Trong buổi thuyết trình tại WWDC hôm 3/6, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách mảng phần mềm Craig Federighi bông đùa rằng Apple có thể sớm thêm Mail, Calendar và tab Safari vào iTunes. Ngay lập tức, khán phòng phát ra vài tiếng xì xào.

Nhưng nếu đó là sự thật thì cũng chẳng có gì quá ngạc nhiên vì nhiều năm qua, đội ngũ thiết kế đã thêm nhiều tính năng mới vào iTunes. Trò đùa Craig Federighi đã phần nào phản ánh những gì Apple đã làm.

Apple dan mat chat Steve Jobs, bien minh thanh tro cuoi hinh anh 1
Craig Federighi xuất hiện trên sân khấu WWDC 2019. Ảnh: Mashable.

“Hãy đóng đinh nó”, Federighi nói trước đám đông tại khán phòng McEnery trước khi thông báo chính thức phân tách iTunes thành ba ứng dụng mới gồm Music, Podcast và TV.

Vị Giám đốc mảng phần mềm vô tình phơi bày thực trạng đang diễn tại Apple. Ông “chọc quê” iTunes, đánh dấu lần đầu tiên một nhân vật cao cấp của Táo khuyết tấn công chính sản phẩm của mình trên sân khấu kể từ thời điểm Steve Jobs chê trách Mobile Me năm 2008.

Điểm khác biệt, Federighi lại trêu đùa theo kiểu vòng vo. Thật khó lý giải cho thay đổi này của Apple so với phong cách giàu cảm hứng với ngôn từ sắc cạnh của Steve Jobs.

Vấn đề lớn hơn đối với gã khổng lồ Cupertino là họ gần như muốn thoát khỏi triết lý của người tiền nhiệm. Jobs lúc đầu có thể phản ứng chậm chạp với lỗi ăng-ten trên iPhone 4 và dịch vụ Mobile Me (đắt và hoạt động chậm, hay gặp lỗi). Nhưng ông luôn sửa sai bằng dịch vụ, sản phẩm tốt hơn hẳn.

Apple dan mat chat Steve Jobs, bien minh thanh tro cuoi hinh anh 2
Tim Cook dường như không bao giờ nhận mình sai. Ảnh: Apple.

Với những ai đã quen với các buổi họp báo tại Silicon Valley thập niên 2000 và thường xuyên nhận cuộc gọi từ Steve Jobs thì chẳng xa lạ với câu nói “anh là một thằng ngốc”.

Tuy nhiên, huyền thoại Apple quan tâm tới cách sản phẩm được nhìn nhận, sẵn sàng loại bỏ những thứ không hiệu quả và luôn muốn cải tiến mọi thứ dựa trên triết lý tiến hóa của mình. Giống như bất kỳ doanh nhân thực thụ nào, ông coi những thất bại như tấm huy hiệu danh dự.

Trong lần giới thiệu iCloud, Jobs khiến khán phòng “vỡ òa” khi biến Mobile Me thành dịch vụ miễn phí. “Bây giờ, bạn có thể đang hỏi rằng, tại sao tôi phải tin Apple? Đó là những người đã tạo ra Mobile Me! Hãy để tôi nói điều này, đó không phải thời gian tốt nhất của chúng tôi. Nhưng chúng tôi học hỏi được rất nhiều”, Jobs phát biểu trong tràng pháo tay năm 2011.

Apple dan mat chat Steve Jobs, bien minh thanh tro cuoi hinh anh 3
Steve Jobs trong lần ra mắt iCloud. Ảnh: BBC.

Trong khi đó, Apple dưới triều đại Tim Cook trượt dài trong những tiếng cười nhạo. Câu nói của Federighi chưa phải là trò đùa vui nhất trên sân khấu hôm 3/6. Đỉnh điểm phải kể đến màn công bố đế màn hình trị giá 999 USD.

Tưởng tượng được không, một mảnh kim loại giá ngang chiếc iPhone XS cao cấp. Chẳng ai la ó phản đối giữa khán phòng vốn được đánh giá là thân thiện nhất thế giới. Nhưng xuất hiện khá nhiều tiếng xì xào bên dưới. Phụ kiện này còn trở thành trò cười trên mạng.

Thật khó để Apple tự nhận mức giá 1.000 USD giống như trò móc túi người dùng. Nhưng chắc chắn, Steve Jobs sẽ không bao giờ ra mắt một sản phẩm với mức giá “trên trời” như vậy. Ông biết rõ điều gì nên làm để công ty có thể tránh mũi giáo chế giễu của truyền thông.

Apple dan mat chat Steve Jobs, bien minh thanh tro cuoi hinh anh 4
Giá đỡ màn hình được bán 999 USD. Ảnh: Cnet.

Chắc hẳn, Apple chưa nhận ra lý do doanh số iPhone sụt giảm trong mấy năm gần đây. Dường như người dùng đang chùn bước trước con số 1.000 USD của dòng iPhone X.

Liệu Táo khuyết có ra mắt lại điện thoại mới với Touch ID, Face ID hay thậm chí là một jack cắm tai nghe hay không. Nhiều bài báo ca ngợi iPhone 6 là sản phẩm di động tuyệt vời nhất, vẫn đang thu hút người dùng. Tuy nhiên, gã khổng lồ Cupertino đã không còn sản phẩm như vậy và iPhone 6 hiện không nằm trong danh sách thiết bị được hỗ trợ trên iOS 13.

Nghiêm trọng hơn, Apple không thừa nhận các vấn đề bảo mật. Trước thời điểm Tim Cook bước lên sân khấu hôm 3/6, tờ Wired đã báo cáo về một lỗi trên macOS cho phép tin tặc vô hiệu hóa các cảnh báo để cấp quyền truy cập vào nội dung riêng tư của người dùng. Giữa lúc Apple đầy tự tin trước vấn đề bảo mật, thật khó để biết bao nhiêu trong những tuyên bố đó là sự thật và tình trạng mất an toàn đã diễn ra bao lâu?

Tất nhiên, Apple không đưa ra bất kỳ lời bình luận nào. Giới truyền thông vốn đã quá quen thuộc với phản ứng như vậy. Đại diện của công ty nhìn chung là thân thiện, nhưng với các tin tức ảnh hưởng xấu tới lợi ích thì họ “đóng cửa” với báo chí.

iOS 13, Mac Pro 6.000 USD và những điểm nhấn tại WWDC 2019 Tại Hội nghị dành cho các nhà phát triển WWDC 2019, Apple đã giới thiệu hệ điều hành iOS 13, iPadOS, màn hình Pro Display XDR và Mac Pro 2019.