tuần sau khi các "lệnh trừng phạt lớn" được công bố, giới quan sát bắt đầu chứng kiến những tác động đáng kể đối với kinh tế và đời sống của người Nga.