Thông tin này đã khiến giá cổ phiếu Apple giảm mạnh trên thị trường chứng khoán ngoài giờ, đẩy giá trị vốn hóa xuống dưới 700 tỷ USD. CEO Tim Cook trả lời CNBC rằng các sản phẩm của hãng không bị chính phủ Trung Quốc nhắm tới nhưng một số người tiêu dùng có thể đã không chọn mua iPhone hay thiết bị Apple chỉ vì họ là công ty Mỹ. Ông cho biết vấn đề lớn hơn nhiều là kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm và các căng thẳng thương mại đã gây áp lực đi xa hơn. Dù vậy, một số nhà phân tích lại đặt câu hỏi về tác động từ những quyết định riêng của Apple.

Apple dự báo doanh thu quý cuối năm 2018 đạt 84 tỷ USD, thấp hơn mức 91,5 tỷ USD ước tính của các chuyên gia. Ban đầu, công ty dự đoán doanh thu đạt từ 89 đến 93 tỷ USD. Trong thư gửi các nhà đầu tư, CEO Apple nêu rõ phần lớn các mảng đều thiếu hụt so với dự tính ban đầu. Đây là lần đầu tiên hãng đưa ra cảnh báo về doanh thu ngay trước khi công bố báo cáo kinh doanh hàng quý kể từ khi iPhone ra đời năm 2007.

Trong cuộc gọi báo cáo doanh thu hồi tháng 11/2018, ông Cook dẫn lý do tăng trưởng chậm tại một số thị trường mới nổi như Brazil, Ấn Độ và Nga để biện hộ cho doanh số thấp hơn dự báo nhưng “không đưa Trung Quốc” vào danh mục các nước gặp khó. Đó là trước khi thiệt hại từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung trở nên rõ rệt.

Apple là tập đoàn đa quốc gia cao cấp nhất từng cảnh báo kinh tế tăng chậm tại Trung Quốc có thể làm ảnh hưởng kinh doanh. Trước đó, các nhà sản xuất xe hơi như Ford, Hyundai và Nissan đều nói họ có kế hoạch cắt giảm sản xuất tại đây.

Apple vẫn duy trì chiến lược giá bán đắt đỏ tại Trung Quốc bất chấp rủi ro từ kinh tế tăng chậm, một yếu tố bị đồng đô-la mạnh làm cho trầm trọng hơn. Hal Eddins, nhà kinh tế học tại công ty đầu tư Capital, một cổ đông của Apple, cho rằng bình luận của ông Cook là đang sử dụng xáo trộn thương mại để che giấu các sai lầm của mình trong năm qua.