Trong tuyên bố chung được đưa ra hôm nay (3/3), ngoại trưởng các nước ASEAN bày tỏ quan ngại trước diễn biến căng thẳng tại Ukraine, đồng thời kêu gọi các bên ngừng bắn ngay lập tức và chấm dứt các hành động quân sự.

Tuyên bố cũng cho biết, các bộ trưởng tin tưởng rằng "vẫn còn chỗ cho một cuộc đối thoại hòa bình", và ASEAN sẵn sàng thúc đẩy đối thoại hòa bình giữa các bên liên quan theo bất kỳ cách nào có thể.

{keywords}
Ảnh: Asia Times

Cùng ngày, lãnh đạo nhóm Bộ Tứ (Mỹ, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ) sẽ tiến hành họp trực tuyến để thảo luận tình hình tại Ukraine. 

Trung Quốc bác tin biết trước kế hoạch quân sự của Nga

Hôm 2/3, tờ New York Times đưa tin Trung Quốc đã đề nghị Nga trì hoãn mở chiến dịch quân sự tại Ukraine cho đến khi Thế vận hội Mùa đông ở Bắc Kinh bế mạc. 

Tại cuộc họp báo hôm nay (3/3), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân đã lên tiếng bác bỏ và gọi đây là "thông tin hoàn toàn sai sự thật". “Thông tin của New York Times hoàn toàn sai sự thật, những hành vi chuyển hướng sự chú ý hay đổ lỗi cho người khác như vậy là không thể chấp nhận được", ông tuyên bố.

"Chúng tôi hy vọng bên gây ra khủng hoảng phải tự đứng ra nhận trách nhiệm, đồng thời có những hành động thiết thực để xoa dịu tình hình và giải quyết vấn đề thay vì đổ lỗi cho người khác", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói thêm, khi nhắc lại cáo buộc của Bắc Kinh cho rằng Mỹ là bên có lỗi trong cuộc xung đột tại Ukraine vì thúc đẩy tiến trình mở rộng NATO và đe dọa lợi ích an ninh của Nga.

Hai tổng thống Nga và Pháp tiếp tục điện đàm 

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 3/3 đã có cuộc điện đàm dài 90 phút với người đồng cấp Nga Vladimir Putin. Đây là cuộc điện đàm thứ ba giữa hai nhà lãnh đạo này kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, một trợ lý của Tổng thống Macron cho biết nhà lãnh đạo Pháp đã nói chuyện với Tổng thống Putin, sau đó đã điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cũng xác nhận thông tin về cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Pháp.

Trước đó, trong một bài phát biểu trên truyền hình ngày 2/3, Tổng thống Macron cho biết ông sẽ tiếp tục duy trì đối thoại với người đồng cấp Nga "càng lâu càng tốt" và "đến chừng nào cần thiết".

"Phương Tây không thể phớt lờ quan ngại từ Nga"

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm nay (3/3), Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết việc Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine là nhằm đảm bảo nước này không gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Ông Lavrov cũng cho rằng, "ý tưởng về một cuộc chiến tranh hạt nhân đang lởn vởn liên tục trong đầu các chính trị gia phương Tây, chứ không phải trong đầu người Nga”, và Moscow xem các biện pháp trừng phạt của phương Tây là "thuế đánh vào nền độc lập".

Dù vậy, Ngoại trưởng Nga vẫn không loại trừ khả năng tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine, song nhấn mạnh cuộc đối thoại giữa Nga và phương Tây cần phải dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau. Ông cho rằng phương Tây biết rõ những quan ngại của Nga, và sẽ phải giải quyết chúng ở một thời điểm nào đó.

Phái đoàn Ukraine trên đường tới nơi đàm phán với Nga

Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, hôm nay (3/3) cho biết phái đoàn nước này đang di chuyển đến nơi đàm phán với Nga bằng trực thăng, và cuộc hội đàm sẽ bắt đầu trong vài giờ tới. Trong khi đó, trưởng phái đoàn Ukraine Davyd Arakhamia tiết lộ Kiev dự kiến sẽ thảo luận về phương án lập các hành lang nhân đạo trước khi chuyển sang những vấn đề khác.

Trước đó, hãng thông tấn nhà nước Belarus Belta, dẫn lời trưởng đoàn đàm phán Nga Vladimir Medinsky, cho biết vòng 2 của cuộc đàm phán Nga - Ukraine sẽ diễn ra tại rừng Belovezhskaya Pushcha vào khoảng 3 giờ chiều (giờ địa phương).

Theo báo Guardian, một thành viên phái đoàn Nga cho biết một lệnh ngừng bắn sẽ nằm trong nghị trình của cuộc đàm phán lần này. Tuy vậy, phía Ukraine gọi các yêu sách của Nga là “không thể chấp nhận được”, đồng thời yêu cầu Nga phải ngừng ném bom các thành phố ở Ukraine trước khi đạt được bất cứ tiến triển nào khác.

>>> Cập nhật tình hình chiến sự Ukraine hiện nay

Việt Anh

Kiev rung chuyển vì hàng loạt vụ nổ, quân Nga bị cản bước tiến

Kiev rung chuyển vì hàng loạt vụ nổ, quân Nga bị cản bước tiến

Ngay từ sáng sớm 3/3, một loạt vụ nổ khác nhau đã làm rung chuyển thủ đô Kiev, Ukraine. Nhà chức trách thúc giục người dân tới nơi trú ẩn an toàn gần nhất.

Ngày thứ 8 chiến sự ở Ukraine, Nga đưa lính bị thương sang Belarus

Ngày thứ 8 chiến sự ở Ukraine, Nga đưa lính bị thương sang Belarus

Chiến dịch quân sự của Nga nhằm vào các thành phố của Ukraine tiếp tục diễn ra căng thẳng trong ngày thứ 8, khiến hơn 1 triệu người phải di tản.