Apple chính thức hé lộ mẫu headset Vision Pro, HomePod cỡ tiêu chuẩn quay trở lại, iPhone chuyển sang USB-C... Đây là những khoảnh khắc quan trọng nhất của Apple trong năm 2023.

Vision Pro

xjulziop.png

Sau vài năm đồn đoán về headset thực tế ảo/tăng cường, Apple đã chính thức giới thiệu Vision Pro vào tháng 6. Apple cho biết headset sẽ có mặt tại Mỹ từ đầu năm 2024 với giá từ 3.499 USD. Vision Pro cho phép người dùng tương tác với các ứng dụng như thể chúng đang trôi trong không khí.

Headset sử dụng hệ điều hành mới toanh mang tên visionOS và có thể điều khiển bằng mắt, tay. Nó cũng có Digital Crown tương tự Apple Watch để chuyển đổi giữa thực tế ảo và thực tế tăng cường. Ngoài ra, còn có hộp pin rời.

Sự trở lại của HomePod

Mẫu HomePod cỡ tiêu chuẩn đã quay lại trong năm 2023 khi Apple giới thiệu mẫu máy mới vào tháng 1. HomePod thế hệ hai sử dụng thiết kế tương tự mẫu bị ngừng sản xuất năm 2021. Tuy nhiên, nó có ít loa tweeter hơn và ít hơn hai micro so với mẫu ban đầu, bổ sung một cảm biến để đo nhiệt độ, độ ẩm môi trường trong nhà. Tại Mỹ, HomePod có giá 299 USD, hai màu đen, trắng.

iPhone chuyển sang USB-C

ywlothef.png

Cuối cùng điều này cũng xảy ra sau nhiều năm hy vọng và đồn đại. Tất cả các mẫu iPhone 15 ra mắt năm nay đều trang bị cổng USB-C thay vì Lightning. Dù vậy, chỉ có iPhone 15 Pro và 15 Pro Max hỗ trợ USB 3.2 với tốc độ truyền dữ liệu lên tới 10Gbps. iPhone 15 và 15 Plus giới hạn ở USB 2.0 với tốc độ truyền tối đa 480Mbps, tương đương tốc độ Lightning trên các iPhone cũ.

Tất cả iPhone 15 đều có thể sạc Apple Watch, hộp AirPods hoặc các phụ kiện nhỏ khác qua cổng USB-C.

Giấc mộng màu xanh lá

Tháng 11, Apple thông báo sẽ hỗ trợ tiêu chuẩn nhắn tin đa nền tảng RCS trong ứng dụng nhắn tin trên iPhone bắt đầu “từ cuối năm sau”. Dựa trên khung thời gian này, có thể hỗ trợ RCS sẽ được bổ sung vào iOS 18. Điều này sẽ cải thiện nhiều điểm cho trải nghiệm nhắn tin giữa iPhone và thiết bị Android. Chúng bao gồm: Ảnh và video độ phân giải cao hơn, tin nhắn âm thanh, chỉ dấu đang gõ, thông báo đã đọc, nhắn tin Wi-Fi, mã hóa tốt hơn so với SMS.

Các tính năng này đã áp dụng khi nhắn tin giữa iPhone với nhau, hiển thị bằng màu xanh dương. iPhone hỗ trợ RCS sẽ mở rộng các tính năng cho cả tin nhắn màu xanh lá, gửi từ thiết bị Android.

Google đã thúc giục Apple áp dụng RCS trong nhiều năm.

Bộ ba M3

Trong sự kiện “Scary Fast” hồi tháng 10, Apple đã giới thiệu chip M3, M3 Pro và M3 Max cho MacBook Pro 14 inch và 16 inch. Bên cạnh MacBook Pro 14 inch và 16 inch dùng chip M3 Pro, M3 Max, còn có cả mẫu bình dân 14 inch dùng chip M3 tiêu chuẩn. Các tính năng khác bao gồm lớp vỏ Space Black cho bản cao cấp và màn hình sáng hơn 20%.

Final Cut Pro trên iPad

Người dùng YouTube có thể vui mừng vì Apple đã đưa ứng dụng biên tập video Final Cut Pro lên iPad. Trước đây, nó là ứng dụng độc quyền trên Mac. Apple cho biết Final Cut Pro cho iPad được tối ưu hóa cho giao diện cảm ứng của iPad, mang đến “studio di động cho các nhà sáng tạo âm nhạc và video”. Ứng dụng có giá 4,99 USD/tháng hoặc 49 USD/năm tại Mỹ sau một tháng dùng thử. Nó tương thích với các mẫu iPad dùng chip M1 trở lại đây.

Ngoài ra, Apple cũng giới thiệu ứng dụng sáng tác nhạc Logic Pro cho iPad.

Lệnh cấm Apple Watch

Apple phải tạm dừng bán Apple Watch Series 9 và Ultra 2 tại Mỹ do vi phạm bản quyền với nhà sản xuất thiết bị y tế Masimo, liên quan đến công nghệ đo nồng độ oxy trong máu. Masimo tố cáo nhà sản xuất iPhone tiếp cận nhân viên và đánh cắp bí mật thương mại để phát triển cảm biến đo oxy trong máu trên Apple Watch Series 6 trở lại đây.

Vào tháng 1, Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ ra phán quyết Apple vi phạm một bằng sáng chế của Masimo và ra lệnh cấm bán, nhập khẩu. Dù vậy, “Táo khuyết” đã kháng cáo lên tòa phúc thẩm và tạm thời thoát khỏi lệnh cấm, chỉ một ngày sau khi nó có hiệu lực.

(Theo Macrumors)