“Thông qua liên minh tăng cường quan hệ đối tác ba bên AUKUS, gồm Australia, Anh và Mỹ, các chính phủ của chúng ta sẽ tăng cường khả năng của mỗi bên trong việc hỗ trợ các lợi ích về an ninh và quốc phòng dựa trên các mối quan hệ song phương lâu dài. Chúng tôi sẽ thúc đẩy việc hội nhập sâu hơn nữa trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, cơ sở công nghiệp và chuỗi cung ứng có liên quan tới an ninh và quốc phòng”, thông cáo đăng trên trang web của Nhà Trắng hôm 15/9 (giờ Mỹ) cho biết.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc họp trực tuyến công bố thỏa thuận AUKUS. Ảnh: AP

“Nỗ lực mà chúng tôi khởi động ngày hôm nay sẽ giúp duy trì hòa bình và ổn định ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”, thông cáo cho biết thêm.

Thông cáo đăng trên trang web của Chính phủ Anh sau đó tuyên bố, liên minh AUKUS sẽ giúp nước này “tăng cường khả năng phát triển và chia sẻ công nghệ, nhằm đảm bảo người dân Anh được an toàn”.

“Anh, Australia và Mỹ là các đồng minh tự nhiên. Dù chúng ta bị chia cách về mặt địa lý, nhưng chúng ta chia sẻ những lợi ích chung. Liên minh AUKUS sẽ giúp chúng ta tiến tới gần nhau hơn và tạo ra một mối quan hệ đối tác về quốc phòng mới. Mối quan hệ đối tác này sẽ ngày càng trở nên quan trọng để bảo vệ lợi ích của chúng ta trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”, Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu trong cuộc họp trực tuyến công bố thỏa thuận hợp tác an ninh-quốc phòng mới.

Trước đó, tờ Politico dẫn lời một quan chức Nhà Trắng và một nhân viên Quốc hội Mỹ nói rằng, AUKUS sẽ giúp các quốc gia chia sẻ thông tin và bí quyết trong các lĩnh vực công nghệ quan trọng như trí tuệ nhân tạo, không gian mạng, các hệ thống hoạt động dưới nước và khả năng tấn công tầm xa.

Tuấn Trần

Ông Biden sắp công bố thỏa thuận chia sẻ công nghệ với Anh, Australia

Ông Biden sắp công bố thỏa thuận chia sẻ công nghệ với Anh, Australia

Một nguồn tin cho biết, bản thỏa thuận chia sẻ công nghệ phòng thủ ba bên có tên viết tắt là AUUKUS.

Xem Mỹ phóng thành công tên lửa từ ‘tàu chiến ma’

Xem Mỹ phóng thành công tên lửa từ ‘tàu chiến ma’

Hải quân Mỹ những ngày gần đây đã cho phóng thử nghiệm thành công tên lửa phòng không SM-6 từ tàu không người lái (USV) Ranger.