Sau lưng bàn làm việc của Tổng Giám đốc TNI King Coffee Lê Hoàng Diệp Thảo là một tấm bản đồ thế giới cỡ lớn. Trên mặt bản đồ, những lá cờ đánh dấu sự xuất hiện của thương hiệu cà phê Việt ngày càng nhiều. Để có được độ phủ rộng lớn đó, nữ CEO phải làm việc với cường độ cao.

- Thời gian làm việc trong một ngày của bà như thế nào?

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo: Tôi như làm việc 25/24 tiếng vậy. Từ xưa đến giờ, tôi luôn đam mê công việc. Ai đó nói, doanh nhân hầu như sống và chỉ được nghỉ ngơi khi trên máy bay. 

Duy nhất thời gian dịch Covid-19 năm 2021 tôi mới có thời gian dài ở nhà. Khi đó, tôi đã viết cuốn tự truyện "The Queen of King Coffee". Cuốn sách nói nhiều về hành trình 25 năm của tôi với ngành cà phê và dành tặng cho các con tôi. 

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo trả lời phỏng vấn VietNamNet. (Ảnh: Nguyễn Huế)

- Đọc tự truyện, tôi thấy bà có chia sẻ việc đưa King Coffee qua Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc rồi mới quay về Việt Nam. Tại sao không phải ngược lại, đi từ nội địa ra thế giới ? 

Sự khát khao của doanh nhân Việt luôn thúc giục tôi phải làm gì đó để chinh phục thế giới. Trong suốt quá trình gây dựng Trung Nguyên và G7, tôi đã nỗ lực và có dấu ấn, danh tiếng của mình trên trường quốc tế. Khi bắt đầu lại với King Coffee, tôi xuất phát từ những thị trường lớn, khó tính trước khi trở về quê hương, trở về với gốc gác của cà phê. 

Tháng 10/2016, tôi mở King Coffee tại Mỹ, về Hàn Quốc rồi qua Trung Quốc. Tháng 7/2017, tôi mới đưa thương hiệu về thị trường Việt Nam. Cuối năm 2021, chúng tôi đã có mặt tại 120 quốc gia và vùng lãnh thổ. Chúng tôi có chiến lược phủ rộng trước khi đi vào phủ sâu.

- Dự định sắp tới của công ty là gì?

Tôi thường nói, ở đâu có Internet tôi sẽ giới thiệu King Coffee đến đó. Chúng tôi có một super-app (ứng dụng lớn), tạo thành hệ sinh thái cà phê trên ứng dụng.

Ứng dụng đã có tại Việt Nam với gần 100.000 người sử dụng. Tới đây, chúng tôi nhân rộng ra một số nước trên thế giới như Mỹ, Anh, Hàn Quốc, Trung Quốc, giúp người dùng tiếp cận thông tin cà phê và giao dịch trên ứng dụng.

Bản sắc thương hiệu là điều vị nữ CEO quan tâm. (Ảnh: Nguyễn Huế)

- Có điểm đáng chú ý, màu sắc nhận diện của King Coffee là màu của đất bazan Tây Nguyên, nơi gốc gác quê hương và xuất phát điểm gắn bó với ngành cà phê của bà. Nhưng, bà thấy sao khi thương hiệu đầu tiên mình từng tham gia gây dựng không còn giữ lại màu sắc đó nữa?

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo: Dù thế nào, bản sắc là thứ đặc biệt đối với thương hiệu, không chỉ đối với Việt Nam mà còn thế giới. Người ta sẽ đặt câu hỏi, anh là ai, anh từ đâu đến và anh có điều gì để thuyết phục, quyến rũ tôi? Thương hiệu phải xuất phát từ nguồn gốc, bản sắc.

Từ khởi thủy cho tới nay, tại vùng đất đỏ bazan, người nông dân bản xứ như Ê đê, Gia Rai vẫn giữ phong tục dâng lễ cúng Giàng, cầu mưa thuận gió hòa khi mùa màng của cây cà phê đến. Họ vui và rất hạnh phúc khi mùa màng tốt tươi.

Đó là bản sắc đọng lại trong mỗi hạt cà phê Tây Nguyên, cần phải giới thiệu điều đó của cà phê Việt Nam ra với thế giới chứ không phải đi theo rồi bắt chước cà phê phương Tây. 

Nói thêm về nguồn gốc của cái tên King Coffee. “King” là vua, mà vua thì phải biết lo cho tất cả những gì trong ngành. Ở vị trí đó không sung sướng đâu. Ngoài ra, khi thương hiệu King Coffee đi qua các nước, vẫn giữ được tên chứ không phải đổi sang ngôn ngữ bản xứ khi đọc, viết.

Năm 2015, tôi đã đăng ký thương hiệu tại 179 quốc gia và vùng lãnh thổ, đủ dư địa để doanh nghiệp phát triển lâu dài.

Đối với bà Thảo, thương hiệu Trung Nguyên, G7 và King Coffee như ba đứa con. (Ảnh: Nguyễn Huế)

- Trong tự truyện của mình, bà viết rằng: Câu chuyện của cuộc đời tôi như dòng nước chảy qua phin cà phê vậy. Nó chiết xuất từ tinh túy hạt tạo ra tách cà phê, có hương vị đậm đà như sự từng trải. Vậy sự từng trải đó ở đây là gì?

Cho đến một lúc nào đó, con người rất muốn để lại cho đời sau những giá trị mà mình đã đi qua và cống hiến. Những giá trị đó trong lần khởi nghiệp sau này là điều tôi muốn chia sẻ với người trẻ, để thế hệ sau có những tư duy bài bản hơn, tầm nhìn, phương pháp và cách làm hay hơn.

Thông qua kinh nghiệm của mình, tôi muốn giúp các bạn trẻ tự tin lập nghiệp, tạo ra một thế hệ doanh nhân mới sau này.

- Trung Nguyên và King Coffee là hai tên tuổi lớn của ngành cà phê Việt Nam. Bóng dáng của bà đều có mặt trong quá trình gây dựng hai thương hiệu này. Nếu người ta nói rằng, thành công của King Coffee có được một phần nhờ vào tên tuổi quá lớn của Trung Nguyên trước đây thì bà sẽ trả lời ra sao?

Tôi nghĩ, tôi như người mẹ với 3 đứa con vậy. Trung Nguyên là anh cả, tiếp theo là G7 và giờ đây là King Coffee. Cho nên, tôi thấy bình thường. Hãy hiểu rằng, mỗi thương hiệu có một sứ mệnh, bản thân tôi có sứ mệnh riêng và King Coffee cũng vậy.

Tôi chưa bao giờ có ý nghĩ phân biệt, ai cũng có sự độc lập, độc đáo của mình để vươn lên. Thời mà tôi sống, tôi chỉ muốn nỗ lực làm những điều khó nhất để khai thông cho thế hệ sau, cho mấy đứa nhỏ tiếp bước dễ dàng hơn mình. 

 Nguyễn Trần Chung, Vũ Tuấn Anh, Nguyễn Hồng Hạnh, Nguyễn Ngọc Cương, Phùng Thu Thủy

Kỳ 2: Từ nữ nhân viên trực tổng đài 108 đến Tổng giám đốc thương hiệu cà phê lớn 

'Bà mối' cho doanh nghiệp Việt - MỹMục tiêu cuối cùng của chúng tôi vẫn là sản phẩm của Việt Nam phải hiện diện tại thị trường Mỹ, Canada, góp phần đưa doanh nghiệp Việt Nam trở thành công ty toàn cầu.