Argentina là quốc gia nằm ở lục địa Nam Mỹ, có diện tích lớn thứ 8 trên thế giới (2,7 triệu km2) với dân số 45,8 triệu người (2021). Nền kinh tế của nước này đứng thứ 2 ở khu vực, sau Brazil.

Argentina có tỷ lệ người biết đọc, viết gần như tuyệt đối

Tỷ lệ đọc, viết gần như tuyệt đối

Argentina được xếp thứ hạng cao trong bảng xếp hạng toàn cầu về tỉ lệ người dân biết đọc và viết, ngang bằng các nước phát triển. Năm ngoái, tỷ lệ này đạt 99,51%.

Giáo dục miễn phí

Hệ thống giáo dục công lập ở Argentina hoàn toàn miễn phí. Chương trình thạc sĩ và tiến sĩ tự chi trả. 

Có 4 cấp độ giáo dục: Mầm non (mẫu giáo) (không bắt buộc): nhận trẻ từ 3 đến 5 tuổi; Tiểu học (bắt buộc) gồm 7 lớp; Trung học: dành cho người từ 12-17 tuổi; Đại học gồm các trường tư nhân và công lập, các cơ sở đào tạo giáo viên và đào tạo nâng cao các ngành kỹ thuật.

Kỳ nghỉ ngắn vào tháng 7

Năm học của Argentina kéo dài khoảng 200 ngày, từ tháng 3 đến tháng 12. Học sinh chỉ nghỉ 2 tuần trong tháng 7 và nghỉ các ngày lễ quốc gia như lễ Phục sinh.

Học sinh tiểu học ở Argentina chỉ học 4,5 tiếng/ngày

Theo Hiệp hội nghiên cứu về hiệu quả qiáo dục, việc kéo dài thời gian học kỳ sẽ tốt hơn là kéo dài thời gian học trong ngày. Việc rút ngắn kỳ nghỉ vào tháng 7 nhằm tránh cho học sinh quên hết kiến thức

Thời gian học trong ngày ít

Thông thường, các trường tiểu học công lập học 4,5 tiếng/ngày. Thứ bảy thường được dành cho các hoạt động ngoại khóa của trường.

Trong khi đó, các trường ở Mỹ học trung bình 6,5 tiếng/ngày, ở Trung Quốc: 7,5 tiếng/ngày.

Thông thạo tiếng Anh

Theo Chỉ số thông thạo tiếng Anh do Education First công bố, tỷ lệ sinh viên Argentina thông thạo ngoại ngữ này xếp vào hàng cao nhất ở khu vực Mỹ Latinh. 

Chuộng đi Mỹ du học

Mỹ là địa điểm du học được ưa chuộng nhất của các gia đình Argentina. Mặc dù các trường đại học công lập miễn hoàn toàn học phí nhưng hằng năm, vẫn có hơn 1.000 sinh viên sang Mỹ du học.

Điểm đến hàng đầu khu vực 

Argentina có nền giáo dục uy tín nhất ở Nam Mỹ. Số liệu của Tổ chức giáo dục, khoa học và văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) vào năm 2017 cho thấy 88.873 sinh viên nước ngoài đã đến Argentina để học tập. 

Mức lương trung bình của giáo viên Argentina khoảng 10.747 USD (254 triệu VNĐ)/năm. Con số này gần bằng 1/5 so với lương giáo viên ở Mỹ.

Bóng đá được ưa chuộng 

Bóng đá được đưa vào giảng dạy trong các tiết thể dục và hoạt động ngoại khóa. Môn thể thao này rất thịnh hành ở quốc gia Nam Mỹ.

Môn thể thao vua được giới thiệu vào các trường học ở Argentina vào thế kỷ 19 bởi giáo viên người Scotland, Alexander Watson Hutton. Ông đã đưa môn bóng đá vào các tiết học thể dục ở các trường học mà ông giảng dạy.

Bảo Huy (Tổng hợp)