Tim Long, chuyên gia phân tích tại Barclays, nhận định điểm yếu về doanh số iPhone cùng với sự thiếu phục hồi của máy Mac, iPad và thiết bị đeo, là nguyên nhân tổ chức tài chính này hạ định giá cổ phiếu Apple xuống mức giá mục tiêu 160 USD. Cổ phiếu Apple đã giảm 4% trong phiên giao dịch ngày 2/1/2024 sau khi thông tin được công bố. 

Tờ Bloomberg trước đó, đưa tin Chính phủ Trung Quốc đã ban hành hướng dẫn không chính thức cấm nhân viên nhà nước sử dụng iPhone tại nơi làm việc, mặc dù Bắc Kinh phủ nhận một “lệnh cấm” như vậy.

107251968 1686073397809 img 0456.jpg
Thiết bị đeo thực tế hỗn hợp Vision Pro dự kiến sẽ được Apple ra mắt trong đầu năm nay.

Theo thống kê của Counterpoint Research, doanh số iPhone mới nhất trong 17 ngày đầu tiên ra mắt tại đại lục, đã giảm 4,5% so với cùng kỳ, trong đó mẫu Pro Max và Pro giảm tương ứng 14% và 11%.

Không chỉ vậy, 2023 cũng là năm đầu tiên Apple không ra mắt mẫu iPad mới, kể từ khi sản phẩm này được phát hành vào năm 2010. Đầu tháng 12, CNBC ghi nhận tất cả các model iPad mua trực tuyến từ website Apple đều được “ship” ngay trong một ngày. Đây là dấu hiệu của nhu cầu sụt giảm khi Apple thường không đủ nguồn cung để vận chuyển đến tay người tiêu dùng trong thời gian ngắn như vậy.

Trong năm tài khoá 2023 (kết thúc vào tháng 9), doanh thu iPad giảm 3,4% xuống còn 28,3 tỷ USD. Tính theo đơn vị, doanh số của tablet còn lao dốc thảm hại hơn, tới 15% - theo ước tính của các chuyên gia tại Ngân hàng Mỹ (BoA).

Cùng thời điểm, doanh thu máy Mac và laptop giảm gần 27%, xuống còn 10,2 tỷ USD, và giảm 11% tính theo doanh số.

Apple vẫn là công ty công nghệ dẫn đầu thị trường với vốn hoá 3.000 tỷ USD, song các đối thủ đằng sau cũng ngày càng thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư, chẳng hạn như Nvidia, Meta hay Amazon.

Để tăng trưởng doanh thu, “Nhà Táo” cần một sản phẩm tạo tiếng vang khác và chờ đợi vào nhu cầu smartphone/laptop toàn cầu hồi phục.

Trước mắt, trong đầu năm nay, Apple đã lên kế hoạch phát hành thiết bị đeo thông minh thực tế hỗn hợp Vision Pro. Đây là bài kiểm tra lớn đối với nhà sản xuất iPhone khi thiết bị có giá lên tới 3,499 USD. Theo UBS, ngay cả khi Apple bán được 400.000 thiết bị này, doanh thu chỉ rơi vào khoảng 1,4 tỷ USD - con số quá khiêm tốn.

Trong khi đó, báo cáo ngày 20/12 của Canalys dự đoán thị trường PC sẽ quay trở lại mức tăng trưởng 8% trong năm nay khi người dùng thay thế những chiếc máy tính đã sắm từ hồi đại dịch và các model mới tích hợp tính năng trí tuệ nhân tạo.