Không còn tổ chức esports nào tại quốc gia đông dân nhất thế giới giữ chân các players của bộ môn Artifact – theo báo cáo mới nhất của trang tin VPEsports.

Ngay cả những tổ chức có tiềm lực lớn, nhận được sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ nhiều nguồn đầu tư tại Trung Quốc cũng đã rút lui khỏi trading-card game của Valve. Họ cho rằng Artifact đã có một màn ra mắt tệ hại từ cuối tháng 11 năm ngoái đến nay và đây được coi là nguyên nhân chính khiến các tổ chức esports Trung Quốc không còn mặn mà với bộ môn này.

Nền thể thao điện tử chuyên nghiệp Trung Quốc là nơi đầu tiên cấp hợp đồng cho các players trên quy mô lớn, rộng khắp hơn cả các quốc gia phương Tây.

Vào tháng 12 vừa qua, Douyu và Varena đã phối hợp tổ chức Varena Artifact League (VAL), giải đấu mang tính bước đệm để nâng tầm những tài năng esports. Theo đó, các players có thành tích cao tại VAL đều nhận được những bản hợp đồng từ các tổ chức esports tầm cỡ như EHOME, Keen Gaming, LGD Gaming, Newbee, Oh My God, Rogue Warriors và ViCi Gaming.

Một số tổ chức esports Trung Quốc đã bày tỏ sự nghiêm túc với bộ môn Artifact vào cuối năm ngoái. Đơn cử như trường hợp của Keen Gaming, tổ chức đang sở hữu một nhiều players Artifact hàng đầu – bao gồm Jason “Jasonzhou” Zhou và Zhang “Doudou” Xiaoyu.

Newbee cũng đã “lấn sân” sang Artifact khi điền tên Shan “MieGod” Yang, player kỳ cựu của Hearthstone, vào danh sách thi đấu trading-card game của Valve.

Tóm lại, danh sách các tổ chức esports Trung Quốc quyết định thôi không đầu tư vào Artifact nữa gồm:

  • Keen Gaming
  • EHOME
  • LGD Gaming
  • Newbee
  • Oh My God
  • Rogue Warriors
  • ViCi Gaming
  • Royal Never Give Up
  • Invictus Gaming
  • Weibo eSports

Vào hôm qua (10/3), xuất hiện nhiều tin đồn cho rằng một loạt các teams Artifact Trung Quốc đã đi đến quyết định giải thể. Thông tin này đã được xác nhận và hiện chỉ có một team duy nhất của Trung Quốc vẫn còn gắn bó với Artifact khi các cựu players của Keen Gaming và Weibo eSports kết hợp cùng nhau.

Hiện trạng ảm đạm cùng sự im lặng tới đáng ngờ của Valve cũng khiến cho nhiều tổ chức esports phương Tây không còn tha thiết với Artifact – đáng kể là trường hợp của Virtus.pro, tổ chức thể thao điện tử hàng đầu CIS, đã sa thải 2/3 players thuộc biên chế team Artifact vào cuối tháng trước.

Bản thân Artifact cũng thiếu hụt các giải đấu tầm cỡ và chưa hề có bất cứ một giải “Major” nào trong suốt hai tháng qua, kể từ OGA PIT Series trị giá 10,000 USD.

Mảng esports đã mịt mù, lượng người chơi phổ thong của Aritfact thậm chí còn khiến Valve phải thở dài qua mỗi tuần lễ. Vào hôm kia (09/3), Richard Garfield, Trưởng nhóm thiết kế gameplay của Artifact, đã rời khỏi Valve và kết thúc quá trình bốn năm gắn bó với dự án này. Lần gần đây nhất tựa game vượt mốc hơn 1,000 người chơi cùng thời điểm là vào ngày 16/02 - gần một tháng trước.

Về phía công ty mẹ, Valve vẫn chưa phát ra bất cứ thông báo chính thức nào trên tài khoản Twitter kể từ đoạn tweet cuối cùng vào ngày 21/12 – tức là cách đây đã gần ba tháng trời.

"Tôi sẽ đăng ảnh một con mèo mỗi ngày cho đến khi Artifact chịu tweet thì thôi", Artibuff, chuyên trang về nội dung Artifact, bày tỏ sự chua chát trên Twitter

Không có gì bất ngờ khi Valve quyết định hủy bỏ hệ thống giải đấu Aritfact chuyên nghiệp trị giá một triệu USD – vốn được họ lên kế hoạch trong quá trình quảng bá sản phẩm mới vào cuối năm ngoái.

Ban đầu, hệ thống giải đấu Artifact trị giá một triệu USD sẽ được tổ chức vào Quý I năm 2019. Nhưng khi mà ba tháng đầu tiên trong năm đã sắp hết, chúng ta vẫn chưa có thêm bất cứ thông tin chính thức nào về nó.

Có lẽ, điều mà cộng đồng game thủ quan tâm nhất ở thời điểm hiện tại là khi nào Artifact đóng cửa, Valve thừa nhận thất bại và dồn sức cho một sản phẩm khác có tương lai, triển vọng hơn – như Dota Auto Chess chẳng hạn.

2016 (Theo VPEsports)