Công an TP.HCM đề nghị truy tố bị can Nguyễn Phương Hằng (52 tuổi, Tổng giám đốc Công ty CP Đại Nam, trụ sở tại Bình Dương) về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

4 người bị cáo buộc có vai trò đồng phạm, giúp sức cho bà Hằng bị đề nghị truy tố về tội danh trên gồm: Tiến sĩ luật - giảng viên Đặng Anh Quân (là khách mời trong các livestream và là cố vấn pháp lý cho bà Hằng) cùng 3 người khác là Nguyễn Thị Mai Nhi (40 tuổi, là trợ lý của bà Hằng), Lê Thị Thu Hà (tức Hà Lee, 31 tuổi, nhân viên) và Huỳnh Công Tân (29 tuổi, là Trưởng phòng Truyền thông Công ty CP Ðại Nam).

Hành vi của bị can Nguyễn Phương Hằng

Kết luận điều tra của Công an TP.HCM xác định, bà Nguyễn Phương Hằng có sử dụng 12 tài khoản mạng xã hội Youtube, Facebook, Tiktok. Từ khoảng tháng 3/2021, bà đã sử dụng các tài khoản mạng xã hội nói trên tổ chức chức nhiều buổi livestream, phát ngôn trực tiếp qua mạng Internet để nói về nhiều chủ đề, nhiều nội dung khác nhau được nhiều người theo dõi, chia sẻ, bình luận.

Bà Nguyễn Phương Hằng đã bị khởi tố, tạm giam hơn 1 năm nay. Ảnh: CA TP.HCM

Tại các buổi livestream, bà Hằng phát ngôn có nội dung về chuyện bí mật đời tư cá nhân và những nội dung gây ảnh hưởng uy tín, danh dự của nhiều cá nhân.

Công an xác định 10 bị hại của bà Nguyễn Phương Hằng gồm: Ông Nguyễn Võ Hoài Linh (tức danh hài Hoài Linh), bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (tức ca sĩ Vy Oanh), nhà báo - luật sư Đặng Thị Hàn Ni, nhà báo Nguyễn Đức Hiển, bà Trần Thị Thuỷ Tiên (ca sĩ Thuỷ Tiên), ông Lê Công Vinh (cựu cầu thủ Công Vinh), ông Huỳnh Minh Hưng (tức ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng), bà Đinh Thị Lan, doanh nhân Lê Thị Giàu, bà Trương Việt Hà.

Cơ quan điều tra xác định các địa điểm livestream của bà Hằng ở nhà riêng, tại công ty và trên xe ô tô cá nhân khi di chuyển đi từ TP.HCM và Bình Dương.

Tiến sĩ luật - giảng viên Đặng Anh Quân bị khởi tố, bắt tạm giam ngày 24/2. Ảnh: CA TP.HCM

Công an đã tiến hành giám định từng phát ngôn trong các clip của bà Hằng đối với từng cá nhân bị ảnh hưởng. Bà Hằng nói, những thông tin mà bà phát ngôn về các cá nhân là do bà đọc trên mạng Internet, đọc báo và nằm mơ, chứ chưa được kiểm chứng và không có căn cứ chứng minh.

Công an TP.HCM và Sở TTTT TP.HCM xác định: Các video, các kênh của bà Hằng đăng tải trên không gian mạng có nhiều người vào xem, nhiều lượt bình luận. Có video đến 610.355 lượt xem, 14.000 lượt thích, 5021 lượt bình luận.

Còn Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bình Dương và sở TTTT tỉnh này cũng xác định, có video lên đến 926.000 lượt xem, 41.000 lượt thích, 32.000 lượt bình luận.

Lý do xúc phạm 10 người và vai trò của 4 đồng phạm

Bà Hằng đã khai báo về nguyên nhân xúc phạm 10 cá nhân nói trên.

Về danh hài Hoài Linh, bà Hằng cho rằng có mối quan hệ với ông Võ Hoàng Yên. Khi bà yêu cầu lên tiếng về hành vi lừa đảo của ông Yên thì Hoài Linh im lặng. Còn ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, bà Hằng khai, là do biết ca sĩ này có chơi thân với danh hài Hoài Linh, đã lên mạng có phát ngôn xúc phạm bà trước.

Nguyễn Thị Mai Nhi (trái) và Lê Thị Thu Hà (phải). Ảnh: CA TP.HCM

Về ca sĩ Vy Oanh, bà Hằng cho rằng, nữ ca sĩ có đăng tải 1 bài viết trên Facebook cá nhân, dù không liên quan đến mình nhưng sau đó có 1 bình luận mang tính chất xỉa xói, ám chỉ bà.

Còn về luật sư – nhà báo Hàn Ni, bà Hằng cho rằng bà này có phát ngôn “chống phá” Công ty Đại Nam, quỹ Hằng Hữu.

Với nhà báo Đức Hiển, bà Hằng thừa nhận là ông Hiển có trả lời phỏng vấn trên đài VOV quy kết bà và có các bài viết, video trên mạng, đưa ra thông tin sai lệch, gây ảnh hưởng đến cá nhân bà cũng như Công ty Đại Nam.

Về vợ chồng ca sĩ Thuỷ Tiên - cầu thủ Công Vinh, bà Hằng khai lý do xúc phạm họ là do thấy hoạt động từ thiện không minh bạch, ăn chặn...

Đối với bà Đinh Thị Lan, bà Hằng quả quyết rằng, bà này livestream trên Youtube xúc phạm bà trước nên bà có đáp trả. Hay như trường hợp doanh nhân Lê Thị Giàu, bà Trương Việt Hà, bà Hằng khai nguyên nhân là họ là một tổ chức chống phá ngầm đối với bà và Công ty Đại Nam.

Bị can Huỳnh Công Tân. Ảnh: CA TP.HCM

Cơ quan điều tra cáo buộc Tiến sĩ luật Đặng Anh Quân và 3 người là trợ lý, nhân viên đã giúp sức tích cực cho bà Hằng trong các hành vi vi phạm pháp luật.

Trong đó, Tiến sĩ Đặng Anh Quân là khách mời trong 11 buổi livestream, giai đoạn tháng 10/2021 đến tháng 3/2022. Trong đó, ông Quân có những phát ngôn, tương tác qua lại với bà Hằng với những nội dung mang tính chất xúc phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm của người khác.

Đối với Nguyễn Thị Mai Nhi, là trợ lý riêng nên từ cuối tháng 4/2021, bà Hằng chỉ đạo Nhi lập các tài khoản Tiktok, Fanpage để livetream, thông báo lịch phát sóng, đăng tải bài viết theo yêu cầu.

Còn Lê Thị Thu Hà (tức Hà Lee) đã tham gia hỗ trợ Nguyễn Phương Hằng thực hiện hoạt động livestream từ tháng 3/2021 qua mạng xã hội Tiktok, thực hiện sắp xếp góc máy quay, sắp xếp sân khấu khi bà Hằng livestream. Ngoài ra, bà Hằng chỉ đạo Hà lập Fanpage “Ha Lee” để thông báo lịch livestream, đăng tải các video theo yêu cầu của bà.

Về Huỳnh Công Tân, cơ quan điều tra xác định, được bà Hằng chỉ đạo thực hiện các buổi livestream trên nhiều kênh Youtube. Tân đã tham gia dẫn chương trình, đọc các bình luận trong các buổi livestream của bà Hằng.