Các chuyên gia phát hiện, số tiền lãi mà Apple thu được từ mỗi sản phẩm iPhone 7 đã giảm đi một chút so với lợi nhuận có được từ mẫu smartphone tiền nhiệm iPhone 6S.

{keywords}

Theo kết quả tháo gỡ thiết bị kiểm tra của công ty khảo sát và tư vấn tài chính IHS Markit, chi phí sản xuất một chiếc iPhone thế hệ năm nay đã tăng lên tương đối so với mẫu iPhone hồi năm ngoái. Tất cả những công nghệ mới Apple trang bị cho dòng iPhone 7 không hề rẻ.

Các nhà nghiên cứu IHS Markit ước tính, Apple tốn tổng cộng 224,8 USD cho tiền mua nguyên vật liệu, linh kiện và chế tạo mỗi chiếc iPhone 7. Con số này đã tăng khoảng 18% so với mức chi phí chế tạo một chiếc iPhone 6S được công bố hồi năm ngoái.

Tuy nhiên, Táo khuyết vẫn giữ nguyên mức giá bán năm ngoái cho phiên bản iPhone thấp nhất - 649 USD, tức là gần gấp 3 chi phí sản xuất máy.

Đại diện Apple hiện vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về phỏng đoán trên của IHS Markit.

Theo giới quan sát, chi phí vật liệu và sản xuất smartphone tăng, nhưng người dùng không phải tốn thêm tiền mua chúng, ám chỉ một thị trường di động đang bão hòa. Việc đó đồng nghĩa, cả Apple, Samsung và các hãng sản xuất khác không còn nhiều đất để tìm kiếm các khách hàng mới. Thay vào đó, họ cần phải nỗ lực hơn nữa để thuyết phục những khách hàng ruột của mình nâng cấp thiết bị mới nhất hoặc cố gắng dụ dỗ, lôi kéo khách hàng của hãng đối thủ.

Cuộc cạnh tranh khốc liệt này chắc chắn sẽ cắt giảm lợi nhuận của Táo khuyết. Các báo cáo gần đây cũng xác thực, hãng đã bị sụt giảm doanh số iPhone bán ra trong 2 quý liên tiếp vừa qua.

"Các khách hàng ngày càng sành điệu hơn và đòi hỏi nhiều hơn. Vì vậy, sự đổi mới sẽ không ngừng và chi phí của các hãng sẽ tiếp tục tăng", chuyên gia phân tích Wayne Lam nhận định.

Để giúp tăng doanh số, Apple đã và đang dụ dỗ khách hàng mua các mẫu điện thoại đắt tiền hơn, kể cả mẫu iPhone 7 Plus lớn hơn hoặc các iPhone có dung lượng bộ nhớ "khủng" hơn.

Đối với iPhone 7, thiết kế smartphone gần như không có nhiều thay đổi so với cách đây 2 năm. Tuy nhiên, hãng đã bổ sung thêm tính năng chống nước, vi xử lý mới, camera mới, màn hình mới và nâng cấp phím Home cho máy. Công ty cũng loại bỏ giắc cắm tai nghe truyền thống để nhường chỗ cho bộ pin lớn hơn và bộ phận cảm ứng.

Ngay cả khi iPhone 7 khiến Apple tiêu tốn hơn, hãng dường như vẫn kiểm soát chi phí bỏ ra tốt hơn Samsung, theo chuyên gia Lam. Ước tính, công ty Hàn Quốc đã mất tới khoảng 265 USD để cho ra đời một chiếc Galaxy S7, trong khi vẫn bán mẫu máy này với giá chỉ gần bằng giá của iPhone 7.

Tuấn Anh (theo CNET)