Sam Altman từng xuất hiện tại WWDC 2008. Ở tuổi 23, anh mong muốn có thể sử dụng App Store để quảng bá phần mềm của mình, dịch vụ định vị bạn bè có tên Loopt. "Chúng tôi nghĩ rằng đây là một kỷ nguyên mới của điện thoại di động và rất vui mừng được trở thành một phần của nó", Altman nói.

16 năm sau, Apple gọi doanh nhân này một lần nữa song lần này, công ty cần sự giúp đỡ của Altman nhiều hơn. Altman hiện điều hành OpenAI, startup dẫn đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, còn “táo khuyết” phải hợp tác để tích hợp ChatGPT vào iPhone. Dù có thể Altman không xuất hiện tại WWDC 2024, thỏa thuận giữa hai bên sẽ là điểm nhấn tại hội nghị tuần tới, cho thấy cán cân sức mạnh tại Silicon Valley đã thay đổi ra sao trong vài năm qua.

Nó cho phép OpenAI tiếp cận hàng trăm triệu người dùng Apple, bao gồm cả những người có thể đã do dự khi dùng thử ChatGPT. Đối với Apple, nó mang đến công nghệ “nóng” nhất của kỷ nguyên AI để ghép nối với các dịch vụ của riêng mình.

lt76nji8.png
CEO Apple Tim Cook (trái) và CEO OpenAI Sam Altman. Ảnh: Insider

Apple đã và đang phát triển một loạt các tính năng AI, cũng như trang bị AI cho trợ lý kỹ thuật số Siri, nhưng chưa có chatbot AI riêng. Bắt tay với OpenAI có thể là giải pháp trước mắt hoặc trung hạn của hãng, theo Dag Kittlaus, đồng sáng lập và điều hành Siri trước khi được Apple mua lại.

Trong bài phát biểu chính tại WWDC ngày 10/6, CEO Tim Cook phải thuyết phục người tiêu dùng, nhà phát triển và nhà đầu tư rằng, Apple có thể phát triển mạnh trong kỷ nguyên AI, đặc biệt trong bối cảnh hoạt động kinh doanh hiện tại đang trì trệ, doanh thu sụt giảm 5/6 quý gần nhất.

Apple từng khởi đầu thuận lợi với các dịch vụ AI: phát hành Siri vào năm 2011, đánh bại Alexa của Amazon.com và Google Assistant. Tuy nhiên, nó sớm tụt lại phía sau và đó là trước cơn địa chấn năm 2022 khi ChatGPT ra mắt.

Sự ra đời của chatbot OpenAI vào tháng 11 năm đó thu hút sự quan tâm lớn và buộc những “gã khổng lồ” công nghệ chạy đua phát triển các dịch vụ AI của riêng họ. Các đối thủ lớn nhất của Apple đều đã đạt được tiến bộ: chatbot Gemini của Google đang cạnh tranh với ChatGPT; Microsoft, bắt đầu đưa Copilot vào phần mềm và Amazon cũng trình diễn phiên bản Alexa cải tiến dựa trên AI.

Ngược lại, Apple vẫn giữ kín tham vọng AI. Năm ngoái, CEO Cook cho biết, công ty sẽ thận trọng trong không gian mới. Gần đây, ông lập luận Apple sẽ có lợi thế trong AI vì "sự kết hợp độc đáo giữa tích hợp phần cứng, phần mềm và dịch vụ".

Theo Bloomberg, dù các nhóm nhỏ của Apple miệt mài làm việc để thúc đẩy công nghệ AI trong các sản phẩm, dịch vụ công ty, họ sớm xác định rằng OpenAI và Google đã vượt quá xa. Điều đó đẩy Apple rơi vào tình thế khó khăn.

Rõ ràng, người tiêu dùng mong đợi Apple cung cấp một dịch vụ hiện đại như vậy, dẫn đến việc họ cần hợp tác. Vài tháng trước, nhà sản xuất iPhone đã bắt đầu họp với OpenAI cũng như Google và các nhà cung cấp chatbot khác về việc tích hợp công nghệ vào hệ điều hành iOS.

Khi thuê ngoài chatbot, Apple có thể dễ thở hơn nhưng đồng thời lại gắn với một startup bị bao vây bởi những biến động và tranh cãi. Altman, 39 tuổi, từng bị lật đổ trong thời gian ngắn vào năm 2023.

Dù vẫn đang đàm phán với Google về việc sử dụng Gemini, Apple đã đạt được thỏa thuận với OpenAI trước. Theo nguồn tin của Bloomberg, cuối cùng, Apple có thể cung cấp một số chatbot của bên thứ ba.

Apple lựa chọn OpenAI làm đối tác AI đầu tiên của mình vì một vài lý do như các điều khoản kinh doanh tốt hơn Google và Apple tin rằng công nghệ của OpenAI là tốt nhất hiện nay. Việc tích hợp Google AI vào iPhone cũng có thể tạo ấn tượng về việc bị “kình địch” lớn nhất đánh bại trong một lĩnh vực mới quan trọng.

Trong khi đó, OpenAI cũng mở ra cơ hội tiếp xúc lượng khán giả khổng lồ mới. Tuy nhiên, sự tham gia của Apple có thể mang đến sự giám sát mới cho những lo ngại về an toàn và quyền riêng tư xoay quanh ChatGPT. Việc OpenAI có quyền truy cập vào thông tin cá nhân khiến một số người dùng lo lắng. Nguồn tin của Bloomberg tiết lộ, Apple dự kiến cung cấp tính năng AI mới dưới dạng tùy chọn. Vì vậy, những khách hàng nhạy cảm có thể tránh xa chúng nếu muốn.

Dù thế nào đi nữa, thỏa thuận với OpenAI có thể chỉ là một biện pháp tạm thời. Apple có lịch sử phát triển công nghệ nội bộ để thay thế người ngoài, chẳng hạn thay thế chip Intel bằng chip tự nghiên cứu. Cũng theo nguồn tin, tầm nhìn của Apple vượt khỏi chatbot. Họ muốn sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn cho cặp thiết bị robot đang bí mật phát triển, trong đó có một cánh tay robot trang bị màn hình lớn như iPad.

(Theo Bloomberg)