Khi bước vào chuyến làm khách đến sân Goodison Park, thuộc thành phố Liverpool, Arsenal bắt đầu tháng Hai bằng trận thua bất ngờ 0-1 trước chủ nhà Everton.

Arsenal luôn gặp khó khi đối đầu Everton

Thất bại khiến đội bóng thành London đánh mất rất nhiều lợi thế trong cuộc đua vô địch bóng đá Anh, và mở ra chuỗi trận đầy lo lắng với Mikel Arteta. Họ hòa Brentford, rồi sau đó thua tiếp Man City.

Với nhiều người, đó là bất ngờ lớn khi Arsenal chiếm ngôi đầu bảng Premier League còn Everton phải thay tướng sau cuộc khủng hoảng nặng nề.

Trên thực tế, với diễn biến trên sân, kết quả không quá bất ngờ. Arsenal có nhiều vấn đề về cách thi đấu cũng như dùng người của Mikel Arteta.

Hơn nữa, có một yếu tố quan trọng: Arteta có kết quả không tốt khi dẫn Arsenal đối đầu Everton. Dưới thời nhà cầm quân người Tây Ban Nha, "Phảo thủ" chỉ thắng 2 và thua gấp đôi trong 6 trận gặp đối thủ thành Liverpool.

Arsenal của Arteta chỉ giành trung bình 1 điểm trong các cuộc đọ sức với Everton.

Trong số các đội mà Arteta có ít nhất 5 lần đối mặt trong thời gian làm việc ở sân Emirates, Man City là đội duy nhất khiến họ giành điểm trung bình thấp hơn mức này: chỉ ở mức 0,38 điểm/trận (chỉ thắng 1, thua 7 trong 8 trận đã đấu).

Đối đầu với các đội "Big 6" khác, Arsenal của Arteta có 1,30 điểm trước Liverpool; 2 điểm trước Chelsea; 1,86 điểm trước MU và 1,71 khi đụng độ Tottenham.

Chờ bản lĩnh Arteta

Những sai lầm trong chiến thuật và cách dùng người của Arteta là nguyên nhân khiến Arsenal thua Liverpool tháng trước.

Cho đến nay, trong 6 trận đã qua, "Pháo thủ" chưa từng giữ sạch lưới trước Everton, đội bóng mà Arteta từng có hơn 200 trận khoác áo khi còn là cầu thủ.

Trong trận đá bù vòng 7 Premier League (2h45 ngày 2/3), nhà cầm quân 40 tuổi cần có những giải pháp phù hợp để giúp đội nhà chiến thắng.

Arsenal hiện là một trong những đội tiến bộ nhất ở bóng đá châu Âu so với mùa giải trước.

Cùng thời điểm này năm ngoái, sau 24 trận Ngoại hạng Anh, Arsenal giành 45 điểm. Đội chủ sân Emirates ghi ít hơn 14 bàn so với hiện tại, trong khi nhiều hơn 4 bàn thua.

Arteta phải giúp Arsenal thắng Everton

Arsenal hiện có trung bình 2,04 bàn mỗi trận, cùng với điểm số 2,38/trận. Toàn bộ mùa trước, những con số này lần lượt là 1,58 bàn/ trận và 1,82 điểm/trận.

Mùa này, các cầu thủ của Arteta mới chỉ có 2 trận không thể ghi bàn. Everton (1-0) và Newcastle (0-0) là những đối thủ chặn đứng được sự bùng nổ của đội đầu bảng.

Việc tân binh Trossard hòa nhập càng giúp Arsenal có thêm giải pháp và tấn công biến hóa hơn trong giai đoạn nước rút của mùa giải.

Chiến thắng trước Everton sẽ giúp Arsenal nới rộng cách biệt với Man City lên thành 5 điểm, thêm tự tin cho hành trình phía trước với các đối thủ không quá mạnh (Bournemouth, Fulham, Crystal Palace, Leeds, .