Cục Viễn thông, Bộ TT&TT cho biết, trong tháng 8/2023, Bộ đã có văn bản hướng dẫn 63 Sở TT&TT trên cả nước về việc kiểm tra hoạt động nhập khẩu, phân phối, lưu thông, mua bán thiết bị đầu cuối thông tin di động mặt đất.

Thông tin gửi các Sở TT&TT tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nêu rõ, triển khai Chương trình chuyển đổi số quốc gia, bao gồm các nhiệm vụ xây dựng, phát triển hạ tầng băng rộng chất lượng cao trên toàn quốc; quy hoạch lại băng tần, phát triển hạ tầng mạng di động 5G; nâng cấp mạng di động 4G và triển khai các giải pháp để phổ cập smartphone tại Việt Nam, Bộ TT&TT đã chỉ đạo, định hướng các doanh nghiệp viễn thông di động xây dựng kế hoạch dừng công nghệ di động 2G. Mục tiêu đặt ra là hoàn thành việc dừng khai thác mạng, thiết bị viễn thông sử dụng công nghệ 2G chậm nhất vào tháng 9/2024. 

Bên cạnh đó, từ cuối năm 2020, Bộ TT&TT đã có Thông tư 43 quy định "Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị đầu cuối thông tin di động mặt đất - Phần truy nhập vô tuyến". Theo thông tư này, kể từ tháng 7/2021, các thiết bị không đáp ứng “Quy chuẩn kỹ thuật” (như máy điện thoại di động sử dụng công nghệ 2G, 3G hoặc sử dụng đồng thời công nghệ 2G và 3G nhưng không tích hợp công nghệ 4G), không được nhập khẩu, sản xuất trong nước. Các thiết bị không đáp ứng “Quy chuẩn kỹ thuật” nhập khẩu trái phép (nhập lậu) từ ngày 1/7/2021 cho đến nay cũng không được lưu thông, phân phối, mua bán trong nước. 

Việc triển khai cuộc kiểm tra trên địa bàn cả nước về nhập khẩu, lưu thông, mua bán thiết bị điện thoại 2G là nhằm bảo vệ quyền lợi của người dân khi tắt sóng mạng 2G. (Ảnh minh họa: Internet)

Để bảo vệ quyền lợi người dân khi thực hiện tắt sóng trạm 2G, Bộ TT&TT triển khai cuộc kiểm tra trên địa bàn cả nước nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý việc nhập khẩu, phân phối, lưu thông, mua bán thiết bị đầu cuối thông tin di động mặt đất trái quy định của pháp luật. 

Bộ TT&TT đề nghị các Sở TT&TT chủ động rà soát, và dựa theo tình hình thực tế để lên kế hoạch kiểm tra chi nhánh của doanh nghiệp kinh doanh mô hình chuỗi, các doanh nghiệp và hộ kinh doanh đơn lẻ trên địa bàn, đảm bảo không còn máy điện thoại di động 2G Only, 3G Only lưu thông trên địa bàn.

Các Sở TT&TT tỉnh, thành phố cũng có trách nhiệm phối hợp với các lực lượng quản lý thị trường, hải quan, công an... để kiểm tra, ngăn chặn việc mua bán, lưu thông máy điện thoại di động 2G Only, 3G Only vi phạm quy định.

Thời hạn các Sở TT&TT địa phương cần báo cáo kết quả kiểm tra diện rộng về hoạt động nhập khẩu, phân phối, lưu thông, mua bán thiết bị 2G/3G Only về Bộ TT&TT là trước ngày 30/11/2023. 

Việc “thực hiện thanh tra, kiểm tra việc nhập khẩu, phân phối lưu thông các máy điện thoại 2G Only, 3G Only” cũng đã được xác định là 1 trong 5 nhóm giải pháp trọng tâm nhằm nâng cao tỷ lệ thuê bao sử dụng smartphone phục vụ tiến trình chuyển đổi số quốc gia, theo chia sẻ của ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ TT&TT tại phiên họp chuyên đề “Giải pháp đột phá để phát triển kinh tế số ngành, lĩnh vực” được Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số tổ chức vào cuối tháng 8/2023.

Bên cạnh nhóm giải pháp nêu trên, 4 nhóm giải pháp khác cũng sẽ được tập trung triển khai để nâng cao tỷ lệ sử dụng smartphone của các địa phương gồm có: Chỉ đạo doanh nghiệp triển khai giải pháp ngăn chặn máy 2G Only, 3G Only kết nối vào mạng viễn thông di động; nhà mạng xây dựng và triển khai kế hoạch chuyển đổi thuê bao 2G/3G sang 4G smartphone, thúc đẩy việc tắt sóng 2G, phổ cập smartphone; giải pháp truyền thông về chủ trương dừng công nghệ di động cũ, phổ cập smartphone; hỗ trợ smartphone cho các hộ nghèo, cận nghèo thông qua Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích Việt Nam.

Riêng với nhóm giải pháp yêu cầu các doanh nghiệp ngăn chặn máy 2G Only, 3G Only kết nối vào mạng viễn thông di động, đại diện Cục Viễn thông cho biết hiện đã có đủ sở cứ pháp lý để triển khai giải pháp này. “Chúng tôi đã làm việc và các nhà mạng đã cam kết sẽ ngăn chặn các thiết bị 2G/3G Only ra khỏi mạng kể từ tháng 12/2023. Sở dĩ chọn thời điểm cuối năm 2023 là bởi các doanh nghiệp cần có thêm thời gian phát triển giải pháp kỹ thuật để thực hiện yêu cầu”, đại diện Cục Viễn thông chia sẻ thêm.

Trong cuộc họp báo thường kỳ tháng 9 của Bộ TT&TT, Thứ trưởng Phạm Đức Long đã thông tin với báo chí về kế hoạch dừng sóng 2G và các chính sách hỗ trợ người dùng mạng 2G chuyển đổi sang sử dụng smartphone.

Cùng với thông tin cụ thể thời điểm không còn máy 2G trên mạng viễn thông di động Việt Nam là tháng 9/2024, khi giấy phép tần số cấp cho các nhà mạng triển khai mạng 2G hết hạn, Thứ trưởng Bộ TT&TT cũng nhấn mạnh nguyên tắc không để người dân bị mất liên lạc, các nhà mạng sẽ đều có chính sách hỗ trợ người dân chuyển đổi sang smartphone.

“Các nhà mạng viễn thông di động hiện đang xây dựng các chính sách hỗ trợ người dùng khi dừng sóng 2G, tập trung vào 2 hỗ trợ chính là hỗ trợ thiết bị đầu cuối và hỗ trợ cước sử dụng để khách hàng chủ động chuyển đổi sang sử dụng smartphone”, đại diện Bộ TT&TT cho hay.