Theo trang tin Bloomberg, Thủ tướng Australia Scott Morrison đã công bố dự án xây dựng căn cứ tàu ngầm hạt nhân mới trong bài phát biểu tại Viện Nghiên cứu chính sách quốc tế Lowy có trụ sở ở thành phố Sydney vào hôm nay (7/3).

{keywords}
Một tàu ngầm thuộc biên chế Hải quân Australia. Ảnh: Australian Defence Force

“Việc gia tăng quân sự hóa và các cuộc tấn công vào những nền dân chủ tự do ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đã khiến Australia phải đối mặt với môi trường an ninh khó khăn và nguy hiểm nhất trong 80 năm qua”, ông Morrison nói.

Dự kiến, chính quyền Australia sẽ lựa chọn một trong ba khu vực là Newcastle, Kembla thuộc bang New South Wales và Brisbane thuộc Queensland, để làm địa điểm xây dựng căn cứ cho các tàu ngầm hạt nhân.

{keywords}
Những địa điểm được lựa chọn để xây căn cứ tàu ngầm mới. Ảnh:9news.com.au

Theo Bloomberg, Australia đang lên kế hoạch xây dựng và đưa vào hoạt động một hạm đội tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân trong những thập kỷ tới, với sự giúp đỡ về công nghệ của Anh và Mỹ. Kế hoạch này là một phần trong bản thỏa thuận hợp tác an ninh-quốc phòng AUKUS được ba nước Mỹ, Anh và Australia ký kết hồi tháng Chín năm ngoái.

“Liên minh AUKUS sẽ giúp chúng ta tiến tới gần nhau hơn và tạo ra một mối quan hệ đối tác về quốc phòng mới. Mối quan hệ đối tác này sẽ ngày càng trở nên quan trọng để bảo vệ lợi ích của chúng ta trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”, thông cáo đăng trên trang web của Chính phủ Anh khi đó nêu rõ.

Xem tin tức quân sự thế giới trên VietNamNet

Tuấn Trần

Đọ sức mạnh công nghệ tàu ngầm mới nhất của Mỹ, Anh, Pháp

Đọ sức mạnh công nghệ tàu ngầm mới nhất của Mỹ, Anh, Pháp

Dựa trên việc so sánh công nghệ từ các tàu ngầm đời mới nhất của Mỹ, Anh và Pháp, có thể hiểu một phần lý do Australia ngừng thỏa thuận tàu ngầm với Paris.

Điểm danh những tàu ngầm hạt nhân Australia có thể nhận từ thỏa thuận AUKUS

Điểm danh những tàu ngầm hạt nhân Australia có thể nhận từ thỏa thuận AUKUS

Thỏa thuận an ninh-quốc phòng ba bên AUKUS sẽ có thể giúp Australia nhận được công nghệ tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia hoặc lớp Astute.