Tuyên bố chính thức phát đi hôm nay, 18/3 của ông Morrison cho phép chính phủ Australia phong tỏa các vùng và thành phố, áp dụng các lệnh giới nghiêm cũng như đòi hỏi mọi người phải cách ly nếu cần để ngăn chặn sự lây lan của mầm bệnh nguy hiểm.

{keywords}
Thủ tướng Australia Scott Morrison. Ảnh: Time

Reuters đưa tin, nhà chức trách Australia đã nâng cảnh báo lên mức cao nhất, chưa từng thấy với các công dân nước này - "mức 4: không đi lại" tới bất kỳ quốc gia nào trên thế giới, kèm theo đó là lệnh cấm tụ tập không cần thiết từ 100 người trở lên trong các không gian đóng kín. Theo trang SmartTraveller của chính phủ Australia, bất kỳ công dân nào vẫn đi đây đó bất chấp cảnh báo mức 4 có thể sẽ không nhận được hỗ trợ từ Canberra nếu họ gặp rắc rối ở nước ngoài.

"Cuộc sống đang thay đổi ở Australia cũng như khắp nơi trên thế giới. Cuộc sống sẽ tiếp tục thay đổi khu chúng ta lo ứng phó với virus corona chủng mới khắp toàn cầu. Đây là sự cố trăm năm mới xảy ra một lần", người đứng đầu chính phủ Australia nhấn mạnh trong một buổi họp báo phát trên truyền hình quốc gia.

Tính đến chiều 18/3, Australia ghi nhận 565 ca nhiễm Covid-19 với 6 trường hợp đã tử vong vì bệnh, một con số tương đối nhỏ khi so với với một số nước khác. Song, giới chức nước này ngày càng quan ngại về tốc độ gia tăng các ca lây nhiễm mới.

Thủ tướng Morrison cho biết, lệnh cấm tụ tập hơn 100 người trong nhà sẽ không áp dụng đối với các dịch vụ thiết yếu như trường học, phương tiện giao thông công cộng và trung tâm mua sắm. Ông trích dẫn hướng dẫn chăm sóc sức khỏe của các chuyên gia y tế là căn cứ để tiếp tục mở cửa các trường học, một chiến lược đang vấp phải sự hoài nghi và phản đối của một bộ phận không nhỏ dư luận trong nước. Nhiều trường tư đã tự ra quyết định tạm thời đóng cửa trước dịp nghỉ lễ Phục sinh sắp tới để phòng tránh Covid-19.

Ông Morrison tái nhắc tầm quan trọng của việc "cách ly xã hội" (giữ khoảng các giữa các cá nhân trong cộng đồng) cũng như việc duy trì vệ sinh tay thật tốt để ngăn chặn sự lây lan của virus corona chủng mới. Chính phủ Australia cũng ban hành quy định giới hạn tiếp cận các nhà dưỡng lão, nơi đang nuôi dưỡng và chăm sóc những người được xem là dễ bị tổn hại nhất trước sự tấn công của Covid-19.

Ngay trước khi ông Morrison ban bố tình trạng khẩn cấp, Canberra đã hé lộ gói hỗ trợ trị giá 430 triệu USD cho các hãng hàng không, bao gồm cả miễn trừ phí kiểm soát không lưu trong nước. Ngoài ngành công nghiệp hàng không, hàng loạt lệnh hạn chế đi lại diện rộng dự kiến cũng gây tổn thất nghiêm trọng cho ngành du lịch, bán lẻ và giải trí của Australia.

Các nhà kinh tế dự đoán, Australia sẽ bước vào cuộc suy thoái đầu tiên trong gần 3 thập niên qua trong nửa đầu năm 2020 vì đại dịch Covid-19, dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng tỉ lệ thất nghiệp ở nước này.

Tuấn Anh