New York Times đưa tin, Bộ Tư pháp Mỹ có thể sẵn sàng đệ trình một vụ kiện chống độc quyền “sâu rộng” nhằm vào Apple trong nửa đầu năm 2024. Cơ quan này đang xem xét cách Apple kiểm soát phần cứng và phần mềm để “khóa” người dùng trong hệ sinh thái Apple và khiến đối thủ khó cạnh tranh như thế nào.

w3lr0zah.png
Vụ kiện chống độc quyền nếu xảy ra sẽ là rủi ro pháp lý lớn nhất của Apple tại Mỹ. (Ảnh: Apple)

Các quan chức Apple đã làm việc với Bộ Tư pháp Mỹ một vài lần trong cuộc điều tra bao trùm mọi thứ, từ iMessage đến Apple Watch. Một số chủ đề bao gồm: Cách Apple Watch kết hợp với iPhone tốt hơn các smartwatch khác; cách Apple khóa đối thủ khỏi iMessage; cách Apple chặn các hãng tài chính khác cung cấp dịch vụ chạm để thanh toán tương tự Apple Pay trên iPhone; Apple có ưu tiên ứng dụng và dịch vụ của mình hơn của bên thứ ba không; Apple chặn các game đám mây trên App Store như thế nào; App Tracking Transparency ảnh hưởng đến việc thu thập dữ liệu quảng cáo như thế nào; phí mua sắm trong ứng dụng nộp cho Apple.

Các đối thủ của Apple như Tile, Beeper, Basecamp, Meta và Spotify cũng đã trao đổi với các nhà điều tra chống độc quyền, cũng như các ngân hàng muốn truy cập tính năng NFC của iPhone.

Bộ Tư pháp Mỹ vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về vụ kiện. Apple và Microsoft là hai công ty duy nhất trong “Big 5” chưa bị kiện vì hành vi kinh doanh của mình ở Mỹ. Google, Amazon và Meta đều đã bị Bộ Tư pháp Mỹ hoặc Ủy ban Truyền thông Mỹ “sờ gáy”.

Trong vài năm qua, Apple đã phòng thủ thành công trước các cáo buộc chống độc quyền ở quê nhà. Năm 2020, Tiểu ban chống độc quyền Hạ viện Mỹ gọi Apple, Meta, Google và Amazon sở hữu “các loại độc quyền” được nhìn thấy lần cuối trong kỷ nguyên của các ông trùm dầu mỏ và ông trùm đường sắt.

Apple lập luận rằng họ không có thị phần thống trị trong bất kỳ danh mục nào mà họ kinh doanh và công ty cũng thường trích dẫn các cơ hội và việc làm do App Store cung cấp. Nếu Bộ Tư pháp Mỹ chọn nộp đơn kiện chống độc quyền, nó có thể sẽ dẫn đến một cuộc chiến pháp lý kéo dài nhiều năm.

Cho đến nay, dù tránh được hành động pháp lý ở Mỹ, Apple đang vật lộn chống lại các quy định chống độc quyền tại EU. Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) có thể sớm buộc “Táo khuyết” thực hiện thay đổi quan trọng đối với App Store, Siri, iMessage, FaceTime và các dịch vụ khác. Chẳng hạn, nhà sản xuất iPhone đang tìm cách hỗ trợ tải ứng dụng từ bên thứ ba ngoài App Store tại châu Âu trong nửa cuối năm nay.

(Theo MacRumors)