Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đến 7h sáng nay (15/7), vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 15,9 độ Vĩ Bắc; 110,0 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây Tây Nam của quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (39-49km/h), giật cấp 8; di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 10km/h.

ap thap nhiet doi.jpg
Áp thấp nhiệt đới dự báo đi vào vùng ven biển các tỉnh Quảng Bình đến Quảng Ngãi, nhiều vùng trên cả nước mưa lớn

Dự báo trong những giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10-15km. Khoảng 13h chiều nay, tâm áp thấp nhiệt đới trên vùng biển từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, giật cấp 8.

Đến 7h sáng mai (16/7), áp thấp nhiệt đới giữ nguyên hướng di chuyển và tốc độ nhanh hơn với 15km/h. Lúc này, tâm áp thấp nhiệt đới trên khu vực Nam Lào và suy yếu dần thành một vùng áp thấp. 

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới nối với dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Trung Trung Bộ, từ chiều qua đến sáng nay, ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ, Sơn La, Hòa Bình, Bắc và Trung Trung Bộ, Nam Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to. Lượng mưa tính từ 15h ngày 14 đến 8h ngày 15 có nơi trên 90mm như: Vạn Mai (Hòa Bình) 97.6mm, Diễn Lâm (Nghệ An) 94.2mm, Trung Sơn (Quảng Trị) 157.2mm, Giang Hải (Thừa Thiên Huế) 129mm,…

Dự báo từ sáng nay đến sáng 17/7, ở khu vực Hòa Bình, đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to và giông, cục bộ có nơi mưa rất to. Trong đó, khu vực Hòa Bình, đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ lượng mưa 40-80mm, cục bộ có nơi trên 150mm; Bắc và Trung Trung Bộ lượng mưa 60-120mm, cục bộ có nơi trên 200mm.

mua ngap TPHCM Hue 3.jpg
Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, nhiều nơi trên cả nước mưa lớn. Ảnh minh họa: Huế EX

Ngoài ra, từ hôm nay đến ngày 18/7, ở khu vực Tây Bắc và Việt Bắc của Bắc Bộ, Nam Trung Bộ có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 15-30mm/24h, cục bộ có nơi trên 80mm/24h (mưa tập trung vào chiều tối và đêm).

Cơ quan khí tượng cảnh báo, chiều và đêm 17/7, ở khu vực Hòa Bình, đồng bằng Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to và giông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa từ 30-60mm, cục bộ có nơi trên 100mm.

Chiều và tối 17/7, khu vực Trung Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-40mm, cục bộ có nơi trên 80mm. Từ 18/7, mưa có khả năng giảm dần.

Cũng do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, vùng biển phía Tây Bắc của khu vực giữa Biển Đông và vùng biển phía Tây Nam của khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) và vùng biển ngoài khơi từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi có mưa rào và giông mạnh, gió mạnh cấp 6, giật cấp 8, biển động.

Vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau, khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8-9. Biển động. Khu vực vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6. Biển động; sóng biển cao 1,5-2,5m.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, nhiều nơi trên cả nước mưa lớn. Mô hình độ ẩm đất cho thấy một số khu vực ở các tỉnh miền núi phía Bắc, Thanh Hóa, Nghệ An đã gần bão hòa (trên 90%) hoặc đạt trạng thái bão hòa.

Trong hôm nay (15/7), các tỉnh khu vực Bắc Bộ tiếp tục có mưa từ 5-10mm, có nơi trên 30mm, Nghệ An, Thanh Hóa và Hòa Bình có mưa từ 20-40mm, có nơi trên 60mm; nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại nhiều huyện.

sat lo.jpg
Danh sách các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất đá trong 6 giờ tới (tính từ 3h30 ngày 15/7)