Theo Financial Times, số tiền Apple phải trả sẽ lên tới hàng tỷ euro và là lớn nhất tại châu Âu. Dù vậy, Apple và Chính phủ Ireland đều có thể kháng án.

Ủy viên cơ quan cạnh tranh EU, ông Margrethe Vestager cho hay, báo cáo điều tra liên quan tới phi vụ trốn thuế của Apple có sự hậu thuẫn của chính phủ Ireland gồm 130 trang. Theo một nguồn tin, Apple có thể phải chịu khoản truy thu thuế lên tới hàng tỷ euro. 

Dẫn lời nguồn tin trên Bloomberg, khoản tiền này ước tính 17 tỷ Euro, tương đương 19 tỷ USD.. Dù vậy, việc tính toán chính xác vẫn phải tùy vào giới chức Ireland. Cả Apple và chính phủ Ireland đều có quyền kháng cáo.

Từ năm 1991 tới 2007, chính phủ Ireland bị cáo buộc đã giúp Apple giảm tối đa số thuế phải trả tại đây. Cấu trúc công ty của Apple cũng cho phép họ chuyển doanh thu quốc tế hợp pháp qua Ireland để tận dụng lợi thuế.

{keywords}

Apple đối mặt án phạt 19 tỷ USD vì trốn thuế

Đây là kết quả cuộc điều tra kéo dài 3 năm về hoạt động thuế tại Ireland của Apple, mà từ trước đó, EU đã nhận định là phi pháp. Liên minh Châu Âu cho rằng hành vi này là bất hợp pháp và Ireland phải loại bỏ các lỗ hổng trong quy định để ngăn ngừa hành vi chuyển tiền tương tự xảy ra.

Ngay khi nhận được tin, dưới sự chỉ đạo của Bộ trưởng Jack Lew, Bộ tài chính Mỹ đã công khai bảo vệ các công ty Mỹ gồm cả Apple, Starbucks và Amazon. Theo đó, Bộ tài chính Mỹ thẳng thắn chỉ trích các cuộc điều tra của EC không chỉ bất công mà còn mang tính thù hằn, nhắm vào mục tiêu là các công ty hàng đầu của Mỹ.

Trước đó, trên tờ Washington Post, nhà lãnh đạo của Apple, Tim Cook cho rằng: “Khoản tiền ở Ireland là tiền thuế nộp cho chính phủ. Luật pháp hiện hành cho phép công ty giữ khoản tiền này ở nước ngoài. Khi chưa đạt được thỏa thuận về tỷ lệ hợp lý, Apple sẽ không chuyển khoản tiền này về Mỹ. Mọi thứ đều hợp pháp, không cần phải tranh luận thêm. Bản thân chính phủ Ireland cũng phủ nhận cáo buộc của EC”.

Là một trong những ông lớn công nghệ nhưng Apple liên tiếp bị phạt liên quan tới thuế trong thời gian gần đây. Apple Ý vừa thực hiện quyết định nộp phạt 347 triệu USD cho cơ quan thuế nước này do hành vi trốn thuế đã được xác định trước đó. 

Được biết, nhà chức trách nước này đã tìm ra được các bằng chứng chứng minh Apple đã gian lận thuế vì không khai báo đầy đủ doanh thu trong giai đoạn từ năm 2008 đến năm 2013. Cụ thể, trong giai đoạn này, Apple chỉ nộp thuế với số tiền 33 triệu USD, trong khi theo tính toán của cơ quan thuế là 961 triệu USD.

Apple là một trong những công ty giàu nhất thế giới, không chỉ bởi doanh thu mà còn bởi số lượng tiền mặt trong tài khoản ngân hàng. Với khối tiền mặt hơn 200 tỷ USD hiện tại, việc trả phạt với Apple cũng chẳng phải chuyện khó khăn.

Cách đây không lâu, Facebook đối mặt với nghi vấn trốn thuế và có thể bị phạt hàng tỷ USD cũng do hành vi đã chuyển một phần lợi nhuận qua chi nhánh tại Ireland.

Nam Hải