Mối quan tâm từ lâu của Musk đối với năng lượng Mặt Trời và những cách mới để khai thác năng lượng đã mở rộng hơn tại Penn (Đại học Pennsylvania).

Tháng 12/1994, anh vạch ra kế hoạch kinh doanh cho lớp học của mình và viết một bài luận nhan đề “Tầm quan trọng của việc sử dụng năng lượng Mặt Trời”.

Bài luận mở đầu với chút hài hước châm biếm của Musk. Ngay đầu trang, anh viết: "Mặt Trời sẽ biến mất từ ngày mai…" - cô bé Annie mồ côi đã nói như thế về chủ đề năng lượng tái tạo được (Little Orphan Annie, nhân vật trong loạt truyện tranh cùng tên của họa sĩ Harold, câu nói trên của nhân vật Annie).

Bài luận dự đoán về sự lên ngôi của công nghệ năng lượng Mặt Trời dựa trên những cải tiến trong vật liệu và việc xây dựng các nhà máy pin Mặt Trời quy mô lớn. Musk đào sâu vào cách hoạt động của các tấm pin Mặt Trời cùng những hợp chất khác nhau giúp chúng đạt hiệu suất cao hơn.

Và anh kết lại bài luận với một bản vẽ “trạm năng lượng của tương lai”. Nó mô tả hai hàng pin Mặt Trời khổng lồ lơ lửng giữa không gian - mỗi hàng rộng đến 4 km - đang truyền năng lượng xuống Trái Đất bằng các tia vi sóng đến chảo ăn-ten tiếp nhận có đường kính 7 km. Musk được 98 điểm cùng lời phê từ giáo sư rằng “bài viết rất tốt và thú vị”.

Elon Musk anh 1

Elon Musk. Ảnh: Getty.

Bài luận thứ hai nói về việc nghiên cứu các tài liệu, sách báo chụp lại chúng bằng công nghệ điện tử - sử dụng bộ nhận diện ký tự quang, rồi lưu toàn bộ thông tin vào một cơ sở dữ liệu duy nhất - giống một sự kết hợp giữa Google Books và Google Scholar hiện nay.

Bài luận thứ ba cũng tập trung vào một trong những chủ đề yêu thích của Musk - siêu tụ điện. Trong tài liệu dài 44 trang này, Musk đã thể hiện một cách mộc mạc sự hân hoan trước ý tưởng về một hình thức dự trữ năng lượng mới phù hợp với việc theo đuổi công nghệ xe hơi, máy bay và tên lửa của anh sau này.

Nhấn mạnh vào nghiên cứu mới nhất từ một phòng thí nghiệm thuộc Thung lũng Silicon, anh viết: “Kết quả cuối cùng sẽ đại diện cho thiết bị mới đầu tiên nhằm lưu trữ các khối năng lượng điện đáng kể, nhờ bước phát triển trong công nghệ ắc-quy và pin nhiên liệu.

Không những thế, vì siêu tụ điện vẫn giữ nguyên các đặc tính cơ bản của tụ điện, nên nó có thể truyền tải năng lượng nhanh hơn một ắc-quy cùng khối lượng đến 100 lần, và cũng được sạc đầy nhanh như thế”.

Musk nhận được 97 điểm cho nỗ lực này và lời khen cho “một phân tích rất thấu đáo” với “các tính toán tài chính xuất sắc”.

Những nhận xét trên của vị giáo sư không hề cường điệu. Các bài viết rõ ràng, chính xác của Musk là thành quả từ một bộ óc logic, luôn chuyển từ luận điểm này sang luận điểm khác với độ chuẩn xác cao.

Điểm nổi bật thực sự chính là khả năng làm chủ các khái niệm vật lý học khác nhau của Musk trong bối cảnh một dự án kinh doanh đích thực. Anh thậm chí còn thể hiện một biệt tài, đó là lĩnh hội được con đường áp dụng tiến bộ khoa học vào hoạt động kinh doanh vì lợi nhuận.

(Theo Zing)

Tỷ phú Elon Musk điều hành cùng lúc nhiều công ty lớn nhất thế giới như thế nào?

Tỷ phú Elon Musk điều hành cùng lúc nhiều công ty lớn nhất thế giới như thế nào?

Trên thực tế, tỷ phú Elon Musk từng điều hành một lúc 3 doanh nghiệp, tuy nhiên việc điều hành 3 công ty thuộc hàng lớn nhất thế giới lại là một...