Apple thông báo dừng bán một số mẫu Apple Watch ngay trong tuần này tại Mỹ. Quyết định gỡ một trong số các sản phẩm phổ biến nhất khỏi kệ hàng ngay dịp mua sắm nhộn nhịp nhất trong năm của Apple gây bất ngờ.

Tuy nhiên, đây là kết quả của tranh chấp pháp lý giữa Apple và nhà sản xuất thiết bị y tế Masimo vì tính năng đo nồng độ oxy trong máu.

bfbgupfh.png
Apple Watch Series 9 bị cấm bán do vi phạm bằng sáng chế của Masimo. (Ảnh: Bloomberg).

“Táo khuyết” thường quảng bá smartwatch như thiết bị hỗ trợ cứu mạng người và biến nó thành mẫu đồng hồ bán chạy nhất thế giới. Dù vậy, đụng độ với Masimo có thể đe dọa điều đó. Vào tháng 10, Ủy ban Thương mại quốc tế (ITC) ra phán quyết Apple vi phạm bằng sáng chế của Masimo, sử dụng công nghệ dựa trên ánh sáng để đọc nồng độ oxy trong máu. Tổng thống Mỹ Joe Biden có 60 ngày để xem xét phán quyết trước khi lệnh cấm có hiệu lực.

“Dù thời gian xem xét chưa kết thúc trước ngày 25/12, Apple đang thực hiện các bước để tuân thủ nếu phán quyết được giữ nguyên”, công ty cho biết.

Ngoài ra, hãng công nghệ giá trị nhất thế giới khẳng định họ không đồng tình với lệnh cấm và đang theo đuổi một loạt các tùy chọn pháp lý, kỹ thuật để bảo đảm Apple Watch được bán cho khách hàng.

Apple sẽ “thực hiện mọi biện pháp để đưa Apple Watch Series 9 và Apple Watch Ultra 2 trở lại với khách hàng tại Mỹ sớm nhất có thể”.

Các mẫu Apple Watch khác vẫn có thể mua được, nhưng lệnh cấm nhập khẩu ảnh hưởng đến Apple Watch Series 6 trở lại đây và tất cả các mẫu Apple Watch Ultra. Nó không tác động đến mẫu giá rẻ Apple Watch SE.

Apple ra mắt Series 9 vào tháng 9, trang bị chip S9 tùy chỉnh cho tốc độ xử lý nhanh hơn và kích hoạt điều khiển đồng hồ bằng cử chỉ tay.

Công ty tin rằng những phán quyết của ITC không chính xác và nên bị đảo ngược. Bên cạnh đó, hãng đã đệ trình bằng chứng chứng minh lệnh cấm sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến nghiên cứu y tế, khoa học và sức khỏe, cũng như người dùng Apple Watch như thế nào.

Ngược lại, CEO Masimo Joe Kiani tin quyết định dừng bán Apple Watch của Apple là “vi phạm có chủ ý” và là chiêu trò gây áp lực lên chính quyền ông Biden.

Apple cũng không cố gắng dàn xếp với Masimo dù phía Masimo cởi mở với việc này.

Hai công ty vướng vào các tranh chấp pháp lý từ lâu. Vào tháng 10/2022, Apple kiện Masimo sao chép các tính năng của Apple Watch trên mẫu đồng hồ y tế M1.

Đánh giá về tác động của quyết định dừng bán Apple Watch, David McQueen – Giám đốc hãng nghiên cứu ABI – nói nó có thể giảm nhẹ phần nào thiệt hại tài chính vì cho khách hàng thêm vài ngày để mua sắm trước Giáng sinh.

Apple bán được 49 triệu smartwatch năm 2022 và khoảng 26,7 triệu trong 9 tháng đầu năm 2023. “Sẽ rất thú vị để xem tranh chấp kéo dài bao lâu hoặc khi nào Apple ‘mở hầu bao’ và khi nào lệnh cấm được dỡ bỏ”, ông chia sẻ.

(Theo CNN)