vua muoi co anh 1

Vựa muối Maras (tiếng địa phương là Salineras de Maras) gồm hơn 30.000 ao muối từ khoảng 600 hộ dân. Kết cấu và màu sắc tự nhiên của Maras khiến khu vực này trông chẳng khác một bức tranh vẽ. Ảnh: Wikimedia.

vua muoi co anh 2

Theo các ghi chép, vựa muối này đã hình thành từ khoảng năm 500 tới năm 1000 bởi nền văn minh Wari. Khi người Inca chiếm được khu vực này, họ nhận thấy tiềm năng trong việc khai thác muối nên đã giám sát sản xuất chặt chẽ. Tuy nhiên, các ao muối vẫn thuộc về người dân địa phương. Ảnh: Salkantay Trekking.

vua muoi co anh 3

Giống nhiều vùng khai thác muối khác, người dân ở đây lợi dụng sự bốc hơi để chiết xuất muối. Họ có những kỹ thuật riêng được truyền qua nhiều thế hệ. Công thức này đã không thay đổi sau hàng trăm năm. Ảnh: Magical Peru.

vua muoi co anh 4

Mỗi ao có diện tích khoảng 1,3 m2 với nhiều hình dạng khác nhau. Chúng được cấp nước từ dòng nước mặn chảy dưới lòng đất, có tên Salineras. Tổ tiên những người dân ở đây đã biết phân luồng Salineras thành nhiều điểm khác nhau để cấp nước đến từng ao. Ảnh: Peru for Less.

vua muoi co anh 5

Ngày nay, dòng nước mặn này vẫn được sử dụng để dẫn vào các ao. Họ chỉ để nước gần đây và chờ tầm 3 ngày cho nước bay hơi, để lại muối kết tinh. Đây là lúc người dân dùng xẻng, cào gỗ để khai thác. Ảnh: Kuriositas.

vua muoi co anh 6

Cùng là muối hồng nhưng tính bền vững ở vựa muối Maras được đánh giá cao hơn hẳn việc khai thác muối trên dãy Himalaya. Công dụng của nó cũng không thua kém gì. Muối Maras giàu kali, tạo nên màu hồng đặc trưng và cung cấp canxi, magie cùng các chất dinh dưỡng, khoáng chất vi lượng. Ảnh: Sumag.

vua muoi co anh 7

Đặc tính chữa bệnh của muối Maras đã được kiểm chứng. Nó giúp chống viêm. Những người tập luyện thể thao có thể ngâm mình trong bồn tắm với muối Maras để xua tan mệt mỏi. Người gặp chấn thương nhẹ cũng có thể áp dụng cách này để phục hồi nhanh hơn. Ảnh: Antipode Peru.

Theo Zing

Bi kịch của những người bỗng dưng trúng số

Bi kịch của những người bỗng dưng trúng số

Trái ngược với tưởng tượng về một cuộc sống nhung lụa sau khi trúng xổ số, nhiều chủ nhân của giải độc đắc xác nhận may mắn này khiến họ rơi vào bi kịch và gần như mất hết tất cả.