1. Nhìn vào chặng đường cuối cùng của Premier League từ ngôi đầu bảng, Arsenal dường như đang có dấu hiệu chóng mặt.

Arsenal bùng nổ 10 phút đầu

Chủ nhật ngày 9/4, Arsenal dẫn trước 2-0 tại Anfield khi thời gian bóng lăn chưa đến nửa tiếng đồng hồ, và cuối cùng chịu áp lực khủng khiếp từ Liverpool rồi ra về với 1 điểm.

Chủ nhật mới nhất, cũng trên sân khách và là derby London với West Ham, đội bóng của Mikel Arteta thậm chí còn khởi đầu rực rỡ hơn.

"Pháo thủ" sớm dẫn trước 2-0 chỉ khi đồng hồ mới chỉ sang phút thứ 10, nhưng một lần nữa để lợi thế của mình bốc hơi.

Lần này, kịch bản diễn ra trước một đối thủ đang lo xuống hạng (chỉ hơn 4 điểm so với nhóm xuống Championship), và sống trong một môi trường đầy phức tạp.

Trên khán đài London Stadium, người hâm mộ chủ nhà vào trận bằng việc phát động chiến dịch kêu gọi CLB sa thải HLV David Moyes càng sớm càng tốt.

Kết quả 2-2 trong hai vòng đấu liên tiếp khiến Arsenal cảm nhận được hơi nóng thực sự từ Man City phía sau, đội hiện chỉ cách 4 điểm và đá ít hơn 1 trận.

West Ham hồi sinh sau hơn nửa tiếng đồng hồ mất hút

2. Ngôi vương bóng đá Anh dường như được định đoạt trong vòng 10 ngày ở Manchester, khi Mikel Arteta đến thăm người sếp cũ của mình là Pep Guardiola.

Trước khi gặp Pep, trong vai trò trợ lý huấn luyện, Arteta chịu rất nhiều ảnh hưởng từ David Moyes, người từng dẫn dắt ông trong hơn 200 trận đấu ở Everton.

Đây là lần đầu tiên một đội dẫn đầu Premier League phung phí lợi thế dẫn 2-0 trong hai trận liên tiếp. Có thể hiểu được những gì Arsenal trải qua lúc này, khi họ thể hiện sự nhiệt tình của sức trẻ và đối mặt với cỗ máy chiến thắng có sức hủy diệt đáng sợ của Guardiola.

Sau khi áp đảo Bayern Munich đêm thứ Ba tuần trước trong trận lượt đi tứ kết Champions League (3-0), thầy trò Guardiola tiếp Leicester hôm thứ Bảy và giải quyết xong 3 điểm trước thời điểm bước vào giờ nghỉ giải lao.

Cảm giác làm chủ thật choáng ngợp. Erling Haaland, người có cú đúp để cân bằng kỷ lục ghi bàn trong một mùa Premier League thi đấu 38 vòng (32), thậm chí không được coi là cần thiết trong hiệp hai. John Stones cũng không thi đấu 45 phút sau, trong Rodri và De Bruyne chỉ đá thêm vài phút rồi nghỉ.

Arsenal đánh mất lợi thế 2-0 trong hai trận liên tiếp

Man City dẫn trước 3 bàn trong 45 phút đầu tiên và quyết định dưỡng sức cho trận lượt về với Bayern, cũng như giai đoạn chạy nước rút tại Premier League.

3. Đội đương kim vô địch có điểm trưởng thành cao hơn những chàng trai của Arteta. Bóng đá Arsenal vẫn còn đó. Lúc đầu họ để lại những khoảnh khắc chói lọi. Họ giải quyết các tình huống trong không gian nhỏ với tầm nhìn rõ ràng và sự táo bạo dường như thuộc lòng.

Arsenal phá lưới West Ham ngay phút thứ 7 sau một pha phối hợp ăn ý với sự kết hợp giữa Thomas Partey, Odegaard, Ben White và người dứt điểm là Gabriel Jesus - tiền đạo mùa trước còn nâng Premier League với Man City.

Mikel Arteta dễ dàng hóa giải nỗ lực sắp xếp người của Moyes theo cách tốt nhất để không chịu thiệt hại. Đôi khi, sự thận trọng trong suy nghĩ của nhà cầm quân người Tây Ban Nha phát sinh những vấn đề xấu.

Arsenal phải quyết đấu Man City vào ngày 26/4

Trong trận derby London, Arsenal có thừa sự cuồng nhiệt trong nửa đầu, giống như họ muốn truyền tải thông điệp về khát vọng chiến thắng cho Man City.

West Ham, cũng như Liverpool, từ chỗ mất hút trên sân bỗng nhiên hồi sinh mạnh mẽ. Declan Rice cướp bóng từ Partey để khởi màn cho bàn rút ngắn tỷ số.

Thực tế, Arsenal có cơ hội ghi bàn thứ 3 để kiểm soát lại tình hình. Chỉ có điều, cú sút 11 mét của Bukayo Saka không thành và West Ham càng thêm tự tin. "Những chiếc búa" không ngừng đập, và "Pháo thủ" mất điểm. Họ thậm chí trắng tay nếu không nhờ xà ngang cứu thua cuối trận.

Arsenal không tìm ra cách vực dậy chính mình. Premier League chỉ còn 7 vòng nữa và nếu thầy trò Arteta muốn giành danh hiệu, trước tiên họ phải vượt qua cơn cuồng phong Man City và Haaland vào ngày 26/4, tại Etihad.