ảnh vệ tinh.jpg

Theo Sky News, trong một bức ảnh chụp vào ngày 6/12, ít nhất 3 khu vực ở phía bắc Khan Younis có các nhóm xe quân sự, với các dấu vết chỉ cách một trong những bệnh viện chính của thành phố này khoảng 2km. 

Do khả năng tiếp cận Gaza bị hạn chế nên có rất ít bằng chứng trực quan độc lập cho thấy hoạt động trên bộ của Israel

Hồi đầu tháng này, Israel cho biết đã mở rộng các hoạt động trên bộ và trên không ở phía nam Dải Gaza và hiện nay quân đội nước này tuyên bố đang chiến đấu ở trung tâm của Khan Younis. 

Xe bọc thép

ảnh vệ tinh.jpg

Trong bức ảnh do Planet Labs PBC chụp có thể thấy ít nhất 10 chiếc xe trong 3 hình vuông màu vàng ở phía phải của ảnh. Các phương tiện này xuất hiện ở Kaf Elabadla, cách thành phố Khan Younis khoảng 3,5km về phía bắc. 

Những chiếc xe này nằm ngay phía tây đường Salah al Din - một trong những con đường chính chạy qua Dải Gaza mà nhiều người Palestine dùng để sơ tán khỏi phía bắc. 

ảnh vệ tinh.jpg

Trong một tấm ảnh khác được chụp lúc 7h33, hai ô màu vàng hiển thị cái nhìn cận cảnh hơn về hai trong số các khu vực. Khu vực bên phải cho thấy nhiều phương tiện ở cạnh một bờ cát, chỉ cách nơi một video của Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) được quay hôm 6/12 vài mét. 

Quân đội Israel cho biết, đoạn video cho thấy sư đoàn 98 - một đơn vị đặc biệt của IDF, lần đầu tiên chiến đấu ở nơi mà họ mô tả là "trung tâm của Khan Younis".

Video được quay cách trung tâm thành phố Khan Younis khoảng 3km. 

Vị trí của khu vực bên trái trong ảnh nằm cách bệnh viện Nasser của Khan Younis khoảng 2,4km. 

Nhà phân tích quân sự của Sky News, ông Sean Bell cho biết, những khu vực mà các phương tiện quân sự được phát hiện có thể là "căn cứ hoạt động tiền phương của quân đội Israel".

Ảnh vệ tinh được chụp vào ngày 3/12 cho thấy, hàng chục phương tiện quân sự ở xa hơn về phía bắc, gần Deir al Balah hơn.

Dấu vết trên mặt đất

ảnh vệ tinh.jpg

Tiến gần hơn tới trung tâm thành phố Khan Younis, có thể thấy dấu vết xe cộ dọc theo các miệng hố hình tròn trên mặt đất. Sky News không thể xác định được phương tiện nào tạo ra những vết xe như vậy. 

Hoạt động của IDF tại Khan Younis - quê hương của thủ lĩnh Hamas Yehya Sinwar, đánh dấu các cuộc tấn công của Israel tại Gaza đã được mở rộng. 

Động thái này đã thu hẹp khu vực mà người Palestine có thể tìm kiếm sự an toàn tại Gaza khi mà trước đó họ đã chạy trốn về phía nam sau khi Israel bắn phá phía bắc Gaza.