Liên quan đến vụ 3 công nhân tử vong trong hầm thủy điện Nậm Cuổi 1, ngày 13/7, Công an tỉnh Lai Châu cho biết, theo kết quả khám nghiệm hiện trường, đã loại trừ nguyên nhân các nạn nhân tử vong do nổ mìn hoặc sập hầm.

Theo chẩn đoán sơ bộ của cơ quan pháp y, cả 3 nạn nhân tử vong do suy hô hấp cấp/trụy tuần hoàn. 

cứu nạn 1.jpeg
Lực lượng cứu hộ chuẩn bị tiếp cận hiện trường vụ việc. Ảnh: CACC

Các tài liệu khác xác định nguyên nhân xuất phát từ việc người sử dụng lao động, chỉ huy trưởng công trường không tuân thủ các quy định, quy trình về an toàn lao động (ATLĐ), buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra đôn đốc, không đánh giá hết nguy cơ tiềm ẩn rủi ro, tai nạn. 

Cụ thể là việc đưa máy phát điện công suất lớn vào trong hầm hoạt động thời gian dài; hệ thống thông gió không hoạt động thường xuyên (chỉ hoạt động khi có điện lưới); trang bị ATLĐ cho công nhân không đầy đủ... 

Theo Đại tá Phạm Hải Đăng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu, các tài liệu, chứng cứ thu thập trong quá trình điều tra cho thấy, vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, phải khởi tố hình sự. 

Hôm nay, Công an tỉnh Lai Châu đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về an toàn lao động” xảy ra ngày 11/7 tại công trình thủy điện Nậm Cuổi 1; đồng thời yêu cầu chủ đầu tư dự án thủy điện Nậm Cuổi 1 dừng thi công ngay hạng mục công trình hầm; phối hợp cơ quan liên quan tiến hành niêm phong cửa hầm phục vụ công tác điều tra...

Cơ quan công an đang triệu tập làm việc, lấy lời khai đối với các ông Đoàn Trọng Đạt (SN 1986) và Nguyễn Xuân Trường (SN 1966) là Giám đốc và Phó Giám đốc Công ty TNHH T&Đ 86; Lê Văn Duẩn (SN 1986) - Chỉ huy trưởng công trường và những người liên quan.

cứu nạn .jpeg
Đường hầm nơi 3 công nhân gặp nạn. Ảnh: CACC

Theo báo cáo, thông thường việc vào hầm kiểm tra điện nước diễn ra rất nhanh. Tuy nhiên lần này 3 người vào đã lâu nhưng không thấy ra. Chỉ huy công trường là ông Lê Văn Duẩn đã điện thoại cho ông Nguyễn Xuân Trường (PGĐ Công ty TNHH T&Đ) để báo cáo.

Lúc này ông Trường đang ở công trình thủy điện Nậm Luồng, thuộc xã Tà Tổng, huyện Mường Tè. Sau khi nhận được thông tin, ông Trường đã chỉ đạo ông Duẩn gọi thêm người vào hầm để tìm. 

Ông Duẩn gọi thêm một công nhân, điều khiển xe bán tải mang theo bình ôxy và mặt nạ phòng độc đi vào hầm để tìm kiếm các công nhân.

Khoảng 30-40 phút sau, hai người này quay ra cho biết còn cách máy xúc - nơi các công nhân làm việc gần 100m nhưng không thể tiếp cận vì thiếu ôxy gây khó thở. Do đêm khuya và công trình thi công ở xa trung tâm, không có phương án cứu trợ nên họ đã báo các cơ quan chức năng. 

cứu nạn 3.jpeg
Lực lượng cứu hộ tiếp cận hiện trường. Ảnh: CACC

Khoảng 10h ngày 11/7 lực lượng công an cùng chính quyền địa phương xã đến hiện trường đưa 3 công nhân gặp nạn ra ngoài nhưng họ đã tử vong. 

Các nạn nhân gồm: Vừ Tờ S. (SN 1983, trú tại thôn Lùng Pục, xã Phong Quang, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang); Thào A.T. (SN 1986, trú tại xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái) và Phùng L.U. (SN 1993, trú tại xã Bản Lang, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu).