Tính tới sáng 30/9, có hơn 180.000 lượt đăng ký nhận thông tin iPhone 14 do các bên Thế Giới Di Động, FPT Shop, Di Động Việt, CellphoneS,... công bố trên website. Các nhà bán lẻ cho hay có thể dựa trên số này để dự báo doanh số sản phẩm Apple trong đợt mở bán sắp tới.

Nếu tính toán dựa trên các con số đặt hàng ở trên, trừ đi tỷ lệ đăng ký nhưng không mua hàng và các sai số khác, thì doanh số iPhone 14 đợt đầu có thể trên dưới 4.000 tỷ đồng.

Tuy vậy, các nhà bán lẻ cũng cho rằng, đợt hàng đầu tiên của iPhone 14 về Việt Nam sẽ không đáp ứng được toàn bộ nhu cầu đăng ký như trên.

Đại diện Thế Giới Di Động cho hay, trong đợt mở bán đầu tiên, Apple thường dự báo nhu cầu trên toàn thế giới rồi phân phối đến từng thị trường cụ thể, do đó sẽ có những sai lệch nhất định với sức mua từng quốc gia. Sau vài tuần, khi đơn hàng từ các nhà bán lẻ cụ thể hơn, Apple điều chỉnh để lượng phân phối hàng hoá phù hợp.

Việt Nam cũng có những đặc thù nhất định, ví dụ có 70-80% người đặt mua iPhone 14 Pro Max. Trong khi đó, Apple sẽ phân phối đầy đủ bao gồm các mẫu iPhone 14, iPhone 14 Plus, iPhone 14 Pro, iPhone 14 Pro Max.

Do vậy trong những ngày đầu, nguồn cung iPhone 14 Pro Max, và có thể cả iPhone 14 Pro sẽ không đủ nhu cầu. Trong khi đó, có thể xảy ra tình trạng tồn hai mẫu máy còn lại.

iPhone 14 Pro Max được đăng ký nhiều nhất trong dòng smartphone mới của Apple. (Ảnh: Nhật Huy)

Trao đổi với VietNamNet, đại diện CellphoneS dự báo 3 ngày đầu mở bán, thị trường có thể đạt 50 ngàn máy được bán ra, trong đó chuỗi này có thể đạt 10-11 ngàn máy.

“Nếu đúng dự báo, doanh số iPhone 14 tăng 50% so với iPhone 13 năm ngoái”, phía CellphoneS nhận định.

Giả sử 75% đơn hàng mua iPhone 14 Pro Max chỉ mua phiên bản rẻ nhất, 33,99 triệu đồng, thì với 50 ngàn máy, doanh thu đợt mở bán này có thể vượt hơn 1.300 tỷ đồng.

Do doanh thu đến từ iPhone cao như vậy nên các nhà bán lẻ từ trước đến nay đều chú trọng những đợt mở bán sản phẩm mới nhằm đạt được mức doanh thu cao nhất.

Thời gian gần đây, do có sự góp mặt của Apple tại Việt Nam, các hoạt động bán lẻ và mức độ hiện diện của iPhone tăng lên nhiều thông qua việc mở mới những cửa hàng chuyên kinh doanh sản phẩm Apple. Các bên như Thế Giới Di Động, FPT Shop, ShopDunk, Minh Tuấn Mobile, Di Động Việt, 24H Store,… đều tăng cường mở thêm cửa hàng chuyên doanh Apple tuỳ theo quy mô của họ.

Theo báo cáo mới nhất của Counterpoint, trong quý 2/2022, dù doanh thu smartphone toàn cầu giảm 2%, nhưng cả Samsung và Apple đều tăng lần lượt 25% và 2% so với cùng kỳ.

Không nằm ngoài dự đoán, số liệu cho thấy dù sản lượng bán ra của Apple trồi sụt trong top 3 thương hiệu lớn, song hãng này luôn đứng đầu về doanh thu và lợi nhuận, do giá iPhone luôn ở mức cao so với sản phẩm đối thủ.

Dòng iPhone 14 chính thức mở bán tại Việt Nam từ 14/10, sớm hơn năm ngoái 1 tuần, song vẫn trễ hơn so với các nước trong khu vực như Singapore, Thái Lan, Malaysia. Các nhà bán lẻ sẽ cho đặt cọc mua sản phẩm từ 7/10.