Video mới đây đăng trên kênh youtube I Do Cars (kênh chuyên về sửa chữa ô tô ở Mỹ) đã nhận được sự quan tâm rất lớn của người xem sau khi "mổ xẻ" chiếc Audi S5 đời 2022 vẫn trong thời hạn bảo hành chính hãng nhưng phải kéo vào gara để thay thế hoàn toàn cụm động cơ mới. 

rJqeJmmg NIl4MSf9GJ (edit).jpeg
Audi S5 2022. Ảnh minh họa: Urbalovesm

Theo Eric, chủ kênh youtube, chiếc Audi S5 còn khá mới nhưng hoạt động không ổn định, công suất máy cảm giác yếu đi so với sức mạnh vốn có của động cơ V6 tăng áp dung tích 3.0L nên được người chủ xe đưa vào gara kiểm tra.

Kết quả khám xe sơ bộ ban đầu cho thấy, đường dẫn nước làm mát bị rò rỉ, lớp dầu bôi trơn bên trong động cơ không còn màu vàng nhạt hoặc mật ong như ban đầu mà có màu như cà phê sữa, là dấu hiệu có nước làm mát lẫn vào. Trong khi đó, gioăng mặt máy bị cong vênh. Lịch sử dùng xe của chủ chiếc Audi S5 đời 2022 cho thấy, kể từ khi mua xe đến nay, người này gần như không bao giờ quan tâm tới đèn cảnh báo quá nhiệt trên bảng đồng táp lô hay đồng hồ đo nhiệt độ động cơ, chỉ biết lên xe và lái đi, cũng không kiểm tra khoang máy hay nước làm mát bao giờ.

Đây chính là lý do khiến động cơ của chiếc Audi S5 2022 đã hoạt động ở tình trạng quá nóng và kéo dài liên tục dẫn tới giảm hiệu suất, khiến người lái cảm giác máy yếu. Nếu để lâu thêm, chiếc xe sẽ gặp hiện tượng bó máy và không thể hoạt động. 

Eric cho biết, quãng đường đã đi của chiếc xe không quá nhiều. Các chi tiết bên trong động cơ như ổ trục chính, ổ trục thanh truyền, vấu trục cam và thậm chí cả thành xi lanh đều ở tình trạng tương đối tốt. Ngoại trừ vấn đề bị thổi gioăng mặt máy, các linh kiện bên trong chưa hư hại quá nhiều, vẫn có thể sửa chữa được. Tuy nhiên, chủ xe đã quyết định thay mới toàn bộ chúng với số tiền ước tính 30.000 USD (tương đương 764 triệu đồng). Số tiền này bằng một nửa giá trị xe lúc mới mua vào năm 2022 (giá bán Audi S5 2022 gần 60.000 USD, tức khoảng 1,528 tỷ đồng và giá bán Audi S5 2024 là 64.790 USD, tức khoảng 1,65 tỷ đồng). 

Bản sao audi s5 teardown.jpg
Lớp dầu nhớt bên trong động cơ có màu giống cà phê sữa. Ảnh: I Do Cars.

Điều đáng lưu ý là, chủ xe phải tự trả tiền cho khoản chi phí lớn trên. Hãng Audi đã từ chối bảo hành cho chiếc S5 vì lỗi do người dùng đã không tuân quy tắc về bảo dưỡng, chăm sóc xe, để động cơ quá nóng trong một thời gian dài mà không có biện pháp xử lý sớm. Đây sẽ là một bài học lớn cho người chủ đã quá vô tâm và thiếu hiểu biết khi sử dụng chiếc xe thể thao hạng sang đắt tiền. 

Theo các chuyên gia ô tô, hệ thống làm mát đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc điều hòa nhiệt độ động cơ xe bằng việc giảm bớt nhiệt độ do quá trình đốt cháy nhiên liệu sinh ra, duy trì mức nhiệt ở ngưỡng cho phép. Khi đó, động cơ và các chi tiết máy mới hoạt động ổn định, vận hành an toàn nhất.

Đối với một chiếc xe trang bị động cơ V6 tăng áp như Audi S5, công suất mạnh mẽ tới 349 mã lực và mô-men xoắn 500 Nm, thì chế độ làm mát động cơ càng đòi hỏi phải được quan tâm tuyệt đối. 

Trên thực tế, quá trình sử dụng ô tô khó tránh khỏi sự cố hao hụt nước làm mát như nứt vỡ ống dẫn nước, bị chuột cắn phá hoặc va chạm xe gây kẹt, hỏng hệ thống làm mát. Do đó, chủ xe cần thường xuyên quan sát đồng hồ nhiệt độ trong quá trình lái. Nếu có cảnh báo quá nhiệt thì cần dừng xe kiểm tra ngay. Trước khi lên đường hoặc định kỳ, phải kiểm tra bình chứa nước làm mát, ống dẫn nước, két nước để kịp thời phát hiện các dấu hiệu hư hỏng.

Tổng hợp (Motor1, I Do Cars)

Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!