Australia sẽ tắt sóng 3G theo từng giai đoạn, bắt đầu từ tháng 12/2023. Vodafone là nhà mạng đầu tiên tắt mạng vào ngày 15/12. Tiếp đến là Telstra, tất cả dịch vụ 3G của hãng sẽ kết thúc vào ngày 30/6/2024. Optus là nhà mạng cuối cùng với hạn chót tháng 9/2024.

Những thiết bị sẽ bị ảnh hưởng khi Australia tắt sóng 3G cuối năm 2023. (Ảnh: 7news)

Không rõ bao nhiêu người sẽ bị ảnh hưởng từ tắt sóng 3G, tuy nhiên, thống kê đầu năm 2023 cho thấy khoảng 3 triệu thiết bị đang dựa vào 3G tại Australia, hầu hết có tuổi đời ít nhất 5 hoặc 6 năm. Tất cả không thể nối mạng 3G nữa sau khi tắt sóng. Chúng bao gồm điện thoại, máy eftpos, ô tô, máy tính bảng, camera an ninh. Một điều gây lo ngại là khoảng 200.000 trong số này là thiết bị cảnh báo y tế.

Ngoài ra, mọi người cũng lo lắng tắt sóng 3G sẽ làm giảm phạm vi phủ sóng di động tại những khu vực chưa được tiếp cận 4G hay 5G. Telstra cam kết phủ sóng 4G tại tất cả các khu vực đang kết nối 3G trước khi tắt sóng. Optus không đưa ra cam kết nào, trong khi Vodafone cho biết phạm vi phủ sóng 4G sẽ tương tự 3G.

Người dân Australia được khuyên kiểm tra thiết bị có bị ảnh hưởng không bằng cách liên hệ với nhà sản xuất, nhà mạng. Optus còn công bố danh sách 20 thiết bị phổ biến nhất trong diện bị ảnh hưởng, bao gồm iPhone 5, 5C and 5S, Google Pixel 2 XL và Samsung Galaxy S5. Một số công ty thậm chí còn liên lạc với khách hàng để giúp họ chuyển đổi lên mạng mới hơn.

Với những người bị ảnh hưởng, họ cần phải mua thiết bị mới tương thích với mạng 4G hoặc 5G nếu muốn tiếp tục dùng mạng di động và Internet. Trong một số trường hợp, chỉ cần đổi thẻ SIM sang nano SIM, dù vậy, những người khác buộc phải mua máy mới.

Dù 3G từng là trụ cột chính trong phủ sóng di động khắp Australia, ngày nay, nó được sử dụng ít hơn khi thiết bị hiện đại dựa vào 4G, 5G nhiều hơn. Điều đó đồng nghĩa nhà mạng phải bỏ ra một phần mạng lưới lớn cho dịch vụ không được trọng dụng và ngày càng kém quan trọng hơn trong tương lai.

Khi tắt sóng 3G, nhà mạng có thể tái sử dụng dải tần số vô tuyến để cải thiện và mở rộng vùng phủ sóng 4G hoặc 5G. Theo Chris Taylor, Tổng Giám đốc khu vực Telstra, nhu cầu và lượng tiêu thụ dữ liệu đã tăng mạnh, vì vậy họ cần chuyển khách hàng lên mạng 4G hoặc 5G.

Không chỉ Australia, một số khu vực khác như Anh, Mỹ và New Zealand đều đã tắt sóng hoặc thông báo tắt sóng 3G.

(Theo 9news)