Ảnh hưởng của đại dịch, căng thẳng giữa chính phủ Mỹ và Trung Quốc là một trong những lý do cho sự thay đổi này. Theo một số nguồn tin giấu tên, Ấn Độ và Việt Nam nằm trong danh sách các địa điểm tiềm năng để tăng sản lượng.

Theo báo cáo của Reuters vào tháng 4-2022, việc lockdown kéo dài ở Trung Quốc có thể gây thiếu hụt hàng triệu chiếc iPhone.

apple-store-trung-quoc

Một cửa hàng Apple ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào năm 2012. Ảnh: Feng Li/Getty Images

WSJ lưu rằng hơn 90% sản phẩm của Apple được sản xuất tại Trung Quốc, nhưng sự căng thẳng giữa chính phủ 2 nước có thể dẫn đến sự bất ổn trong chuỗi cung ứng. Do đó, công ty đang lên kế hoạch chuyển việc sản xuất sang các quốc gia khác.

Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn là một nơi hấp dẫn để sản xuất thiết bị vì hệ sinh thái vững chắc, công nhân lành nghề và chi phí thấp, cũng như thị trường nội địa tiềm năng. Thống kê cho thấy khoảng 1/5 doanh số bán hàng toàn cầu của Apple đến từ Trung Quốc.

Tờ WSJ đưa tin, Apple coi Ấn Độ là địa điểm tốt nhất tiếp theo vì chi phí thấp và dân số lớn. Tuy nhiên, các nhà sản xuất của Trung Quốc có thể gặp khó khăn khi thành lập nhà máy mới tại Ấn Độ do quan hệ căng thẳng giữa chính phủ 2 nước, điều này khiến Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á khác trở thành địa điểm hấp dẫn.

Tương tự như mọi lần, Apple không đưa ra bất cứ bình luận nào liên quan đến vấn đề trên.

(Theo Kỷ Nguyên Số)