Nghe dì nhắc đến bà ngoại, Trần Hoài Anh lại bắt đầu khóc. Một bên tay phải buông thõng vì liệt, chân bước cà nhắc, kéo lê chiếc chân phải yếu ớt đi vào trong nhà tìm ngoại. Em năm nay dù đã 21 tuổi nhưng trí tuệ chỉ như trẻ lên 3, bởi phải chịu di chứng chấn thương sọ não sau tai nạn giao thông vài năm trước khi đi làm mướn trên Bình Dương.

Cha mẹ của Hoài Anh chia tay khi em mới 3 tuổi. Mỗi người một phương, đi tìm hạnh phúc riêng. Hoài Anh sống với ngoại từ nhỏ, rồi khi không may xảy ra tai nạn, cũng chỉ có ngoại chăm sóc em cả ngày đêm. Dù mấy năm nay chịu cảnh khờ khạo nhưng em vẫn biết rằng, trên đời này, chỉ có ngoại thương em nhất.

Bà Huệ bị đột quỵ, phải nằm viện cả tháng nay.
Trần Hoài Anh thường xuyên tìm ngoại. Có khi nhớ quá, em ôm áo của ngoại mới nguôi ngoai. 

Chị Trần Bé Hân chia sẻ, từ ngày mẹ chị, bà Nguyễn Thị Huệ bị đột quỵ, phải đi bệnh viện, Hoài Anh được chị chăm sóc. Ngày nào cậu bé cũng lấy nước mắt rửa mặt. Có khi nhớ ngoại quá còn phải lấy chiếc áo của ngoại để mặc vào mới chịu thôi kêu gào.

Tội thằng nhỏ lắm. Nó nhớ ngoại, lúc nào cũng hỏi sao ngoại đi lâu thế. Đợt này tôi trông 3-4 đứa nhỏ nên cũng không thể chăm sóc nó tận tình như mẹ tôi được. Tôi cũng cầu mong cho mẹ khỏe lại, mấy chị em tôi hết chỗ vay mượn tiền bạc rồi”, chị Hân giãi bày.

Khoảng giữa tháng 3, bà Nguyễn Thị Huệ bị đột quỵ, được đưa lên Bệnh viện tỉnh Sóc Trăng thăm khám, sau phải chuyển lên Bệnh viện Nhân dân 115. Đến ngày 23/03, bà được chuyển sang Bệnh viện Phục hồi chức năng – Điều trị bệnh nghề nghiệp để điều trị đến nay.

Anh Công phải gửi con gái mới 9 tuổi để ở bệnh viện chăm sóc mẹ.

Bác sĩ Khoa Thần kinh sọ não cho biết, khi bà Huệ được chuyển tới, tri giác lơ mơ, yếu nửa người bên phải. Sau thời gian điều trị, sức khỏe của bà có tiến triển tốt. Tuy nhiên, mới vừa rồi, các bác sĩ tiến hành chụp phim kiểm tra, não vẫn còn xuất huyết nên dự kiến thời gian nằm viện còn kéo dài, chi phí tốn kém.

Kể từ khi bà Huệ nằm viện, chỉ một mình anh Trần Tấn Công ngày đêm chăm sóc. “Nhà có 8 chị em mà ai cũng khổ. Hồi đầu còn kéo nhau lên, tính mướn nhà trọ rồi thay phiên vào viện chăm mẹ, nhưng thấy chi phí đắt quá nên tôi nói mọi người về đi làm, lo xoay sở tiền bạc. Tôi ở viện lo cho mẹ được rồi”, anh Công chia sẻ.

Thế nhưng, mấy ngày nay, mỗi lần bệnh viện yêu cầu đóng tạm ứng viện phí, anh Công lại phải khất lần, bởi người thân ở quê chưa thể vay mượn thêm được. Mỗi ngày, chi phí cho mẹ anh hết khoảng 500 ngàn đồng, chưa kể tiền tã, sữa. Bản thân anh gần một tháng nay chỉ ăn cơm từ thiện. Có khi đi trễ hoặc người xếp hàng đông quá, đến lượt anh đã chẳng còn gì, đành chịu đói.

Anh Công tâm sự: “Chăm mẹ vất vả cỡ nào cũng chịu được, chỉ cần mẹ khỏe lại. Tôi cố gắng báo hiếu thôi. Giờ chúng tôi lo nhất là không vay được tiền để mẹ chữa trị tiếp”.

Bản thân anh Công đã ly dị vợ khoảng 7-8 năm trước, anh ở vậy nuôi con gái nhỏ, chẳng dành dụm được đồng nào. Bác sĩ dự kiến chi phí điều trị cho bà Huệ khoảng 50 triệu đồng, số tiền mà cả mấy chị em đi làm cả năm cũng chưa chắc đã có được.

Căn nhà lá của bà Huệ ở Sóc Trăng đã xập xệ, dột nát.

Ở quê, căn nhà lá của bà Huệ hở trước, trống sau, mái cũng dột nát. Nhưng đó vẫn là nơi trú ngụ của Hoài Anh. Đứa trẻ khờ khạo đang ngày đêm chờ ngoại về.

Trước đây, 2 bà cháu Hoài Anh sống bằng tiền trợ cấp dành cho người khuyết tật. Mỗi tháng vài trăm ngàn đồng. Thỉnh thoảng có người con cho 50-100 ngàn đồng, bà Huệ cố gắng chắt chiu từng đồng, sống tằn tiện qua ngày.

Bệnh tật ập đến, cả gia đình nháo nhác chạy vạy nhưng cái nghèo gắn bó đã lâu, họ không có cách nào lo xuể.

Khánh Hòa

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

  1. Gửi trực tiếp: Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Phục hồi chức năng – Điều trị bệnh nghề nghiệp hoặc anh Trần Tấn Công; Địa chỉ bệnh viện: 313 Âu Dương Lân, Phường 2, Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh; Điện thoại: 0327699146.
  2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022. 093 (Bà Nguyễn Thị Huệ)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

  1. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.