Sáng nay (7/7), tại cuộc họp của Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia Mai Văn Khiêm cho biết, lúc 7h, áp thấp nhiệt đới đang ở phía Đông Nam (Trung Quốc), sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt mạnh cấp 6 (39-49km/giờ), giật cấp 8. 

{keywords}
Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia Mai Văn Khiêm

Dự báo áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 25-30km và đi vào Vịnh Bắc Bộ.

Từ chiều tối và đêm nay, trên đất liền các tỉnh Quảng Ninh - Nghệ An có gió giật cấp 6-7, ở Vịnh Bắc Bộ có gió cấp 6-7, giật cấp 9.

"Áp thấp nhiệt đới ít có khả năng mạnh thêm, khi đi vào Vịnh Bắc Bộ có khả năng mạnh lên một chút nhưng chỉ ở mức cấp 6-7, giật cấp 9. Khả năng áp thấp đổ bộ vào Hải Phòng - Thanh Hóa từ khoảng 22h tối nay đến sáng mai, cường độ đổ bộ cấp 6-7”, ông Khiêm nhận định.

Theo ông Khiêm, điểm đáng lưu ý nhất của cơn áp thấp này là hoàn lưu gây mưa lớn từ hôm nay đến hết ngày 8/7, ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến 100-250mm/đợt, có nơi trên 300mm/đợt (khu vực mưa lớn nhất tập trung ở đồng bằng Bắc Bộ, Hòa Bình, Sơn La, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, Thanh Hóa, Nghệ An). 

Các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ cần đề phòng giông lốc trước và sau khi áp thấp đổ bộ.

Cảnh báo ngập lụt ở các TP tại Thanh Hóa, Nghệ An, Ninh Bình và lũ quét sạt lở đất ở miền núi cần lưu ý ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trong đêm nay và ngày mai.

Ngoài ra, gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh nên ở khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên sẽ có đợt mưa tương đối lớn.

264.000 quân ứng trực

Thượng tá Nguyễn Đình Hưng, Phó trưởng Phòng Cứu hộ cứu nạn (Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) thông tin, đến 6h sáng nay, đơn vị đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 54.386 tàu/232.828 người biết hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh.

{keywords}
Dự báo hướng đi của áp thấp nhiệt đới. Ảnh: Tổng cục Phòng chống thiên tai

Ngoài ra, lực lượng biên phòng các tỉnh đã yêu cầu 7.858 người dân ở trên lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản vào bờ trước khi áp thấp nhiệt đới đổ bộ.

Đại diện Cục cứu hộ cứu nạn (Bộ Quốc phòng) cho biết, Bộ Quốc phòng đã có công điện yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng phó khi có sự cố xảy ra với tổng số 264.000 người ứng trực và 1.979 phương tiện. 

Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài nhấn mạnh, đêm nay đến rạng sáng mai áp thấp nhiệt đới cập bờ, dù không lớn nhưng các hình thế thời tiết nguy hiểm khác có thể gây thiệt hại về người và tài sản nếu chủ quan lơ là.

"Đối với tuyến biển, các đơn vị liên quan cần khẩn trương theo dõi đôn đốc tàu thuyền thoát ra khỏi vùng nguy hiểm. Trong chiều và đêm nay phải đưa toàn bộ dân trên lồng bè, chòi canh lên bờ. Đề nghị biên phòng bắn pháo hiệu để báo áp thấp nhiệt đới cho người dân sơ tán.

Đối với tuyến đất liền, dự báo mưa lớn nên cần chủ động rà soát, sẵn sàng phương án sơ tán dân ra khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở đất ở miền núi và có phương án đảm bảo cho các thí sinh thi tốt nghiệp THPT”, ông Hoài nói.

Dự báo thời tiết 7/7, nhiều nơi trên cả nước có mưa to

Dự báo thời tiết 7/7, nhiều nơi trên cả nước có mưa to

Dự báo thời tiết 7/7, các tỉnh ở khắp ba miền đất nước có mưa rào và giông, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ từ chiều nay có mưa to đến rất to.

Hương Quỳnh