Theo tờ Economic Daily News, Foxconn Industrial Internet (FII), công ty con của Foxconn, sẽ độc quyền cung ứng máy chủ sản xuất tại Việt Nam cho Apple để đào tạo và thử nghiệm các dịch vụ AI.

Không chỉ là nhà thầu sản xuất điện tử lớn nhất thế giới và là đối tác lắp ráp iPhone nổi tiếng, Foxconn còn là nhà cung ứng máy chủ dùng trong trung tâm dữ liệu lớn nhất của Apple. Foxconn chiếm khoảng 43% thị trường máy chủ toàn cầu.

Theo bài báo, FII còn cung cấp máy chủ cho Amazon, OpenAI (nhà phát triển chatbot ChatGPT), Nvidia (nhà sản xuất chip giá trị nhất thế giới).

Có trụ sở tại Thâm Quyến (Trung Quốc), Foxconn Industrial Internet là nhà cung ứng máy chủ và hệ thống lưu trữ lớn trên thế giới. (Ảnh: Handout).

Thông tin trên cho thấy Apple đang tăng cường đa dạng hóa chuỗi cung ứng, dịch chuyển khỏi Trung Quốc. Ngoài ra, nó cũng nhấn mạnh tham vọng AI của nhà sản xuất iPhone.

Theo tờ Bloomberg, Apple đang phát triển công cụ AI tạo sinh riêng có tên Apple GPT. Công cụ AI tạo sinh là các thuật toán được dùng để sáng tạo nội dung mới như âm thanh, hình ảnh, văn bản, video… Trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh quý tuần trước, CEO Tim Cook xác nhận công ty đã nghiên cứu các công nghệ AI khác nhau trong nhiều năm, bao gồm cả AI tạo sinh.

Ông nhận xét: “Chúng tôi xem AI và máy học là công nghệ căn bản, không thể tách rời trong gần như mọi sản phẩm chúng tôi làm ra”. Ông cũng ám chỉ AI đã được dùng trong việc phát triển sản phẩm và hệ điều hành tại Apple.

Trước đó, trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2023 của Foxconn, Chủ tịch kiêm CEO Liu Young Way lạc quan về nhu cầu của máy chủ AI. Ông chia sẻ, doanh thu máy chủ của hãng đạt 43,6 tỷ USD năm 2022. Đồng thời, Foxconn tiếp tục mở rộng đầu tư năng lực sản xuất điện tử bên ngoài Trung Quốc.

Gần đây, công ty ký ý định thư đầu tư hơn 600 triệu USD tại Ấn Độ cho nhà máy sản xuất vỏ smartphone FII và một dự án thiết bị bán dẫn, theo một quan chức cao cấp của bang Karnataka.

Tại Việt Nam, Foxconn sản xuất iPad và AirPods tại nhà máy 300 triệu USD xây năm ngoái.

Dựa vào danh sách nhà cung ứng của Apple năm 2022, có ít nhất 25 nhà máy ở Việt Nam cung cấp hàng loạt dịch vụ sản xuất cho “táo khuyết”.

Không chỉ phục vụ Apple, Foxconn còn đầu tư vào các mảng kinh doanh khác tại đây. Các kế hoạch đầu tư vào Việt Nam của Foxconn bao gồm dự án liên quan đến linh kiện xe hơi điện, theo Reuters.

(Theo SCMP)