Ví kỹ thuật số Apple Pay hiện đang là mục tiêu cụ thể của các nhà quản lý từ EU. Cơ quan quản lý Châu Âu cho rằng, Apple đang cản trở sự cạnh tranh khi ngăn các ví di động khác truy cập vào phần cứng và phần mềm cần thiết trên thiết bị Apple.

"Apple đã xây dựng một hệ sinh thái khép kín xung quanh các thiết bị và hệ điều hành iOS. Apple kiểm soát các cánh cổng vào hệ sinh thái này, đặt ra luật chơi cho bất kỳ ai muốn tiếp cận người tiêu dùng sử dụng thiết bị của Apple. Bằng cách loại trừ những người khác khỏi cuộc chơi, Apple đã bảo vệ ví Apple Pay của mình khỏi sự cạnh tranh một cách không công bằng", theo bà Margrethe Vestager, Ủy viên cạnh tranh của EU.

Các nhà quản lý của EU lưu ý rằng Apple Pay là ví di động lớn nhất trên thị trường sử dụng công nghệ giao tiếp trường gần (NFC), tức là sử dụng một con chip trong thiết bị di động để giao tiếp không dây với thiết bị đầu cuối thanh toán của người bán.

Họ cáo buộc Apple đã từ chối cấp cho các nhà phát triển ứng dụng khác quyền truy cập vào công nghệ này. Đồng thời, cho rằng nó mang lại ít lựa chọn hơn cho người tiêu dùng đối với ví di động trên iPhone.

Đáp lại, Apple cho rằng Apple Pay chỉ là một trong nhiều tùy chọn dành cho người tiêu dùng châu Âu để thực hiện thanh toán và Apple đã đảm bảo quyền truy cập bình đẳng vào NFC trong khi thiết lập các tiêu chuẩn hàng đầu trong ngành về quyền riêng tư và bảo mật.

Apple sẽ tiếp tục tham gia với Ủy ban Châu Âu để đảm bảo người tiêu dùng Châu Âu có quyền truy cập vào tùy chọn thanh toán mà họ lựa chọn trong một môi trường an toàn và bảo mật.

"Hành vi của Apple không thể được biện minh bởi những lo ngại về an ninh", bà Margrethe Vestager phản bác.

Các cơ quan quản lý của EU cũng đang xem xét liệu Apple có vi phạm luật chống độc quyền của EU trên thị trường phát trực tuyến nhạc hay không. Cụ thể, họ đang điều tra các quy tắc bị cáo buộc là không công bằng đối với các dịch vụ của đối thủ trong kho ứng dụng App Store.

Thái Hoàng (theo Investopedia)