Kể từ năm 2014, CarPlay đã trở thành một ứng dụng mở rộng của màn hình thông tin giải trí trên ô tô, cho phép người dùng xem bản đồ chỉ dẫn, phát âm thanh, thực hiện cuộc gọi hoặc gửi tin nhắn bằng giọng nói.

Nâng cấp tiếp theo của CarPlay sẽ vượt xa những tính năng bình thường nêu trên khi mở rộng ra toàn màn hình điều khiển, tạo ra giao diện đặc trưng của “Nhà Táo” và tích hợp sâu vào hệ thống điều khiển chiếc xe.

Theo đó, ứng dụng này có khả năng đọc và hiển thị dữ liệu theo thời gian thực như tốc độ, vòng tua máy, mức tiêu hao nhiên liệu, quãng đường đi được, nhiệt độ nước làm mát, áp suất dầu và hành trình chuyến đi. Ngoài ra, các đồng hồ đo mô men xoắn và công suất theo mã lực cũng được Apple hiển thị dưới dạng tuỳ chọn.

Tương tự như màn hình khoá iPhone, Apple cho biết, người dùng có thể tuỳ chỉnh thiết kế của bảng điều khiển với các chủ đề, phong cách và bố cục khác nhau. Bạn cũng có thể thêm vào các tiện ích (widget) từ điện thoại như chỉ đường, thông báo, thời tiết, điều khiển nhà thông minh, ứng dụng lịch vào cả bảng điều khiển và màn hình thông tin giải trí của xe hơi.

Không những vậy, tính năng CarPlay còn mở rộng sang những khía cạnh khác ngoài giải trí như kiểm soát điều hoà nhiệt độ và radio. Như vậy, người lái có thể không cần quay lại màn hình chính của xe mà vẫn có thể thực hiện các thao tác điều khiển liên quan.

Apple CarPlay đời mới hứa hẹn tận dụng triệt để tiềm năng của các màn hình đồng hồ điện tử đang ngày càng phổ biến thay cho các đồng hồ analog vật lý cũ. “Nhà Táo” thông tin, CarPlay mới sẽ ra mắt vào cuối năm 2023, đồng nghĩa với việc các mẫu xe 2024 của nhiều nhà sản xuất sẽ được trang bị tính năng này.

Apple cũng cung cấp danh sách những thương hiệu xe hơi đối tác sẽ sử dụng CarPlay, gồm: Acura, Audi, Ford, Honda, Infiniti, Jaguar, Land Rover, Lincoln, Mercedes, Nissan, Polestar, Porsche, Renault và Volvo.

Vinh Ngô (Theo BusinessInsider)