Ngày 5/8, Nikkei đưa tin Apple thông báo với nhà cung ứng rằng Trung Quốc đang kiểm soát chặt chẽ quy định nhập khẩu bộ phận và linh kiện do Đài Loan sản xuất, cần in xuất xứ "Taiwan, China" (Đài Loan, Trung Quốc) hoặc "Chinese Taipei" (Đài Bắc Trung Hoa).

Theo quy định của Trung Quốc, các loại hộp, tài liệu, thùng carton và tờ khai xuất nhập khẩu không thể hiện dòng chữ "Taiwan" (Đài Loan), "R.O.C." hoặc "Republic of China" (Trung Hoa Dân Quốc).

"Nếu chữ 'R.O.C.' xuất hiện, lô hàng sẽ bị tạm giữ để kiểm tra và không thể vận chuyển. Vui lòng xem xét kỹ tất cả tài liệu, chứng từ và thùng hàng" là nội dung thông báo được Nikkei thu thập. Apple yêu cầu đối tác tuân thủ nghiêm ngặt quy định để tránh việc thùng hàng bị thu giữ.

Các quy định trên đã tồn tại trong nhiều năm, thường được kiểm soát nghiêm ngặt hơn khi quan hệ Trung Quốc - Đài Loan trở nên căng thẳng.

Apple thong bao khan cap ve linh kien iPhone san xuat tai Dai Loan anh 1

Apple yêu cầu đối tác chú ý nhãn xuất xứ khi chuyển hàng từ Đài Loan đến Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Thông báo của Apple được đưa ra sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến Đài Loan vào ngày 2/8, dấy lên lo ngại về gia tăng rào cản thương mại. Bà Pelosi được cho đã gặp Jason Cheng, Phó chủ tịch Pegatron và Mark Liu, Chủ tịch tập đoàn sản xuất chip TSMC.

Ngày 4/8, lô linh kiện từ Đài Loan đến nhà máy của Pegatron tại Tô Châu (Trung Quốc), nơi lắp ráp sản phẩm cho Apple, Microsoft và Tesla được cho đã bị tạm giữ, để xem xét tờ khai nhập khẩu có dán chữ "Taiwan", "Republic of China" hay không.

Tuy nhiên, cơ quan lập pháp Đài Loan cũng yêu cầu tất cả mặt hàng xuất khẩu dán nhãn ghi xuất xứ, với chữ "Taiwan" hoặc "Republic of China". Theo Nikkei, một số nhà cung ứng và đơn vị hậu cần đang trong tình trạng "khó xử".

Đại diện Pegatron phản hồi rằng hoạt động sản xuất tại Trung Quốc vẫn "hoạt động bình thường", Reuters đưa tin. Nhà máy của Pegatron ở Thượng Hải, nơi chủ yếu lắp ráp iPhone chưa ghi nhận trường hợp tương tự.

Táo khuyết kêu gọi đối tác khẩn cấp xử lý vấn đề, tránh những gián đoạn có thể xảy ra nếu hàng hóa bị hải quan Trung Quốc giữ lại để giám sát. Đây là thời điểm nhạy cảm với Apple, khi các nhà cung ứng chuẩn bị linh kiện để lắp ráp dòng iPhone 14, dự kiến ra mắt vào tháng 9.

Để tránh sự cố, Apple còn yêu cầu đối tác lập kế hoạch dự phòng. Nếu cần thiết, có thể kiểm tra và chỉnh sửa nhãn dán xuất xứ trên tài liệu, thùng hàng gửi từ Đài Loan sang đại lục Trung Quốc.

(Theo Zing)