Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam, thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VBCSD-VCCI) ngày 9/8 đã tổ chức chương trình Tập huấn cho các cơ quan truyền thông về phát triển bền vững lần thứ 7 với chủ đề “Hướng tới phát triển bền vững và mục tiêu Netzero thông qua các giải pháp dựa vào tự nhiên (NbS)”.

Nếu tại Hội nghị COP-27, lần đầu tiên các giải pháp dựa vào tự nhiên (NbS) được đề cập trong quyết định bao trùm thì tại COP-28, đây là điểm sáng được đánh giá cao và tập trung thảo luận bởi các chuyên gia, các tổ chức cũng như các doanh nghiệp.

NbS được hiểu là các giải pháp sử dụng các hệ sinh thái và quy trình tự nhiên để giải quyết các thách thức xã hội, kinh tế và môi trường. NbS bảo vệ, phục hồi thiên nhiên đồng thời mang lại lợi ích kinh tế, xã hội cho con người.

netzero 1.png
Cơ quan truyền thông cần nắm rõ định hướng phát triển bền vững. Ảnh: VCCI

Theo Ngân hàng Thế giới, dự kiến nhóm giải pháp này có thể đóng góp 37% lượng cắt giảm phát thải khí nhà kính vào năm 2030 theo Thỏa thuận Paris, đồng thời mang lại những lợi ích bổ sung như tăng cường khả năng chống chịu, sức phục hồi cho môi trường và hệ sinh thái trước thiên tai.

Phát biểu tại buổi tập huấn, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó chủ tịch VCCI - Chủ tịch VBCSD, nhấn mạnh, có thể thấy NbS sẽ trở thành một trong những hướng đi ưu tiên được các Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp trên thế giới và tại Việt Nam ưu tiên mạnh mẽ trong thời gian tới đây.

Việc tập huấn cho các cơ quan truyền thông về phát triển bền vững là sáng kiến của VBCSD-VCCI, được triển khai thường niên từ năm 2018.

Chương trình nhằm cung cấp cho các cơ quan thông tấn, báo chí những thông tin cập nhật về các chính sách, định hướng phát triển bền vững cũng như thực tiễn và các thông lệ tốt trong kinh doanh bền vững của cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam.

Dẫn chứng về doanh nghiệp theo mô hình phát triển bền vững tại Việt Nam, VBCSD cho hay Công ty CP Công nghệ cao Traphaco (Traphaco CNC) tại Hưng Yên là một thành viên tích cực trong dự án phát triển dược liệu bền vững GreenPlan của Traphaco, với nhiều vùng trồng/ thu hái dược liệu theo chuẩn GACP-WHO.

Đại diện doanh nghiệp nước ngoài, bà Lê Thị Hồng Nhi, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Truyền thông, Đối ngoại và Phát triển bền vững của Unilever, chia sẻ, sự phát triển của doanh nghiệp gắn bó mật thiết với sự bền vững của xã hội, đặt ra sứ mệnh phải chuyển đổi xanh để khuyến khích một nền tiêu dùng bền vững là một mục tiêu phát triển quan trọng.