Theo Bloomberg, Apple đang khá vất vả để bán iPhone tại Ấn Độ. Một số Giám đốc bán hàng của hãng tại thị trường này cũng vừa quyết định ra đi, đẩy Apple vào tình thế khó khăn hơn. Nhiều báo cáo cũng cho biết Apple đang cố gắng tái cơ cấu hoạt động bán hàng của mình tại thị trường Ấn Độ, cũng là nỗ lực gần nhất nhằm thúc đẩy thị phần đạt ngưỡng hai con số.
Bloomberg còn trích dẫn một số nguồn tin khẳng định nguyên nhân thất bại của Apple đến từ việc Michel Coulomb, Giám đốc điều hành của Apple Ấn Độ vừa nhậm chức vào cuối năm ngoái, đã chậm chạp trong việc mở rộng mối quan hệ với hệ thống đại lý, nhà phân phối tại thị trường này.
Số liệu mới nhất của Counterpoint cho thấy Apple thậm chí chẳng đặt chân nổi vào top 5 nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu ở Ấn Độ, nơi được thống trị bởi các thương hiệu đến từ châu Á.
Trong quý 1/2018, Xiaomi dẫn đầu với 31% thị phần, theo sau là Samsung với 26% và các nhà sản xuất Trung Quốc khác như Vivo và Oppo (cùng đạt 6%) và Huawei (3%). Apple gần như mất hút và nằm trong nhóm các nhà sản xuất khác (chiếm 28%).
Tất cả năm nhà sản xuất điện thoại hàng đầu tại Ấn Độ đều có sản phẩm đa dạng hơn so với Apple, từ những chiếc điện thoại "flagship" đắt tiền đến các dòng điện thoại giá rẻ cho những người mới làm quen với thiết bị di động.
Theo bản báo cáo của Counterpoint, tính đến cuối năm 2017, thị phần của Apple dừng ở mức khoảng 2,5%, tương đương với 3,2 triệu chiếc iPhone được bán ra. Trong khi đó, Apple bán ra chưa đến 1 triệu chiếc iPhone trong nửa đầu năm 2018 này.
Counterpoint cũng cho biết thuế nhập khẩu đã khiến iPhone trở nên đắt đỏ tại Ấn Độ. Điều này góp phần khiến Apple phải nhận lấy doanh số ảm đạm tại thị trường mà Tim Cook đặt rất nhiều kỳ vọng.
Với dân số hơn 1 tỷ người, Ấn Độ là một thị trường quan trọng mà Apple quyết tâm chinh phục. Hồi tháng 5/2016, Giám đốc điều hành Tim Cook từng có chuyến thăm đầu tiên tới Ấn Độ. Và cũng hai năm sau đó, chính vị CEO này cũng thừa nhận Apple đang có thị phần "cực kỳ thấp" tại thị trường đầy tiềm năng này.
Theo Zing