- Kính thưa các vị đại biểu khách!

- Kính thưa Hội đồng!

- Thưa cử tri và Nhân dân trong tỉnh!

Sau 2,5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ  và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ thứ 5 - Kỳ họp thường lệ cuối năm 2021 HĐND tỉnh khóa XIX đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra và thành công tốt đẹp. 

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã xem xét các báo cáo, tờ trình của Thường trực HĐND và UBND tỉnh; báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh; Thông báo của Uỷ ban Mặt trận tổ quốc (MTTQ) tỉnh; Báo cáo công tác của Tòa án nhân dân tỉnh và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh.

HĐND đã dành thời gian thảo luận, đánh giá những thuận lợi, khó khăn; những kết quả đạt được, cũng như những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và từ thực tiễn công tác ở các lĩnh vực, địa phương, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã đề xuất các giải pháp có tính khả thi để thực hiện thắng lợi  nhiệm vụ trong thời gian tới. 

Đã có 35 lượt đại biểu HĐND tỉnh phát biểu tại thảo luận tổ và tại phiên toàn thể ở hội trường; các ý kiến đều thống nhất đánh giá:

Năm 2021, trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tỉnh Hà Nam bị ảnh hưởng rất lớn của 2 đợt dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên địa bàn; nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, ủng hộ của Trung ương; sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, giám sát có trọng tâm, trọng điểm, sâu sát, quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và chính quyền các cấp, các ngành; sự phối hợp đồng bộ, kịp thời của Ủy ban MTTQ tỉnh và các đoàn thể chính trị - xã hội; sự đồng tình ủng hộ, tham gia tích cực, trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân, tỉnh ta đã nhanh chóng kiểm soát, khống chế được dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Nhất là, ngay sau khi có Nghị quyết 128 của Chỉnh phủ, đã kịp thời xây dựng kịch bản “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19” bảo đảm vừa phòng, chống dịch, vừa  phát triển kinh tế - xã hội; do đó, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, nhưng kinh tế - xã hội của tỉnh cơ bản ổn định và có bước phát triển: đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức 15/17 chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội; tốc độ tăng trưởng đạt 8,85%;  giá trị sản xuất công nghiệp, nông nghiệp có bước tăng trưởng khá; đã trình Thủ tướng Chính phủ bổ sung khu công công nghệ cao vào quy hoạch quốc gia và thu hút được nhà đầu tư lớn về nghiên cứu đầu tư khu công nghệ cao (đây là khu công nghệ cao thứ tư của cả nước); chất lượng, tiêu chí nông thôn mới tiếp tục duy trì và nâng cao; việc xây dựng các xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu vượt kế hoạch đề ra (tăng 4 xã so với kế hoạch). 

Thu ngân sách tăng cao, ước đạt 12.957 tỷ, tăng 34,76% kế hoạch đề ra; thu nhập bình quân đầu người đạt 78,8 triệu đồng, tăng 13,1% so với năm 2020.  

Thương mại, dịch vụ, du lịch được quan tâm; đã thu hút được một số nhà đầu tư lớn về nghiên cứu, triển khai dự án thương mại, dịch vụ, du lịch; đô thị sinh thái, hiện đại.

 Đã huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội và đô thị; đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị, quy hoạch vùng huyện với định hướng đến năm 2025 tỉnh Hà Nam là tỉnh công nghiệp và công nghệ cao; đến năm 2035 là thành phố trực thuộc Trung ương.

Văn hóa - xã hội phục vụ nhiệm vụ chính trị và nhu cầu của Nhân dân phù hợp với tình hình dịch bệnh. Chất lượng giáo dục, y tế được nâng lên; an sinh xã hội được bảo đảm. Quốc phòng - quân sự địa phương được tăng cường; an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội xã hội được giữ vững; công tác cải cách hành chính, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, công tác thi hành án được quan tâm. 

Công tác xây dựng chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục được đổi mới và đạt kết quả tích cực; khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố; niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước ngày càng được nâng lên; đã tổ chức thành công rất tốt đẹp Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 15 và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao sự tích cực, nỗ lực, cố gắng của UBND tỉnh trong công tác chỉ đạo, điều hành và những kết quả quan trọng đã đạt được trong năm qua; ghi nhận và hoan nghênh sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành, các địa phương, MTTQ và các cơ quan hữu quan; cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh, đã đóng góp thiết thực vào những thành tích chung của tỉnh.

HĐND cũng chỉ ra những mặt còn tồn tại, hạn chế, như:

- Còn 2/17 chỉ tiêu không đạt kế hoạch gồm: (Cụm công nghiệp có hệ thống xử lý nước thải tập trung; Chỉ số cải cách hành chính (PAR- index).

- Kết quả thu hút đầu tư giảm so với cùng kỳ; nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất- kinh doanh; việc xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản còn hạn chế; công tác giải phóng mặt bằng, thi công một số dự án còn chậm.

- Quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực còn yếu kém; nhất là quản lý đất đai, khoáng sản, môi trường; quản lý quy hoạch, cấp phép xây dựng.

- Cải cách hành chính chuyển biến chậm, nhất là việc thực hiên thủ tục đầu tư các dự án kéo dài, chậm trễ; trách nhiệm của một bộ phận cán bộ - công chức trong thực thi nhiệm vụ liên quan đến người dân và doanh nghiệp chưa cao, năng lực còn hạn chế; việc giải quyết số vụ việc khiếu kiện còn kéo dài, chưa dứt điểm.

Hội đồng đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu HĐND; rút kinh nghiệm và có các giải pháp đột phá, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành để sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên.

Đồng thời, tại kỳ họp, Hội đồng đã xem xét các Tờ trình của Thường trực HĐND, UBND và các Báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND; tiến hành thảo luận và thống nhất rất cao thông qua 28 Nghị quyết; trong đó: 

- Có 3 Nghị quyết rất quan trọng được thực hiện trong suốt cả nhiệm kỳ, đó là: Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025; Nghị quyết về Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm giai đoạn 2021-2025 và Nghị quyết về Kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2021- 2025; 

- 13 Nghị quyết về kinh tế - xã hội; tài chính - ngân sách, chủ trương đầu tư các dự án, danh mục thu hồi đất; giao biên chế công chức trong cơ quan nhà nước và bãi bỏ Nghị quyết không còn phù hợp. 

- 8 Nghị quyết về các cơ chế chính sách; 

- 4 Nghị quyết về Chương trình công tác; Chương trình ban hành Nghị quyết; Chương trình giám sát; kế hoạch tổ chức các kỳ họp và kết quả giải quyết các vấn đề phát sinh giữa 2 kỳ họp của Hội đồng.

Đây là các Nghị quyết rất quan trọng, là cơ sở pháp lý để thực hiện các nhiệm vụ của HĐND tỉnh và phát triển kinh tế - xã hội, phòng chống dịch bệnh, bảo đảm quốc phòng - an ninh, ổn định đời sống của nhân dân trong thời gian tới. 

Cũng tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã dành thời gian thỏa đáng cho hoạt động chất vấn, trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri, đã có 7 vị Giám đốc sở và Chủ tịch UBND tỉnh trả lời chấn vấn về các nhóm vấn đề: Nông nghiệp &Phát triển nông thôn; Tài nguyên và Môi trường; Kế hoạch và đầu tư; Xây dựng; Giao thông vận tải; Y tế; Lao động – Thương binh và Xã hội. 

Đã có 33 ý kiến của cử tri được trả lời, 30 lượt đại biểu phát biểu và ý kiến tiếp nhận từ đường dây nóng); qua đó cho thấy các vấn đề được đại biểu Hội đồng chất vấn tại kỳ họp là trúng và đúng, phù hợp với thực tế và yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân trong tỉnh.

Các ông Giám đốc sở, ngành là thành viên UBND tỉnh và ông Chủ tịch UBND tỉnh đã trả lời thẳng thắn, trách nhiệm, bám sát các vấn đề được đặt ra; nhất là những vấn đề còn tồn tại, hạn chế và đưa ra giải pháp khắc phục cụ thể trong thời gian tới.

Hội đồng đã giao cho Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp, ban hành Kết luận về vấn đề đã được chấn vấn và trả lời chấn vấn; đưa ra những mục tiêu, yêu cầu, thời hạn để Chủ tịch UBND tỉnh và các thành viên UBND tỉnh triển khai thực hiện; các Ban của Hội đồng giám sát, MTTQ và cử tri giám sát, theo dõi, đánh giá kết quả việc thực hiện.

 Kính thưa Hội đồng!

Để thực hiện tốt các Nghị quyết đã được HĐND tỉnh thông qua, nhất là trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến khó lường với biến chủng mới lây lan nhanh hơn; ngay sau kỳ họp này, Hội đồng đề nghị UBND tỉnh; các Ban của Hội đồng; các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở, các Tổ Đại biểu và các vị Đại biểu HĐND tỉnh thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là: Các cấp, các ngành, các huyện, thành, thị theo chức năng, nhiệm vụ của mình triển khai và phối hợp thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của HĐND tỉnh đã được thông qua đảm bảo công khai, minh bạch, đạt chất lượng, hiệu quả cao; đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng – an ninh, phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2022 đã đề ra,

Hai là: Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, các Tổ Đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục phát huy tốt hơn nữa vai trò trách nhiệm trong việc đối mới, nâng cao chất lượng các kỳ họp và quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương; tăng cường hiệu quả giám sát việc thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh và  theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri; tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và trong tiếp xúc với cử tri.

Đổi mới hình thức tiếp xúc với cử tri; giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri để kịp thời nắm bắt và kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết các ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri; nâng cao vai trò, trách nhiệm của các đại biểu HĐND trước cử tri và Nhân dân trong tỉnh; ngay sau kỳ họp đề nghị các vị đại biểu báo cáo kết quả kỳ họp với cử tri và Thường trực HĐND tỉnh; các Ban HĐND tỉnh tập trung chuẩn bị triển khai thực hiện Nghị quyết về Chương trình hoạt động, Chương trình giám sát năm 2022 của HĐND tỉnh.

Ba là:  UBND tỉnh tập trung chỉ đạo cụ thể hóa các Nghị quyết, Chỉ thị, kết luận, chương trình, đề án của Trung ương, của Tỉnh ủy và khẩn trương chỉ đạo tổ chức thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh để nhanh chóng đưa Nghị quyết vào cuộc sống; chủ động nghiên cứu, rà soát, đề xuất ban hành các cơ chế, chính sách mới để huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội; chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp để “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19”, bảo vệ sức khoẻ cho nhân dân; đồng thời, chỉ đạo thực hiện quyết liệt kịch bản phục hồi thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới; đồng hành cùng doanh nghiệp; hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp ở các lĩnh vực, ngành nghề bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19 để doanh nghiệp phục hồi sản xuất - kinh doanh, giải quyết việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho người lao động.

Khẩn trương hoàn thành Quy hoạch tỉnh và các Quy hoạch theo quy định; huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế -  xã hội đảm bảo tính liên kết vùng, đồng bộ, khai thác tối đa tiềm năng lợi thế của địa phương; đẩy mạnh thu hút đầu tư; tập trung hoàn thiện thủ tục đầu tư cho các doanh nghiệp và các nhà đầu tư đã cho chủ trương, nhất là các nhà đầu tư lớn để đi vào đầu tư xây dựng, tạo ra các điểm nhấn cho phát triển công nhiệp công nghệ cao; thương mại, dịch vụ, logistic, du lịch và đô thị sinh thái, hiện đại.

 Tăng cường các biện pháp tăng thu ngân sách, nuôi dưỡng nguồn thu; thu đúng thu đủ, chống thất thu; chi ngân sách tiết kiệm, hiệu quả, bảo đảm tự chủ ngân sách năm 2022; tăng cường công tác quản lý đầu tư; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản.

Xây dựng các cơ chế, chính sách thu hút nguồn nhân lực; tập trung thu hút đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để có chỗ ở ổn định cho công nhân lao động; quan tâm đào tạo, chuyển đổi nghề cho người lao động ở địa phương có thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội.

Cùng với phát triển kinh tế, phải chú trọng phát triển văn hóa - xã hội, bảo vệ môi trường, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu bảo đảm phát triển bền vững; nâng cao chất lượng Giáo dục - Đào tạo; Y tế; Khoa học công nghệ; bảo đảm an sinh xã hội, ổn định đời sống cho nhân dân, nhất là người nghèo, người yếu thế, đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19; chuẩn bị chu đáo các điều kiện để Nhân dân đón năm mới  2022 vui tươi, đầm ấm, tiết kiệm, an toàn.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là đất đai, khoáng sản, môi trường, tài chính, ngân sách, đầu tư xây dựng, đô thị... Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng; tập trung giải quyết vướng mắc về thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian, nâng cao hiệu quả giải quyết công việc cho người dân và doanh nghiệp.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, gắn với đề cao trách nhiệm cán bộ - công chức và người đứng đầu trong thực thi nhiệm vụ. Thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết kịp thời đơn thư của công dân và những ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri và nhân dân.

Bốn là: Tiếp tục đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành, giải quyết công việc của chính quyền các cấp theo hướng trọng tâm, trọng điểm; sáng tạo hơn, quyết liệt hơn; rõ người, rõ việc, rõ thời gian; gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện tháo gỡ khó khăn vướng mắc và chấn chỉnh, xử lý đối với những tập thể, cá nhân có vi phạm hoặc để ngành, địa phương, đơn vị trì trệ, thực hiện nhiệm vụ chậm trễ, kém hiệu quả. 

Năm là: Đề nghị MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cơ quan thông tấn, báo chí tiếp tục tuyên truyền sâu rộng, tạo sức lan tỏa về các nội dung của kỳ họp; vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp thực hiện các các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết của HĐND, để Nghị quyết thực sự đi vào cuộc sống; tích cực  tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và phát triển sản xuất - kinh doanh đóng góp công sức góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch năm 2022, tạo tiền đề cho những năm tiếp theo; xây dựng tỉnh Hà Nam giàu đẹp, văn minh xứng đáng với sự tín nhiệm của cử tri và Nhân dân trong tỉnh.

- Kính thưa Hội đồng!

Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XIX đã thành công tốt đẹp. 

Hội đồng xin trân trọng cảm ơn sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương và của Tỉnh ủy; cảm ơn các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị khách quý đã dành thời gian về dự kỳ họp và luôn quan tâm góp ý kiến cho Hội đồng.

Hội đồng ghi nhận và đánh giá cao quyết tâm, nỗ lực, phối hợp chặt chẽ của các Ban HĐND tỉnh, UBND tỉnh, MTTQ tỉnh và các cơ quan tổ chức hữu quan đã chuẩn bị chu đáo các nội dụng của kỳ họp.

Hội đồng trân trọng cảm ơn các cơ quan thông tấn, báo chí, các phóng viên đã kịp thời đưa tin đầy đủ, chính xác về diễn biến và kết quả kỳ họp đến để cử tri và Nhân dân trong tỉnh.

Hội đồng trân trọng cảm ơn sự quan tâm, ủng hộ, đóng góp ý kiến quý báu của cử tri và Nhân dân trong tỉnh, góp phần cho thành công của kỳ họp.

Cảm ơn các cơ quan liên quan đã tổ chức phục vụ chu đáo và bảo đảm an toàn cho kỳ họp.

- Kính thưa các vị đại biểu khách!

- Kính thưa Hội đồng!

- Thưa cử tri và Nhân dân trong tỉnh!

Chỉ còn hơn 20 ngày nữa, cùng với cả nước, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đang chuẩn bị bước sang năm mới 2022; tại diễn đàn trọng thể này, thay mặt HĐND tỉnh, tôi xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu khách quý; các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh, cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể cán bộ, chiến sỹ, cử tri và Nhân dân trong tỉnh; những người con quê hương Hà Nam trên khắp mọi miền đất nước và ở nước ngoài; những người ở các tỉnh, thành bạn và ở nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Hà Nam năm mới an khang, mạnh khoẻ, hạnh phúc và thành công.

Tôi xin tuyên bố bế mạc Kỳ họp thứ 5, Kỳ họp thường lệ cuối năm 2021, HĐND tỉnh khóa XIX.