Hành trình đầy chông gai 

- Khi nói tới FPT Retail không thể không nhắc tới vai trò lãnh đạo của bà, trong suốt hơn 10 năm qua, bà có thể chia sẻ những thành công đạt được? 

Bà Nguyễn Bạch Điệp: Đó là một hành trình đầy chông gai nhưng vô cùng thú vị. Ở đó có thách thức, áp lực nối tiếp nhau, có không ít lần thất bại và phải liên tục sửa sai. Hành trình xây dựng FPT Retail của tôi và đồng đội là hành trình của những người khởi nghiệp, chúng tôi được giao đề bài ‘cực khó’ rồi tự đi tìm lời giải, mở ra lối đi cho mình. 

Chính vì khó như thế nên khi có được thành quả là một FPT Retail với hơn 15.000 nhân sự đầy nhiệt huyết, với hàng ngàn cửa hàng FPT Shop, FPT Long Châu và F.Studio by FPT trải khắp 63 tỉnh thành trên cả nước phục vụ người dân, tôi cũng như đồng đội cảm thấy hạnh phúc vẹn tròn hơn.

- Thất bại ư, bà có thể chia sẻ về 1 lần hay 1 phi vụ thất bại, và bà đã vượt qua điều đó như thế nào?

Khó khăn, thất bại thì rất nhiều, thật sự tôi cũng không nhớ rõ hết những khó khăn một cách cụ thể. Với tôi, cái gì đã qua thì cho qua luôn, bởi về bản chất, gặm nhấm nó chẳng giải quyết được gì cả. Điều quan trọng là câu chuyện tiếp theo.

- Có lẻ vì thế mà người ta hay gọi bà là "nữ tướng". Khi được gọi vậy, bà thấy sao?

Tôi không muốn được gọi là nữ tướng, tôi chỉ muốn là một đồng nghiệp luôn sát cánh, đồng hành cùng mọi người trong công ty, những nhân vật chính ngày đêm tiếp xúc với khách hàng. Chính những người đồng đội này mới chính là nhân tố làm nên thành công của FRT.

Nữ doanh nhân Nguyễn Bạch Điệp. (Ảnh:FRT)

-  Khó khăn lớn nhất của một nữ lãnh đạo là gì thưa bà?

Với tôi, không có quá nhiều khác biệt trong việc điều hành so với đồng nghiệp nam giới. Một người lãnh đạo, dù là giới tính nào cũng đều mang trên vai những trọng trách như nhau và đều có những thách thức mà bản thân phải đối mặt. 

Thế giới không ngừng chuyển động và thay đổi mỗi ngày, trong mỗi giai đoạn đều sẽ xuất hiện những khó khăn lẫn những cơ hội, nếu một người lãnh đạo có thể nhanh chóng thích ứng và quản lý tốt quỹ thời gian của mình thì mọi vấn đề đều được giải quyết, mọi khác biệt đều có thể san bằng. Tôi may mắn vì luôn có được sự thông cảm và hỗ trợ từ gia đình. 

Phụ nữ làm lãnh đạo cũng có nhiều thế mạnh riêng như sự tinh tế nhạy bén, chịu khó, kiên trì đến cùng, tinh thần không ngừng học hỏi vươn lên để khẳng định mình cũng như mong muốn san bằng định kiến giới.

Bản thân tôi không cảm thấy quá khó khăn bởi tôi may mắn có được đội ngũ làm việc hiệu quả và có gia đình hết lòng hỗ trợ

Cơ hội trong gian nguy

- Từ đầu năm tới nay, mảng công nghệ các doanh nghiệp bán lẻ đều giảm sút. FPT Retail có doanh thu và chiến lược nào ở mảng kinh doanh chính này?

Với chuỗi FPT Shop, công ty sẽ chủ động đưa ra nhiều chính sách bán hàng, chương trình khuyến mãi, trợ giá để tiếp tục hỗ trợ và đồng hành với khách hàng trong bối cảnh lạm phát tăng cao, thu nhập bị ảnh hưởng, do đó biên lợi nhuận gộp của chuỗi dự kiến thấp hơn các năm trước. 

Mặt khác, FPT sẽ tập trung vào việc từng bước cải thiện lãi gộp bằng cách bán thêm nhóm hàng gia dụng trong các cửa hàng FPT Shop hiện hữu. 

Đồng thời, công ty sẽ tiếp tục đào tạo, nâng cao kỹ năng bán hàng và phong cách phục vụ khách hàng theo chiến lược tận tâm phục vụ nhằm gia tăng trải nghiệm khách hàng.

Bà Nguyễn Bạch Điệp nằm trong danh sách "Top 50 Phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam" và "Top 20 phụ nữ quyền lực lĩnh vực kinh doanh" do Forbes bình chọn. (Ảnh: FRT)

- Nhiều doanh nghiệp bán lẻ chọn giảm giá để giữ khách, FPT Retail có đi theo chiến lược này?

Chúng tôi theo sát thị trường và sẽ linh hoạt ứng biến với mọi sự thay đổi. Thị trường càng khó khăn cạnh tranh càng khốc liệt, bên này xuống giá thì bên khác cũng xuống giá, nhìn chung sẽ kéo nhau xuống chứ khó có thể chiếm được khách hàng của nhau. 

Cuộc chiến về giá không phải là cuộc chiến hay, tuy nhiên, để giữ chân khách hàng chúng tôi cũng sẽ áp dụng giảm giá. Song song đó, chúng tôi cũng tìm thêm các hướng đi khác, đa dạng ngành hàng trong các cửa hàng để cho khách hàng thêm sự lựa chọn. 

Đồng thời, chúng tôi cũng chú trọng đầu tư vào công nghệ cũng như nâng cao kỹ năng bán hàng, phục vụ khách hàng của đội ngũ nhân sự để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất.

- Mới đây, Apple chính thức mở cửa hàng trực tiếp tại Việt Nam, liệu FPT Retail có thêm sức ép cạnh tranh hay không?

Sự xuất hiện Apple Store trực tuyến tại Việt Nam là minh chứng rõ ràng cho việc chúng ta là thị trường có tiềm năng tăng trưởng và phát triển trong dài hạn, đã được Apple phân tích và đánh giá kỹ lưỡng. 

Mục tiêu của Apple là mang đến cho khách hàng Việt Nam sự đa dạng trong việc sở hữu sản phẩm Apple chính hãng qua nhiều kênh, và nhận được trải nghiệm tiêu chuẩn đồng nhất thông qua qua dịch vụ và đội ngũ chuyên gia của Apple. Thế nên, Apple Store trực tuyến không có mục tiêu giành thị phần hay cạnh tranh với các hệ thống bán lẻ hiện tại ở thị trường Việt Nam.

Đánh giá kỹ hơn về thị trường, thói quen tiêu dùng của người Việt Nam, chúng tôi nhận thấy sẽ không ảnh hưởng. 

Quan sát thực tế, trong giai đoạn cạnh tranh quyết liệt của thị trường hiện nay với nhóm sản phẩm Apple, cửa hàng trực tuyến Apple sẽ khó "hấp dẫn" khách hàng Việt về: giá; chính sách giao hàng chỉ có online (không có trải nghiệm/nhận hàng điểm offline). chính sách đổi trả ngay tại thời điểm nhận máy nếu có lỗi phần cứng/lỗi thẩm mỹ, dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật chuyển đổi dữ liệu, SIM hay hỗ trợ bảo hành. 

Bên cạnh đó, nói về sự am hiểu thói quen và nhu cầu, phạm vi địa lý của khách hàng thì 1 cửa hàng trực tuyến khó có thể thay thế hoàn toàn cho hệ thống cửa hàng FPT đã phục vụ khách hàng hơn 10 năm và có điểm bán rộng khắp trên 63 tỉnh thành. 

Sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ "người khổng lồ"

- Năm 2022, chuỗi nhà thuốc Long Châu là thành công lớn khi vượt qua nhiều đối thủ để đứng đầu thị phần. Điều gì đã làm nên thành công này?

Để FPT Long Châu có được chỗ đứng hiện tại là sự tổng hoà của nhiều yếu tố, có 3 cái chính: Thứ nhất, đó là quyết tâm làm và phải làm được của ban lãnh đạo và sự đồng lòng của cán bộ nhân viên. Thứ hai, kinh nghiệm về xây dựng, vận hành và phát triển chuỗi bán lẻ FPT Shop đã được mang sang chuỗi dược. Thứ ba, nguồn lực sẵn có từ FPT Shop. Khi mở rộng chuỗi Long Châu, FRT đã chuyển nguồn lực từ FPT Shop sang. Ngoài ra, FRT còn được hỗ trợ thêm nguồn lực tài chính và công nghệ từ Tập đoàn FPT.

Với sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ "người khổng lồ" FPT, FPT Long Châu tiến tới tự động hóa hoàn chỉnh nhằm khai thác hiệu quả nhất nguồn lực trong lĩnh vực chuỗi bán lẻ dược phẩm nói riêng và ngành thương mại điện tử nói chung, đáp ứng nhu cầu với chất lượng phục vụ và trải nghiệm tốt nhất cho mọi khách hàng khắp Việt Nam.

Tự làm gương cho nhân viên và đặt sự chân thành lên trên hết, đó là tôn chỉ của chị Nguyễn Bạch Điệp. (Ảnh: FRT)

- Long Châu có lợi thế cạnh tranh ra sao với các đối thủ và nhà thuốc truyền thống?

FPT Long Châu được đánh giá có định hướng và vận hành đúng với ngành bán lẻ dược phẩm, chuyên về thuốc nhất, sở hữu danh mục sản phẩm đa dạng, đầy đủ nhóm thuốc chất lượng phục vụ người dân. Điều này cho phép Long Châu đáp ứng đủ nhất nhu cầu ngày càng cao về nhu cầu thuốc điều trị bệnh, đặc biệt là thuốc theo đơn bệnh viện các loại thuốc hiếm.

Hơn nữa, FPT Long Châu thừa hưởng từ Tập đoàn FPT về phần công nghệ, từ quản trị cửa hàng giúp tối ưu hoá chi phí đến công nghệ phục vụ cho trải nghiệm khách hàng. Chúng ta thấu hiểu khách hàng bao nhiêu thì họ sẽ hài lòng bấy nhiêu.

Về lâu dài, Long Châu còn mong muốn chuỗi nhà thuốc sẽ đưa thêm nhiều dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tới khách hàng chứ không chỉ là thuốc. Đó chính là khai thác phần trên thượng tầng của lĩnh vực dược phẩm giúp mang lại hiệu quả tăng trưởng lâu bền.